Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh

26/03/2020 - 05:21

 - Đó là phương châm hành động của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân TX. Tân Châu (An Giang) trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX. Tân Châu tăng cường kiểm soát nguồn lây nhiễm, kêu gọi người dân bình tĩnh để ứng phó thành công.

“Trong công tác kiểm soát nguồn lây nhiễm, BCĐ thị xã đã phát động trong toàn dân, kêu gọi mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, nhân dân trên địa bàn đã cùng với hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn có hiệu quả, không cho dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đến nay, TX. Tân Châu chủ động kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn” - Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX. Tân Châu Huỳnh Quốc Thái chia sẻ.

Tân Châu là địa phương có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia với chiều dài gần 6km. Khi Campuchia có cas dương tính với Codid-19, BCĐ đã đề nghị cơ quan chức năng khu vực biên giới tăng cường kiểm tra, giám sát người qua lại. Cụ thể, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế sông Tiền thành lập 5 chốt kiểm soát trên toàn tuyến biên giới để kiểm soát, tiến hành đo thân nhiệt những người qua lại biên giới.

“Ngoài khu vực biên giới, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị Trung tâm Y tế, Công an huyện, BCĐ các xã, phường tăng cường nắm bắt tình hình, điều tra những người có tiếp xúc gần và công dân Việt Nam bị nhiễm, người nước ngoài đi về từ vùng có dịch bệnh, về cư trú trên địa bàn thị xã. Chỉ đạo các đơn vị kiểm soát rất chặt chẽ nguồn lây nhiễm…” - Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX. Tân Châu Trần Hòa Hợp thông tin.

Trao quyết định công nhận công dân hoàn thành thời gian cách ly

Tính đến 16 giờ chiều 22-3-2020, các cơ quan chức năng TX. Tân Châu đã tiến hành điều tra, giám sát y tế tại nhà đối với 294 người (đi về từ vùng có dịch và số người tiếp xúc gần là 676 người). Hiện nay, số còn trong thời gian giám sát tại nhà 219 người và 472 người tiếp xúc gần.

Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, hưởng ứng lời kêu gọi này, người dân TX. Tân Châu đã vào cuộc rất bình tĩnh để cùng với hệ thống chính trị kiểm soát tốt dịch bệnh ngay từ những ngày đầu. Cụ thể, những người có tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với nguồn lây nhiễm đã thực hiện công tác cách ly y tế tập trung rất tốt. Cụ thể, 33 công dân có tiếp xúc với du khách đi trên du thuyền Bassac Pandaw (ghé TX. Tân Châu vào ngày 6-3 vừa qua) đã chấp hành xong việc cách ly y tế tập trung trong 14 ngày tại Đại đội Bộ binh 6 (xã Vĩnh Hòa).

“Tôi được các y, bác sĩ tư vấn, chăm sóc rất tốt trong những ngày thực hiện cách ly, chính điều đó mà tôi và gia đình rất an tâm. Đến nay, tôi đã thực hiện xong công tác này và về gia đình, tôi vẫn tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, nhằm góp phần cùng địa phương chống dịch thành công…” - chị Võ Thị Ngà (công dân thực hiện cách ly y tế tập trung) chia sẻ.

Hội Phụ nữ TX. Tân Châu tham gia nấu ăn, phục vụ người thực hiện cách ly y tế tập trung trên địa bàn

Ứng phó bình tĩnh nhằm hạn chế các tác động xấu do dịch bệnh gây ra, ngoài việc thực hiện tốt cách ly y tế tập trung và tại nhà, người dân trên địa bàn đã tích cực cùng với hệ thống chính trị thực hiện nhiều công việc có ý nghĩa như tổ chức may khẩu trang vải để phát miễn phí cho người dân.

Đến nay, có 14 đơn vị trên địa bàn, người dân phối hợp Hội Phụ nữ tổ chức may trên 10.000 khẩu trang phát cho người dân. Ngoài ra, bà con còn tham gia đóng góp gạo, mì gói, tiền để hỗ trợ cho những người thực hiện cách ly.

“Những ngày qua, tôi và các chị em trên địa bàn gác lại việc đồng áng để cùng nhau may khẩu trang vải, phát miễn phí cho bà con xung quanh. Đây là việc làm thiết thực để chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19” - chị Nguyễn Thị Lan (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) tâm sự.

Ứng phó bình tĩnh với đại dịch, hàng ngày người dân Tân Châu đã theo dõi rất sát các thông tin để cập nhật tình hình, đồng thời phối hợp tốt với chính quyền địa phương kiểm soát việc mua bán tại các chợ trên địa bàn. Cụ thể, không đổ xô đi mua gạo, mì gói để dự trữ, vì làm như thế sẽ tạo sự khan hiếm giả tạo, làm cho tình hình trở nên phức tạp.

 “Trong chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng tôi thực hiện theo nguyên tắc ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ nước ngoài; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch để điều trị kịp thời và có hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, cùng hệ thống chính trị chống dịch đạt hiệu quả cao” - ông Huỳnh Quốc Thái chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN