Mùa cây trái miệt vườn

08/01/2023 - 09:45

 - Trái cây ở miền Tây có quanh năm, bởi nắng gió phương Nam thích hợp với sinh trưởng. Đặc biệt, cây trái có múi được trồng khá nhiều, hấp thụ dưỡng chất sông nước, chắt chiu vào từng quả ngọt.

Mùa giáp Tết, các nhà vườn bắt đầu nhẩm tính lượng trái trên cây, chờ bán rộ sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp). Một trong những mặt hàng bán chạy nhất là quýt hồng.

Nếu có dịp ghé thăm các vườn quýt ở xứ Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) hoặc ngược về Thoại Sơn (tỉnh An Giang), khách phương xa sẽ choáng ngợp với cảnh tượng quýt trĩu cành, mới nhìn đã nuốt nước miếng!

Từ màu xanh đậm ngả sang vàng nhạt, rồi vàng đậm bắt mắt, trái quýt hồng đã chín, múi nào múi nấy căng mọng, ngọt ngào. Mỗi năm, cây chỉ ra trái vào mùa Tết, lại mang màu sắc tươi sáng, nên rất được khách hàng ưa chuộng chưng Tết.

Bưởi cũng đang ra hoa, kết trái, ngóng chờ ngày về tới từng mâm chưng ngũ quả ngày xuân.

Thị trường ưa chuộng bưởi khắc chữ, bởi sự kỳ công, độc lạ của chúng. Theo chủ vườn, hoa vừa kết trái là họ ốp khuôn vào. Sau 8-9 tháng, trái bưởi lớn dần, lấp đầy khoảng trống trong khuôn, tạo thành chữ theo ý muốn.

Chưa kể, màu đen của khuôn sẽ làm phần chữ trên vỏ bưởi có màu sắc khác biệt với những phần còn lại. Nếu sản phẩm được chăm chút thành công, mỗi trái bưởi thế này có giá bán 200.000 đồng.

Tương tự, vừa ngọt vừa đầy chất dinh dưỡng, cam xoàn là sản phẩm được trồng nhiều ở miền Tây.

Một cặp cam xoàn “đột biến”, to đến mức sắp bằng trái bưởi. Mặt hàng này được thị trường ưa chuộng. Nếu vào vườn cam xoàn, chỉ cần ăn 1-2 trái thôi, du khách đã no căng bụng.

Anh Thảo gắn bó với mảnh vườn cam, quýt ở xã Long Hưng B (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) nhiều năm nay. Dù chỉ là người làm công, nhưng anh chăm chút cho cả ngàn gốc cây có múi một cách nhiệt tình. Mỗi khi khách tham quan ghé thăm, anh đi theo, hướng dẫn họ bí quyết chọn trái chín, trái ngon thưởng thức tại chỗ.

Nắm bắt thị hiếu khách du lịch, nhiều chủ vườn không chỉ chăm chút cho cây trái chờ ngày thu hoạch, mà còn bố trí nhiều tiểu cảnh đậm nét miệt vườn Nam Bộ để khách dừng chân chụp ảnh “check-in”, gợi nhớ ký ức về miền quê lam lũ mà nghĩa tình, đầy ắp phù sa, hoa thơm trái ngọt.

Đâu đó là hình ảnh cá quẫy đuôi đen kịn dưới ao, là vườn rau củ quả trĩu giàn, là bầy vịt xiêm đủng đỉnh rong chơi trong vườn. Không gian đặc sệt miệt vườn gây thương nhớ cho người từng sống ở quê, và gây thích thú cho người chưa từng biết nếp quê miền Tây.

Mùa này, chủ vườn như bà Năm (70 tuổi, ngụ huyện Lấp Vò) tất bật coi sóc thu hoạch trái cây, chia ra bán cho khách lẻ, hoặc đưa thương lái tiêu thụ. Cả chục năm gắn bó với cây có múi, nối tiếp thương hiệu xứ cây trái Lấp Vò, bà cảm thấy chẳng có gì ngọt bằng những thứ mình trồng ra!

Cũng nhờ những vườn cây trái trĩu quả ấy mà khách xa gần thêm trải nghiệm lý thú, thêm hiểu về mảnh đất và tình người miền Tây hào sảng, trù phú. Để rồi, mỗi mùa Tết cận kề, họ lại “ới” nhau ghé thăm vườn, cho thỏa lòng yêu thích…

KHÁNH ĐĂNG