Mang Tết ấm đến với người nghèo

14/12/2022 - 06:57

 - Thực hiện chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 và mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Quý Mão”, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, BHXH tỉnh An Giang đã triển khai kế hoạch vận động đóng góp tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Bảo hiểm xã hội tỉnh và các nhà hảo tâm trao tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thoại Sơn

Tính đến ngày 22/11, BHXH tỉnh An Giang và các nhà hảo tâm đã trao tặng 170 sổ BHXH, 2.259 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tổng số tiền hơn 1,26 tỷ đồng và 85 phần quà cho bệnh nhân phải ở lại bệnh viện điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần với tổng số tiền 42,5 triệu đồng. Chương trình đã được cộng đồng, người dân đánh giá cao, góp phần chia sẻ vật chất và động viên tinh thần to lớn đối với người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 23/11, BHXH Việt Nam phát động chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 và mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Quý Mão”. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã phát động, kêu gọi công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia.

Tại buổi lễ, BHXH tỉnh An Giang kêu gọi đóng góp tặng 28 sổ BHXH và 1.056 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền  gần 265 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH MTV Môi trường Vạn Hưng Tùng (TP. Long Xuyên) đã hỗ trợ 195 triệu đồng để trao tặng 1.000 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn xã Mỹ Hòa Hưng; nhà hảo tâm huyện Chợ Mới ủng hộ hơn 26 triệu đồng tặng 18 sổ BHXH và 36 thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn. Công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh chung tay đóng góp 1 ngày lương với số tiền 58,2 triệu đồng trao tặng 10 sổ BHXH và 20 thẻ BHYT cho người dân.

Nguồn tiền đóng góp sẽ được BHXH tỉnh An Giang phối hợp tổ chức, đơn vị hỗ trợ, UBND các xã, phường, thị trấn, đơn vị liên quan xét chọn tặng sổ BHXH, thẻ BHYT là đồng bào dân tộc thiểu số không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, người chưa có thẻ BHYT thuộc diện “thoát nghèo”; người thuộc hộ nghèo chưa tham gia BHXH, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác. Người được tặng quà là bệnh nhân tham gia BHYT có hoàn cảnh khó khăn phải ở lại bệnh viện điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

BHXH tỉnh An Giang dự kiến tổ chức trao tặng 150 sổ BHXH và 500 thẻ BHYT (được BHXH Việt Nam phân bổ) vào ngày 22/12/2022, tiếp tục chương trình “Tặng thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” và tặng 95 phần quà cho bệnh nhân tham gia BHYT có hoàn cảnh khó khăn phải ở lại điều trị bệnh trong dịp tết Nguyên đán - Quý Mão vào ngày 5/1/2023, với tổng số tiền gần 516 triệu đồng.

Giám đốc BHXH tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn chia sẻ, với mong muốn ngày càng có nhiều người được chăm sóc sức khỏe bằng BHYT, được đảm bảo thu nhập khi hết tuổi lao động, thời gian qua, BHXH tỉnh luôn nỗ lực tuyên truyền, đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

"Song từ thực tiễn đi tuyên truyền, phổ biến chính sách, khi tiếp xúc với người dân, chúng tôi nhận thấy, có nhiều người dân chưa tham gia BHXH, BHYT không phải vì họ chưa hiểu chính sách, mà vì khó khăn về tài chính. Đặc biệt, trong hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19, nhiều người sống trong cảnh ăn bữa nay, lo bữa mai, ước mơ về một tuổi già có lương hưu, ốm đau được chăm sóc sức khoẻ với họ thật xa vời"- ông Đặng Hồng Tuấn nói.

Thấu hiểu sự khó khăn đó, thời gian qua BHXH tỉnh đã nỗ lực huy động xã hội hóa tổ chức tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ của một số doanh nghiệp hỗ trợ tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn khi triển khai các hoạt động thiện nguyện. Tuy nhiên, các hoạt động này còn khá hạn chế, chưa đáp ứng hết nhu cầu và chưa thực sự lan tỏa đến toàn xã hội.

Hoạt động tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện tham gia BHXH, BHYT là sự đồng hành thiết thực của ngành BHXH. Ông Tuấn tin tưởng rằng tấm lòng của đội ngũ công chức, viên chức trong toàn hệ thống BHXH sẽ lan tỏa chương trình tới cộng đồng xã hội và nhận được sự chung tay, góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn được tham gia vào mạng lưới an sinh xã hội tại tỉnh nhà. 

BHXH tỉnh An Giang rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đóng góp hỗ trợ của doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến hết ngày 25/12/2022. Ngành BHXH sẽ tiếp tục phân bổ nguồn tiền đóng góp, tổ chức trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT đến người dân. Số tiền đóng góp được công khai, minh bạch tại tài khoản thiện nguyện: Tên tài khoản: Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang. Số tài khoản: 6798, mở tại Ngân hàng Quân đội (MBBank) chi nhánh An Giang.

HẠNH CHÂU