Mẹo dùng quạt đúng cách giúp bạn ngủ ngon hơn trong mùa hè

05/06/2023 - 08:35

Mẹo dùng quạt đúng cách là giải pháp hữu ích giúp bạn mát mẻ và ngủ ngon hơn trong thời tiết oi nóng khi không có điều hòa.

Vào những ngày nóng bức, quạt là thiết bị làm mát không thể thiếu. Tuy nhiên, nếu dùng quạt không đúng cách, bạn sẽ không đáp ứng được nhu cầu làm mát thậm chí còn ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Mẹo dùng quạt giúp bạn ngủ ngon

Để cải thiện giấc ngủ trong mùa nắng nóng, mẹo nhỏ này được áp dụng với thiết bị quạt điện sẽ giúp tăng khả năng làm mát khiến người dùng dễ chịu. Biện pháp này gọi là “tạo thông gió chéo ”.

Thông gió chéo hoạt động theo quy tắc sử dụng sự vận động của các luồng khí nóng và lạnh. Chính vì vậy các chuyên gia khuyến khích nên tạo thông gió chéo bằng quạt điện khi nền nhiệt ngoài trời thấp hơn nền nhiệt trong nhà, phòng.

Mẹo sử dụng quạt này có thể giúp mang lại một đêm ngon giấc.

Chỉ cần một chiếc quạt đứng đặt trước cửa sổ đang mở. Nhưng thay vì hướng quạt vào trong, hãy xoay lại để quạt hướng ra bên ngoài cửa sổ đang mở. Để quạt hướng ra ngoài cửa sổ nghe có vẻ phản trực giác, nhưng đó là kỹ thuật tốt nhất, chi phí thấp, hiệu quả cao để giữ cho phòng ngủ luôn mát mẻ.

Việc đặt quạt gió hướng ra ngoài cửa sổ có thể giúp hút khí mát từ bên ngoài vào phòng và đẩy khí nóng tích tụ trong phòng ra ngoài. Từ đó nhiệt độ trong phòng sẽ giảm xuống giúp người ta cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn.

Ngủ để quạt ở dưới chân hay bên hông, trên trần sẽ tốt hơn?

Khi quạt để thẳng trực tiếp vào người, gió sẽ làm mất đi chất ẩm trong miệng và mũi. Bụi bám trên quạt bay vào người cũng có thể gây ra những bệnh lý về dị ứng, hoặc nhiễm trùng đối với các vết thương hở.

Ngoài ra, không khí lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể trong thời gian dài (nhất là qua đêm) sẽ gây co cứng các cơ, dẫn đến những cơn đau vào buổi sáng.

Nếu ai đã từng nằm quạt thổi trực tiếp vào người một thời gian sẽ thấy vùng tiếp xúc với quạt sẽ lạnh hơn những phần còn lại trên cơ thể. Điều này rất có hại người lúc này da người sẽ có sự chênh lệch nhiệt độ, từ đó ảnh hưởng tới tuần hoàn máu lưu thông bên trong cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến tê liệt dây thần kinh trên mặt.

Vị trí để quạt khi ngủ sẽ tác động đáng kể đến sức khỏe khi thức dậy. 

Điều tốt nhất mà bạn nên làm nếu muốn ngủ quạt là để quạt ở một vị trí nào đó có thể xoay và phân tán được gió khắp cả phòng. Nếu muốn để quạt cuối chân giường, hãy để ở khoảng cách ít nhất 2m. Và đặc biệt là tránh để quạt thổi vào mặt hay đầu.

Theo VTC