Mối quan hệ Việt Nam-Canada còn nhiều hứa hẹn trong tương lai

20/11/2023 - 14:28

Quan hệ Việt Nam-Canada đã góp phần hiện thực hóa Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada và quan hệ đối tác chiến lược của Canada với khu vực ASEAN.

 

Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Chính quyền Canada, tỉnh bang Quebec, thành phố Montreal và CABC. (Ảnh: Trung Dũng/TTXVN)

Nhằm tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam-Canada, Hội đồng Kinh doanh Canada-ASEAN (CABC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước tại thành phố Montreal.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang, đại diện Chính phủ Canada khu vực tỉnh bang Quebec và vùng lãnh thổ Nunavut, đại diện chính quyền Quebec, chính quyền thành phố Montreal và đông đảo các doanh nghiệp Quebec mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Phạm Vinh Quang nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Canada là bạn bè, là đối tác thực sự.

Sau nửa thế kỷ, hai bên đã chứng kiến sự chuyển biến tích cực trong các mối quan hệ, đặc biệt là việc thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2017.

Quan hệ Việt Nam-Canada đã góp phần hiện thực hóa Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada và quan hệ đối tác chiến lược của Canada với khu vực ASEAN.

Trong quan hệ song phương, Việt Nam luôn coi Canada là một trong những đối tác quan trọng nhất, đối tác lớn thứ hai sau Mỹ tại châu Mỹ, trong khi Canada ghi nhận Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, đồng thời là cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Canada vào khu vực này.

Vụ trưởng khu vực Quebec và Nunavut thuộc Bộ Các vấn đề Toàn cầu của Canada, ông Ghislain Robichaud cho biết Việt Nam là trọng tâm của những ưu tiên trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà Canada đang triển khai.

Tương lai mối quan hệ giữa hai bên sẽ còn nhiều hứa hẹn, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại nhờ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hiện là thị trường xuất khẩu quốc tế lớn thứ hai của tỉnh bang Quebec và cũng là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của Canada trong những năm qua.

Kể từ năm 2018, khi CPTPP được thực thi, chính quyền Quebec đã hỗ trợ được hơn 250 doanh nghiệp của tỉnh bang này mở rộng hoạt động sang Việt Nam.

Năm 2023, CABC đã tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy thương mại đầu tư của Canada vào ASEAN, trong đó đặc biệt tập trung vào Việt Nam nhân kỷ niệm 50 quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Gần đây nhất, CABC đã phối hợp với Tổng Lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Năng lượng Sạch theo Chương trình Hỗ trợ Chính phủ và Doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi năng lượng và chống biến đổi khí hậu để đảm bảo an ninh năng lượng.

Trả lời phóng viên TTXVN, Giám đốc Điều hành CABC TB Nguyễn cho biết Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong số các quốc gia châu Á mà CABC đang hướng tới, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao.

Sự kiện hôm nay nằm trong chuỗi các sự kiện mà CABC đã và đang tổ chức ở cả Canada và Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy mối quan hệ này và cũng là để kiến tạo hành lang kinh tế giữa hai bên.

Cùng với Canada, chính quyền Quebec đang dành các ưu tiên cho Việt Nam và coi Việt Nam là điểm giao cắt mới trong chuỗi giá trị toàn cầu bởi những tiềm năng trong một số lĩnh vực mũi nhọn mà Quebec quan tâm.

Quebec hiện có một nền kinh tế năng động và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực như hàng không vũ trụ, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học và năng lượng tái tạo.

Vụ trưởng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc Bộ Quan hệ Quốc tế và Pháp ngữ Quebec, ông Gabriel Chartier chia sẻ Quebec và Việt Nam có những điểm tương đồng vì có chung nền tảng văn hóa Pháp ngữ.

Thực tế hai bên đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ lâu nay và kể từ khi có thỏa thuận hợp tác năm 1992, hai bên đã có 125 dự án hợp tác song phương.

Quan hệ thương mại giữa hai bên thời gian qua đã đạt giá trị hơn 2 tỷ CAD (1,5 tỷ USD), trong đó Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Quebec thiết bị điện tử, sản phẩm nông nghiệp và y tế, đồng thời xuất khẩu sang Quebec hàng điện máy, giày dép và quần áo.

Hai bên cũng đang ấp ủ rất nhiều dự án hợp tác mới, góp phần làm đa dạng mối quan hệ hợp tác, bao gồm văn hóa, phát triển bền vững và nghiên cứu công nghệ.

Canada đang cùng các nước Nhóm G7 cam kết hỗ trợ Việt Nam huy động 15,5 tỷ USD để thực hiện mục tiêu không phát thải vào năm 2050.

CABC cũng có những mục tiêu tương tự và sẽ phối hợp với các bên để thực hiện kế hoạch này.

CABC được các công ty Canada hoạt động tại ASEAN thành lập từ năm 2012.

Tổ chức này có nhiệm vụ thúc đẩy và tăng cường quan hệ thương mại giữa Canada và ASEAN. CABC hiện có trụ sở tại Singapore và văn phòng ở Montreal./.

Theo TTXVN