Mai vàng cù lao Ông Hổ chuẩn bị đón xuân

24/12/2019 - 09:00

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến rất gần, không khí làm việc của các nhà vườn ở cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) nhộn nhịp hẳn lên. Các hộ dân trồng mai tất bật, rộn ràng với các công đoạn từ: chăm bón, thay chậu, tạo dáng mai... để chuẩn bị mùa Tết, với một mong ước an vui.

Theo nhiều nhà vườn, cây mai không khó trồng nhưng là loài cực kỳ nhạy cảm với thời tiết, chính vì thế đòi hỏi người trồng phải nắm chắc kỹ thuật từ trồng, chăm sóc, xử lý thì mới mong mai trổ bông đúng dịp Tết. Vì tâm lý người chơi mai, đặc biệt là mai Tết, ngoài gốc, dáng đẹp, thì mai nở đúng thời điểm, hoa to, màu sắc tươi tắn sẽ được mọi người đón nhận. Có thể nói, thời điểm này việc “ăn, ngủ cùng mai” đang là tâm trạng chung của các nhà vườn không chỉ riêng ở cù lao Ông Hổ mỗi dịp Tết đến, xuân về.

“Có thời điểm thời tiết chuyển sang lạnh, bà con trồng mai ở đây ai cũng "đứng ngồi không yên", tính toán ngay các phương án ứng biến, vì cây mai không ưa thích khí hậu lạnh. Do thời tiết lạnh không kéo dài, trời ấm dần lên nên bà con bớt lo, tập trung xử lý cho cây mai ra hoa đúng vào dịp Tết. Dù áp dụng kỹ thuật chăm sóc nào, phải đúng ngày 23 (âm lịch), “đưa ông Táo về trời”, búp mai bung vỏ trấu là coi như thành công. Đó là lúc thời tiết ấm nóng, thuận lợi, chứ lúc đến Tết mà trời đổ mưa là coi như thua, mai trổ sớm” - ông Hồ An Ghem (Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa kiểng Mỹ An 2, xã Mỹ Hòa Hưng, người có thâm niên trong nghề trồng mai) chia sẻ.

Người trồng mai cù lao Ông Hổ ra sức chăm bón chuẩn bị cho một mùa Tết sung túc

Bây giờ, người mua có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn mai để làm sao nở đúng vào thời điểm giao thừa, cũng như kéo dài trong 3 ngày đầu năm mới. Chính vì thế, người trồng phải chăm sóc cẩn thận để mai nở đúng ngay Tết là thành công. Không như những loại mai ở nơi khác, mai ở xứ cù lao Ông Hổ có thể phát triển bình thường và cho hoa nhiều hơn vào những năm sau, nên có thể sử dụng lâu dài. Đây là ưu điểm đặc biệt tạo được tiếng vang, thương hiệu cho mai vàng cù lao Ông Hổ. “Ở một số nơi, họ trồng mai bán Tết thường cho ra hoa rất nhiều, từ gốc đến ngọn, ngay cả trong thân cũng ra hoa. Nhưng Tết xong, mai tự chết hoặc nếu có sống thì sang năm cũng không có hoa. Nguyên nhân do người trồng dùng nhiều loại phân bón và thuốc hóa học kích thích, nên làm cây mai “mất sức”… Còn riêng mai xứ cù lao này, càng già càng cho hoa nhiều và đẹp vì được áp dụng các biện pháp chăm sóc tự nhiên” - ông Ghem giải thích. Năm nay, người trồng mai ở cù lao ông Hổ còn đưa ra một loại mai mới: mai quắn, với thân, cành quắn, hoa nhiều cánh, to, đẹp. Đây là nét mới cho thị trường mai Tết năm nay.

Hiện nay, việc trồng mai không còn dừng lại để trang trí theo truyền thống Tết của người dân Nam Bộ, mà còn giúp bà con trồng mai phát triển kinh tế, phát triển du lịch nông nghiệp ở địa phương. Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hòa Hưng Trần Anh Châu, những năm qua, phong trào trồng và kinh doanh hoa kiểng lan rộng trên địa bàn xã, nhờ đó mà người dân có được nguồn thu nhập ổn định. Với việc thành lập 2 câu lạc bộ hoa kiểng Mỹ An 2 và Khánh Thuận, mai vàng cù lao Ông Hổ ngày càng khẳng định được thương hiệu trong làng hoa kiểng cả nước. Từ lợi thế này, một số hộ còn trồng mai xen vào rẫy rau màu, một số thành viên khác chuyên nghiệp hơn sẽ chọn lựa những gốc mai đẹp, có dáng rồi mang vô chậu, ghép thêm giảo để tăng giá trị của gốc mai. Người trồng mai có một lợi thế hơn người trồng hoa kiểng khác ở chỗ nếu đã sở hữu cây có gốc, dáng đẹp thì càng để lâu năm giá trị tăng lên, thị trường sẽ định giá cao hơn.

“Những năm trước, chỉ có một số hộ chuyên sưu tầm mai gốc để bán vào dịp Tết; riêng năm nay, số hộ tham gia công việc này tăng lên gấp 3-4 lần, chứng tỏ sức hút rất đáng kể. Nhờ vậy, thị trường mai Tết ở cù lao thời điểm này rất sôi động, nhiều người mua thì có cạnh tranh, giá cả cao hơn nên người trồng được lợi nhiều hơn” - anh Châu thông tin. Khoảng 5-6 năm trở lại đây, người “chơi” mai có xu hướng chọn lựa mai thiên nhiên vì có tuổi thọ cao hơn. Bỏ công chăm sóc cả năm, biết bao vất vả, nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất của bà con trồng mai ở cù lao ông Hổ là mai cho nhiều hoa đẹp, bán được giá, được thị trường ưa chuộng.

Mong rằng, từ nay đến Tết Nguyên đán tình hình thời tiết sẽ thuận lợi để mai trổ hoa đúng Tết, như vậy, nhà vườn sẽ có thêm nguồn thu nhập, ăn một cái Tết đầm ấm, vui vẻ trọn vẹn.

Dự kiến, Tết năm nay người trồng mai cù lao Ông Hổ sẽ xuất bán ra thị trường gần 8.000 chậu mai, cả mai nghệ thuật và mai gốc.

 

ÁNH NGUYÊN