Mít nghệ Thanh Sơn

02/05/2023 - 08:43

 - Anh Đỗ Thanh Hùng (sinh năm 1973, ngụ khóm Hòa Đông, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) là một trong những nông dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít nghệ Thanh Sơn. Hiện, vườn mít đang vào vụ cho trái đầu tiên với nhiều “tín hiệu” khả quan.

Anh Hùng bên vườn mít nghệ Thanh Sơn

Anh Đỗ Thanh Hùng thông tin: “Sau khi tham dự hội thảo về giống mít nghệ Thanh Sơn, tôi đã ký họp đồng thỏa thuận cung cấp cây giống với Công ty TNHH MTV Vạn Tấn Thành (tỉnh Vĩnh Long). Phía công ty hướng dẫn, chia sẻ các kinh nghiệm về cách trồng, chăm sóc cây mít nghệ Thanh Sơn cũng như giải đáp những thắc mắc, tiêu chuẩn cho nông dân về cách bao tiêu sản phẩm của công ty. Đồng thời bảo hành, đền bù những cây giống mới trong quá trình trồng bị hao hụt”.

Anh Hùng cho biết, anh đang trồng 130 gốc mít nghệ Thanh Sơn, diện tích khoảng 3ha, trên đất trồng lúa kém hiệu quả của gia đình. Ban đầu, anh chỉ đặt mua 50 cây giống, giá 268.000 đồng/cây. Trồng một thời gian, thấy cây sinh trưởng tốt, anh quyết định mua thêm số lượng cây giống. “So với nhiều cây trồng khác, giá cây giống này khá cao. Quá trình trồng, tôi bị hao hụt khoảng 7 cây. Tuy nhiên, phía công ty đã cung cấp lại cây giống như cam kết ban đầu. Nhờ vậy, tôi rất an tâm suốt quá trình trồng. Đồng thời, công ty cũng bao tiêu trái với giá từ 20.000 - 120.000 đồng/kg đối với mít đạt loại 1 (từ 20kg/trái trở lên). Còn mít dưới 20kg/trái, công ty sẽ hỗ trợ đầu ra theo giá thương lượng” - anh Hùng chia sẻ.

Phấn khởi dẫn chúng tôi tham quan vườn mít đang ra trái, người nông dân này dự kiến đến tháng 6 hoặc tháng 7 là có thể thu hoạch. Vòng tay ôm trái mít to, anh Hùng ước trọng lượng phải 20kg. Đoán rằng, đến lúc thu hoạch, trái mít ấy phải đạt trên 40kg. Đưa mắt nhìn giáp vườn, người chủ vườn càng khẳng định chắc nịch, sẽ không có trái nào dưới 20kg khi thu hoạch. Và, 1 tấn là số lượng, anh Hùng tạm tính cho lần thu hoạch đầu tiên này. Trong đôi mắt người nông dân ấy, niềm tin về một vụ mùa gặt hái nhiều “trái ngọt” hiện lên rất rõ.

Giống mít nghệ Thanh Sơn cho trái và múi đều, to, rất dễ trồng, sau 18 tháng sẽ cho trái “chiến” và có thể cho trái quanh năm không phụ thuộc vào mùa vụ. Song, để tập trung dưỡng chất nuôi cây, nông dân sẽ bỏ đợt trái “chiến”. Vườn mít của anh Hùng hiện đã trồng được hơn 2 năm. Để cây phát triển tốt, anh trồng thưa, với khoảng cách từ 4 - 5m/cây. Từ lúc trồng đến nay, anh đã tỉa cành, cắt đọt mít 7 lần. Theo anh Hùng, đó là kinh nghiệm trong quá trình trồng tự đúc kết. Vì trái mít nghệ Thanh Sơn có trọng lượng khá to, nên thời gian đầu cần tập trung dưỡng chất, để thân cây to khỏe, có sức nuôi trái. Mùa mít đầu tiên, anh Hùng chỉ để mỗi cây từ 2 - 3 trái mít. Số lượng để trái sẽ tăng dần cùng với độ tăng trưởng của cây mít.

Nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, anh Hùng cho hay, đặc điểm của giống mít nghệ Thanh Sơn là mau ra trái, trọng lượng trái lớn. Múi mít có màu vàng nghệ, ăn có vị ngọt đậm và thơm. Đặc biệt, từ khi hái mít xuống đến khi quả chín mất khoảng 7 - 10 ngày nên rất thuận tiện cho việc vận chuyển. Theo đánh giá, so với giống mít thông thường thì mít nghệ Thanh Sơn có nhiều ưu điểm vượt trội. Muốn cây mít cho năng suất cao, cần trồng mít trên đất tốt, giàu dinh dưỡng, mùn và dễ thoát nước. Bón phân đều đặn với lượng phân vừa đủ, mùa khô tưới 2 - 3 ngày/lần. Giống mít này rất ít sâu bệnh, chỉ cần chăm sóc kỹ giai đoạn chồi non và giai đoạn cây bắt đầu ra hoa, kết trái. Khi trái còn non, anh Hùng tiến hành bao trái, đảm bảo chất lượng trái khi thu hoạch.

“Theo kinh nghiệm học được, sau mỗi vụ thu hoạch, phải cắt tỉa cây 1 lần bằng cách chặt bỏ các cành mọc rậm trong tán, những cành bị sâu, các chồi non mọc thành bụi ở thân cây. Điều này sẽ giúp cây tập trung dinh dưỡng để nuôi thân. Hiện, mít nghệ Thanh Sơn được thị trường rất ưa chuộng, giá bán lại cao gấp 2 - 3 lần so với mít khác” - anh Đỗ Thanh Hùng bộc bạch.

Anh Đỗ Thanh Hùng là một trong những nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi tiêu biểu của huyện Thoại Sơn (giai đoạn 2016 - 2019). Với kinh nghiệm và sự năng động, sáng tạo, anh Hùng là một trong những nông dân đi đầu trong trồng giống mít nghệ Thanh Sơn trên địa bàn thị trấn Phú Hòa.

 

PHƯƠNG LAN