Một ngày ở chốt kiểm soát cửa ngõ Vàm Cống

08/07/2021 - 05:51

 - Thật ra, đối với lực lượng làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát dịch Vàm Cống (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), một ngày của họ không còn phân định theo giờ giấc sinh hoạt, nhịp công tác thường lệ nữa, mà chỉ tính theo ca trực. Mỗi ca trực từ 6-8 giờ đồng hồ, vắt ngang từ chiều tối hôm trước đến rạng sáng hôm sau. Ban ngày cũng như ban đêm, không lúc nào vắng người và phương tiện.

6 giờ, trời sáng rõ mặt người. Anh Dương Văn Lực (cộng tác viên Thành đoàn Long Xuyên) bắt đầu ca trực tại chốt kiểm soát đường thủy Vàm Cống. Suốt 12 tiếng đồng hồ liên tục, anh bám trụ trên chiếc tàu của cảnh sát đường thủy, quản lý phương tiện đi vào địa bàn An Giang tại cửa ngõ sông Hậu. Là dân miền Tây, quen với chòng chành sóng nước nên anh không cảm thấy sức khỏe bị ảnh hưởng. Đúng 18 giờ, anh trở vào bờ, nhưng không về nhà mà ghé chốt kiểm soát đường bộ, nấn ná đến khuya mới về.

“Hiện giờ, nhân lực ở chốt thiếu trầm trọng, hầu như người nào cũng phải làm việc gấp đôi, gấp ba so với bình thường. Dù hết ca trực, tôi vẫn muốn ở lại, xem giúp được gì cho mọi người thì giúp. Mỗi ngày tôi ở chốt 16 tiếng liên tục, trong 3 tuần nay” - anh Lực cho biết.

Bố trí phân luồng phương tiện giao thông để tránh ùn tắc

Cũng vào sáng sớm, trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TP. Long Xuyên mở đầu một ngày bằng việc báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Long Xuyên về tình hình hoạt động của chốt kiểm soát trong một ngày và đêm hôm trước. Thời gian đầu, số liệu báo cáo chỉ trong khoảng 2.000 - 3.000 lượt người và phương tiện (chủ yếu là xe ôtô) được kiểm soát. Dần dần, đối tượng được kiểm soát mở rộng hơn, chặt chẽ hơn. Chỉ riêng ngày 6-7, hơn 43.000 lượt người lẫn phương tiện được kiểm soát; test nhanh kháng nguyên gần 1.000 người, đưa đi cách ly tập trung 21 trường hợp về từ tâm dịch.

9 giờ, cái nắng gay gắt phủ đầy các ngả đường. Lưu lượng người và phương tiện đi vào An Giang bước vào cao điểm. Kể từ 0 giờ, ngày 6-7, 100% tài xế phải có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 mới được cho lưu thông vào tỉnh, kết quả test kháng nguyên chỉ hiệu lực trong 24 giờ. Chính vì thế, lượng người cần phải test nhanh tăng đột ngột, gấp 3 lần. TP. Long Xuyên huy động mọi nhân lực, tung ra các bộ phận để đẩy nhanh tiến độ kiểm soát. Những tài xế có kết quả xét nghiệm đạt yêu cầu sẽ được nhân viên đem tờ khai y tế đến tận xe, phân luồng đi thẳng vào nội ô TP. Long Xuyên, không cần dừng lại ở chốt.

Tăng cường nhân lực test nhanh kháng nguyên tại chốt

Giữa trưa, cái nóng hầm hập càng khiến người chờ test kháng nguyên, chờ lấy kết quả, chờ được nhận phiếu kiểm soát… lộ rõ vẻ mệt mỏi, sốt ruột. Một số tài xế bày tỏ thái độ gay gắt với người làm nhiệm vụ, cằn nhằn để được giải quyết sớm. Dương Thị Như Ý (sinh năm 2001, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) chia sẻ kinh nghiệm giao tiếp: “Chúng tôi cố gắng xử lý ổn thỏa từng tình huống, thuyết phục họ hợp tác để mọi việc nhanh chóng hơn. Mình trình bày để người dân hiểu cái khó của cán bộ làm nhiệm vụ, nhưng cũng đặt mình vào vị trí người dân để giải quyết thấu tình đạt lý”.

18 giờ, mọi thứ “hạ nhiệt” dần, nhưng vẫn rất đông người. Trung tá Trần Hữu Dũng (Công an TP. Long Xuyên) bắt đầu ca trực bằng việc tất bật hướng dẫn xe đậu vào khu vực trống. Đại úy Nguyễn Hoàng Em (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh) cũng vào ca trực. Họ khẳng định, vất vả nhưng tất cả mọi người đều cố gắng làm tròn nhiệm vụ, đặc biệt trong phối hợp điều tiết giao thông. Nhiều hôm, họ cần mẫn làm nhiệm vụ dưới màn mưa, rồi chọn một góc để ăn vội hộp cơm nguội lạnh.

Các lực lượng chung tay làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát

20 giờ, người liên hệ kiểm soát vẫn còn nhiều. Cuộc phỏng vấn giữa tôi và chị Trần Thị Trinh (sinh năm 1991, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) bị ngắt quãng rất nhiều lần, do chị phải trao đổi với tài xế, yêu cầu họ làm các cam kết phòng, chống dịch theo quy định. Cách lớp khẩu trang, lớp kính bảo vệ, cộng với tiếng ồn xung quanh, chị phải nói rất lớn người đối diện mới nghe được.

“Vừa rồi, đã có trường hợp F0 đi qua chốt kiểm soát, nguy cơ nhiễm bệnh thường trực bất cứ lúc nào. Nhưng không vì thế mà chúng tôi chùn bước, “lánh nặng tìm nhẹ”. Hiện giờ, cả nước đang nỗ lực chống dịch, là nhân viên y tế, tôi càng phải xông pha tuyến đầu. Rất mong người dân hiểu được vất vả của cả hệ thống chính trị, tự giác khai báo y tế trung thực, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh” - chị Trinh nói bằng chất giọng khàn khàn sau nhiều giờ nói chuyện liên tục.

21 giờ, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Minh Tân vẫn ở chốt để xử lý các công việc gấp. Đôi mắt ông thâm quầng sau nhiều ngày không ngủ đủ giấc: “Từ ngày 30-5 đến nay, việc kiểm soát ở cửa ngõ chính luôn thay đổi, điều chỉnh để phù hợp diễn biến thực tế, từ cách bố trí bàn ghế của mỗi lực lượng làm nhiệm vụ, người tham gia công tác đến phương án sắp xếp ca trực…

Dù được tăng cường thêm nhiều nhân sự, nhưng còn nhiều khó khăn. Trước đây, chỉ 1 người lấy mẫu, nay phải tăng gấp 8 lần. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc kiểm soát tốt cửa ngõ chính vào An Giang, nên chúng tôi rất áp lực, lo lắng. Cán bộ y tế trong đơn vị sẵn sàng gồng gánh công việc cho nhau, vừa xử lý việc ở chốt, vừa xử lý việc chuyên môn ở đơn vị - vốn rất nhiều. Tuy nhiên, mọi người động viên nhau nỗ lực vượt qua giai đoạn này, càng áp lực, càng phải làm tốt hơn nữa”.

Trời về khuya, rồi bước sang ngày mới, chốt kiểm soát vẫn không lúc nào vắng người. Để xua đi mệt nhọc, mọi người trêu đùa nhau, mời nhau miếng bánh, ly nước. Người này ráng thức để người kia tranh thủ nghỉ ngơi một chút, chuẩn bị sức lực cho một ngày dài sắp đến…

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích