Một điển hình nông dân sản xuất giỏi

08/07/2020 - 19:34

 - Là một trong những điển hình trong phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi với mức thu nhập trên 2 tỷ đồng/năm, ông Đinh Thành Nam (ngụ ấp Bình Phú, xã Hòa An, Chợ Mới, An Giang) còn là tấm gương sáng trong các hoạt động xã hội ở địa phương.

Ông Đinh Thành Nam là một trong những gương nông dân tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi ở xã Hòa An

Về ấp Bình Phú (xã Hòa An), hỏi thăm gia đình ông Đinh Thành Nam người dân địa phương gần như ai cũng biết. Bởi, người dân ở đây quý mến ông Nam ở tính cần cù, siêng năng với công việc đồng áng; cũng nhờ những đức tính này mà hiện nay ông Nam có cơ ngơi mà ai cũng trầm trồ, ngưỡng mộ.

Ông Nam cho biết, sau nhiều năm làm lụng vất vả, tích góp, đến nay ông đã sở hữu 90ha đất nông nghiệp chuyên canh tác lúa. Nhờ chí thú làm ăn, chịu khó trong lao động, ông đã mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên việc canh tác gặp nhiều thuận lợi. Năng suất lúa mỗi năm đạt trung bình 19 tấn/ha. Với giá bình quân khoảng 5.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lợi nhuận khoảng 2,7 tỷ đồng.

Để thuận tiện cho việc canh tác, ông Nam trang bị thêm 2 máy gặt đập liên hợp; những chiếc máy này không chỉ phục vụ cho gia đình ông, mà còn sẵn sàng phục vụ bà con nông dân quanh khu vực khi đến ngày thu hoạch. Mỗi công cắt thuê giá từ 150.000-180.000 đồng. Sau khi trừ chi phí 40%, số lợi nhuận còn lại là nguồn lợi phục vụ cho sinh hoạt gia đình.

Ngoài ra, ông Nam đầu tư thêm 2 lò sấy công suất hoạt động 80 tấn/ngày. Với giá sấy thuê 100.000 đồng/tấn, trừ chi phí, ông còn lãi 50.000 đồng/tấn lúa. Ông còn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp để tự cung cấp cho sản xuất, đồng thời tạo thêm thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

“Nhờ chủ động máy móc, phân bón nên tôi tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí cho sản xuất nông nghiệp. Sau khi thu hoạch, tôi đem lúa về sấy trước khi bán nên được giá cao hơn lúa tươi, lợi nhuận từ đó tăng theo” - ông Nam chia sẻ.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Đinh Thành Nam còn tích cực đóng góp nhân lực, vật lực; chung tay cùng chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Ông Nam chia sẻ: “Phong trào xây dựng NTM là chủ trương lớn mà Đảng và nhà nước phát động nhằm phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Nhận thấy ý nghĩa lớn lao đó nên khi địa phương phát động phong trào là gia đình tôi nhiệt tình tham gia, hưởng ứng”.

Một trong những việc làm có ý nghĩa được gia đình ông Đinh Thành Nam thực hiện trong thời gian qua là tự nguyện mua 0,4ha đất trị giá 480 triệu đồng tại ấp Bình Phú (xã Hòa An) để xây dựng nghĩa địa nhân dân nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình đang gặp khó khăn về đất được yên nghỉ khi cuối đời.

Ông Nam còn hỗ trợ địa phương trang bị 1 chiếc xe phục vụ thu gom rác trị giá 70 triệu đồng. Mỗi năm, gia đình ông đóng góp cho việc phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn như: làm cầu, đường, đèn đường, camera an ninh… với số tiền trên 350 triệu đồng cùng nhiều ngày công lao động.

Hàng năm, ông cùng gia đình hỗ trợ mua 50 thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn; hướng dẫn giúp đỡ, tạo công ăn việc làm, ổn định kinh tế gia đình, có thu nhập ổn định từ 30-40 người. Đặc biệt, trong đợt phát động phong trào ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, ông Nam đã ủng hộ 50 triệu đồng tiền mặt trao gửi cho UBMTTQVN tỉnh An Giang trong dịp phát động.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ xây dựng NTM, ông Đinh Thành Nam còn tích cực tham gia “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ quyền quốc gia” do chính quyền địa phương phát động; tham gia sôi nổi vào các buổi tuyên truyền, đối thoại, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; vận động gia đình và người thân chấp hành tốt pháp luật của nhà nước, mạnh dạn tố giác tội phạm...

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa An Trần Thanh Tâm nhận định: “Với đức tính cần cù, siêng năng trong lao động, luôn quan tâm đến những người xung quanh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, ông Nam là một trong những tấm gương sáng để nhiều người học hỏi”.

Với những thành tích đạt được, ông Đinh Thành Nam đã nhận được bằng khen của tỉnh về nông dân SXKD giỏi; giấy khen của xã về các phong trào xây dựng NTM...

ĐỨC TOÀN