Mắc cúm A/H5, nam sinh 21 tuổi ở Khánh Hòa tử vong

23/03/2024 - 14:42

Nam sinh viên 21 tuổi, ở ký túc xá Đại học Nha Trang (Khánh Hòa) dương tính với cúm A/H5 chưa rõ nguồn lây, đã tử vong sau 8 ngày điều trị.

Trưa 23/3, đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa cho biết, nam bệnh nhân B.T.Đ (21 tuổi, ngụ thị xã Ninh Hòa) bị nhiễm cúm gia cầm A/H5 đang điều trị tại bệnh viện đã tử vong vào sáng cùng ngày.

“Khi nhận được kết quả bệnh nhân nhiễm cúm A/H5, chúng tôi đã hội chẩn với các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Nhiệt đới TP.HCM, Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng không thể cứu sống được bệnh nhân vì tình trạng bệnh đã diễn biến nặng, phổi đã bị xơ” - đại diện Bệnh viện này nói.

Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 11/3 nam sinh phát bệnh với triệu chứng sốt, ho nhẹ, đã tự mua thuốc uống nhưng bệnh không thuyên giảm.

Đến ngày 15/3, bệnh nhân về nhà ở thị xã Ninh Hòa, chỉ tiếp xúc với mẹ và em gái. Tiếp đó, bệnh nhân đến khám tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa, được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp/theo dõi sốt xuất huyết Dengue.

Tại đây, bác sĩ có đề nghị nhập viện theo dõi nhưng bệnh nhân xin kê đơn về điều trị ngoại trú.

Một ngày sau, bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa) trong tình trạng sốt cao, đau bụng quanh rốn, đi cầu lỏng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm khuẩn ruột, nhiễm trùng huyết có dấu hiệu cảnh báo và chuyển vào khoa Truyền nhiễm điều trị.

Đến ngày 17/3, bệnh nhân diễn biến nặng nên được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Viện Pasteur Nha Trang ngày 20/3 của bệnh nhân cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5.

Sau khi có kết quả xét nhiệm, bệnh nhân được điều trị cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa. 

Theo CDC tỉnh Khánh Hòa, sau khi tiếp nhận thông tin dịch tễ, đơn vị đã hướng dẫn người nhà bệnh nhân các biện pháp phòng chống dịch, theo dõi sức khỏe, thực hiện khử khuẩn các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển.

Ngoài ra, những người nhà bệnh nhân, gồm mẹ, dì và em gái cũng được theo dõi sát tình hình sức khỏe.

Phòng ở và dãy phòng trong dãy nhà ký túc xá Trường Đại học Nha Trang, nơi bệnh nhân đang theo học cũng được phun khử khuẩn bằng Cloramin B.

Ngoài ra, CDC tỉnh Khánh Hòa cho biết, kết quả năm mẫu bệnh phẩm lấy ngày 21/3, trên đàn gia cầm (gồm hai mẫu ở đàn gà trong nhà bệnh nhân, một mẫu đàn vịt cách nhà 50m, hai mẫu chim ở nơi bệnh nhân thường tới) đều cho kết quả âm tính với virus A/H5.

Sáu mẫu bệnh phẩm là người cùng phòng với bệnh nhân tại Trường Đại học Nha Trang hiện kết quả âm tính với cúm A/H5; kết quả xét nghiệm, theo dõi sức khỏe hàng ngày những người tiếp xúc với trường hợp nhiễm cúm A/H5 cũng ổn định, chưa phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh.

Đây là ca cúm A/H5 đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.

Theo MINH MINH (VTC News)