Mở cửa trở lại, các di tích ở Hà Nội đảm bảo an toàn cho du khách

14/05/2020 - 19:57

Tất cả du khách đến tham quan di tích đều được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước diệt khuẩn và được yêu cầu đeo khẩu trang trước khi vào di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám hay Hoàng thành Thăng Long.

Khách du lịch thực hiện giãn cách khi vào thăm quan Văn Miếu sáng 14/5. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Sáng 14-5, các di tích, danh thắng trên địa bàn Hà Nội bắt đầu mở cửa trở lại, sau thời gian tạm dừng đón khách để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ghi nhận tại một số di tích, lượng khách tham quan trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại còn vắng vẻ.

Dù vậy, đây cũng là động thái tích cực trong việc bình thường hóa hoạt động đón khách, mang lại sự phấn khởi cho người dân.

Ban quản lý các di tích, danh thắng đã chuẩn bị mọi điều kiện để đảm bảo an toàn cho khách tham quan.

Đúng 8 giờ ngày 14/5, di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám mở cửa đón khách trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Thời điểm này chỉ có lác đác khách tham quan, do tâm lý còn lo ngại dịch bệnh.

Tất cả du khách đến tham quan di tích đều được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước diệt khuẩn và được yêu cầu đeo khẩu trang trước khi vào di tích.

Nhìn chung, mọi người đều vui vẻ chấp hành vì sự an toàn của cả cộng đồng.

Các bảng thông tin về phòng, chống dịch COVID-19 bằng tiếng Việt, Anh và Pháp cũng được đặt tại các cửa ra vào, cũng như các điểm dừng tham quan để du khách dễ quan sát và nắm được thông tin.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm, khẳng định đối với khách vào tham quan, Trung tâm cũng giới hạn mỗi đoàn khách chỉ dưới 30 người được vào một lần.

Tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, sáng 14-5, lượng khách tham quan cũng không nhiều.

Để đảm bảo an toàn cho khách, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội bố trí bàn đón tiếp để cung cấp thông tin, đo thân nhiệt, cung cấp dung dịch sát khuẩn cho khách tham quan. Vị trí xếp hàng soát vé bảo đảm giãn cách tối thiểu 1m theo quy định.

Trung tâm bố trí cán bộ hướng dẫn, phân luồng tại các nhà trưng bày, bảo đảm mỗi đoàn khách không quá 30 người, trang bị dụng cụ bảo hộ, phòng dịch cho cán bộ trực tiếp tiếp xúc với khách tham quan như khẩu trang, kính...

Bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng phòng Hướng dẫn-thuyết minh thuộc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội, cho biết dịp này, Trung tâm triển khai một số chương trình ưu đãi như miễn phí thuyết minh, miễn phí gửi xe... cùng một số ưu đãi theo gói dịch vụ khác.

Cũng trong sáng 14-5, di tích Nhà tù Hỏa Lò mở cửa đón khách tham quan trùng với thời điểm diễn ra hoạt động văn hóa, do vậy rất đông khách đến thăm.

Ngay tại cổng vào, nhân viên di tích hướng dẫn khách tham quan, đảm bảo khoảng cách an toàn trong tiếp xúc ở tất cả các khu vực. Khu vực quầy bán vé, cổng soát vé, nhân viên phục vụ giữ khoảng cách 1 mét với khách theo quy định.

Khi khách bước vào cổng, nhân viên di tích Nhà tù Hỏa Lò tiến hành đo thân nhiệt và xịt khuẩn tay cho khách.

Còn các khu vực tham quan, phòng trưng bày, Ban Quản lý di tích bố trí nhân viên hướng dẫn thực hiện khoảng cách an toàn cho khách, hạn chế tiếp xúc quá gần, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cùng với Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, nhiều điểm đến văn hóa lịch sử nổi tiếng khác của Hà Nội như: Đền Ngọc Sơn, nhà 48 Hàng Ngang, nhà lưu niệm Bác Hồ ở Vạn Phúc... cũng mở cửa đón khách trở lại vào sáng 14-5.

Duy chỉ có đền Ngọc Sơn do nằm ở khu vực trung tâm Hà Nội, là một trọng điểm du lịch nên khách đông hơn so với các điểm di tích khác.

Tuy vậy, so với thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19, lượng khách vào đền Ngọc Sơn sáng nay thấp hơn rất nhiều.

Di tích Đền Ngọc Sơn-Tháp Bút mở cửa đón khách trở lại sáng 14-5. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Trước đó, để chuẩn bị cho công tác đón tiếp khách tham quan, các điểm đến văn hóa, lịch sử của Thủ đô đã thực hiện tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ toàn bộ không gian di sản, đảm bảo môi trường sạch đẹp phục vụ khách tham quan.

Toàn bộ khu vực trưng bày, khu làm việc và trên các bề mặt tiếp xúc công cộng thường xuyên vệ sinh khử khuẩn bằng dung dịch khử trùng theo đúng quy định của ngành y tế.

100% cán bộ, nhân viên và khách tham quan phải tuân thủ quy định đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay diệt khuẩn và hạn chế tiếp xúc quá gần, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch.

Theo ĐINH THUẬN (TTXVN/Vietnam+)