Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

04/06/2024 - 06:44

 - Sau khi xảy ra mâu thuẫn với Phan Tuấn Anh (sinh năm 2009) bạn học cùng trường vì "cái nhìn" hàng ngày, Hồ Hữu Tiến (sinh năm 2009, ngụ xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn) tiếp tục khiêu khích đánh nhau với Tôn Hoàng Sang (sinh năm 2009) bạn học của Tuấn Anh. Đáng nói, Tiến còn chuẩn bị hung khí để giải quyết mâu thuẫn với nhóm Tuấn Anh, dẫn đến hậu quả đau lòng khi cánh cửa tương lai của Tiến bị khép lại vì hành vi “Giết người”.

Vì muốn con được có môi trường học hành đàng hoàng nên Tiến được cha mẹ đưa ra TP. Long Xuyên thuê nhà trọ ở khóm Đông Thành (phường Đông Xuyên) học tại Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm. Tuy nhiên, trong quá trình sinh sống, Tiến tụ tập bạn bè để vui.

Khoảng 20 giờ, ngày 21/10/2023, Tiến cùng Lê Trần Tấn Phát (sinh năm 2009, ngụ khóm Đông Hưng, phường Đông Xuyên) đến quán cà-phê, bida “D2” thuộc tổ 12, khóm Đông Thành (phường Đông Xuyên) đánh bida thì xảy ra mâu thuẫn với Tuấn Anh (bạn học chung trường), vì Tiến cho rằng Tuấn Anh “nhìn đểu” mình.

Ngày 24/10/2023, Tiến đạp ngã xe của Sang và thách thức đánh nhau với Sang, Tuấn Anh tại căn-tin của trường nhưng được can ngăn. Sau khi xảy ra mâu thuẫn, Tiến thường nhắn tin qua lại với Sang (bạn học của Tuấn Anh) thách thức đánh nhau để Sang nói lại cho Tuấn Anh biết (do Tiến không có số điện thoại và tài khoản mạng xã hội của Tuấn Anh). Trước khi xảy ra mâu thuẫn với Tuấn Anh, Tiến mua sẵn 1 cây dao loại dao găm, dài khoảng 30cm để phòng thân.

Bị cáo Tiến trả giá đắt vì việc làm sai trái

Khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 25/10/2023, sau giờ tan học, Tiến cùng Phát đến quán cà-phê, bida “D2” để chơi đánh bida. Tại đây, Tiến gặp La Gia Huy (sinh năm 2009, ngụ khóm Tây Khánh 4, phường Mỹ Hòa) và Nguyễn Khang (sinh năm 2009, ngụ khóm Đông Thịnh 5, phường Mỹ Phước) là bạn học chung trường cũng đến quán để đánh bida.

Tiến đưa điện thoại của Phát cho Huy xem tin nhắn Messenger, nội dung thể hiện mâu thuẫn giữa Tiến và Tuấn Anh, Sang. Sau đó, giữa Sang và Huy tiếp tục nhắn tin, ghi âm giọng nói gửi qua lại cho nhau với nhiều nội dung thách thức đánh nhau; kêu Sang, Tuấn Anh đến quán D2 để giải quyết mâu thuẫn.

Tiến và Phát tiếp tục lên lầu 1 chơi game, còn Huy và Khang đi tìm Võ Thành Đạt (sinh năm 2006) và Nguyễn Hữu Trí (sinh năm 2008) cùng ngụ khóm Đông Thịnh 8 (phường Mỹ Phước) đến quán D2 chơi bida.

Sang kể lại sự việc cho Lê Hiếu Thiện (sinh năm 2004, ngụ khóm Đông An 1, phường Mỹ Xuyên) là anh họ Sang nghe sự việc. Nghe xong, Thiện kêu Sang ở nhà và điều khiển xe môtô chở Trần Nhật Trung (sinh năm 2006, ngụ khóm 6, phường Mỹ Long) đến quán D2 để gặp nhóm Tiến.

Khoảng 12 giờ 15 phút cùng ngày, Tuấn Anh đi đến quán D2, gặp Trung và Thiện cũng đến để gặp nhóm của Tiến. Khi thấy Tuấn Anh, Huy nhanh chóng chạy lên lầu 1 kêu Phát và Tiến xuống. Cùng lúc này, nhóm Thiện đi vào thấy nhóm Tiến đang đi ra nên Thiện bất ngờ cầm mũ bảo hiểm xông vào đánh Tiến và Huy. Bị đánh bất ngờ, Tiến rút dao (để sẵn trong người) ra đâm Thiện. Khi đó, Đạt, Khang, Huy cũng bị Thiện dùng mũ bảo hiểm đánh nên Đạt, Khang, Huy cũng dùng tay và mũ bảo hiểm xông vào đánh lại Thiện nhưng không gây thương tích.

Thiện sau khi bị Tiến đâm đã bỏ chạy ra ngoài đường và được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, nhưng đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Thiện tử vong. Sau khi gây án, Tiến tiếp tục đi chơi cùng bạn bè. Sau đó, Tiến được nhà trường và chính quyền địa phương vận động đến Công an phường Đông Xuyên đầu thú và giao nộp cây dao gây án.

Theo kết luận giám định pháp y, nguyên nhân Thiện tử vong do suy tuần hoàn cấp vì vết thương thấu bụng thủng gan và vết thương đứt động mạch nách trái. Ngày 30/10/2023, Tiến bị khởi tố điều tra. Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử lần lượt giáo dục để bị cáo nhận thức rõ ràng hơn về hành vi phạm tội của mình. Hành vi của bị cáo đã tước đi mạng sống của người khác và gây dư luận xấu trong quần chúng Nhân dân cũng như có ảnh hưởng rất lớn đối với tâm lý học sinh tại trường. Căn cứ vào các quy định pháp luật, Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt bị cáo Tiến 6 năm tù về tội “Giết người”.

NGUYỄN HƯNG