Mùa hành hương

26/02/2021 - 04:44

 - Đã thành nét đẹp truyền thống, tháng Giêng là mùa hành hương của mọi người dân khắp nơi đi lễ chùa cầu một năm mới an lành, may mắn, sức khỏe, nhiều điều tốt đẹp cho người thân, gia đình. Đặc biệt, khách hành hương đi lễ chùa năm nay còn phải tuân thủ và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Năm nào cũng vậy, trong tháng Giêng bà Nguyễn Thị Thu Lan (Phú Tân, An Giang) lại đi chùa trong và ngoài tỉnh để cầu bình an, sức khỏe, may mắn cho gia đình trong năm mới. Thế nhưng, năm nay bà Lan chỉ đến lễ chùa gần nhà trong những ngày đầu năm mới. Bà Lan cho biết: “Chính phủ kêu gọi người dân không tập trung đông người, hạn chế đi xa nếu không cấp bách. Tôi thấy việc này cần thiết nhằm góp phần cùng cả nước nhanh chóng kiểm soát nguồn lây lan dịch bệnh COVID-19”.

Khách hành hương đeo khẩu trang đi lễ chùa

Dù khuyến khích người dân hạn chế đến chùa và cơ sở thờ tự nhưng thói quen đi lễ cầu bình an, sức khỏe, phúc lộc trong tháng đầu tiên của năm mới đã trở thành nét đẹp trong đời sống tâm linh của nhiều người. Vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở thờ tự, tôn giáo đều quan tâm trang bị các phương tiện phòng dịch, đồng thời tuyên truyền người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nơi đông người.

Ngay cổng các chùa, cơ sở thờ tự đều đặt bảng nhắc nhở khách hành hương phải luôn đeo khẩu trang. Trước các lối ra vào bên trong khuôn viên bố trí thêm các điểm rửa tay sát khuẩn. Cuối tuần, khi lượng người hành hương tăng lên, nhiều chùa và cơ sở thờ tự còn tổ chức các nhóm tình nguyện phát khẩu trang miễn phí, đo kiểm tra thân nhiệt, phát loa tuyên truyền kiến thức phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, như: đeo khẩu trang y tế đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng xà bông, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng...

Cùng gia đình đến An Giang hành hương, viếng các chùa, chị Lê Thị Ngọc Trân (TP. Cần Thơ) tuân thủ đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh, thực hiện sát khuẩn theo hướng dẫn của các chùa. Chị Trân chia sẻ: “Tất cả các chùa, cơ sở thờ tự và mọi người đều đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, đi đến đâu cũng được nhắc nhở đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn. Tôi cảm thấy yên tâm hơn khi đi lễ chùa trong mùa dịch bệnh”.

Theo người dân quanh các chùa và cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh, những năm trước, vào thời điểm này, các chùa luôn "chật ních" người gần xa đến du ngoạn, chiêm bái và hành hương. Năm nay, lượng khách hàng hương rất ít, không còn cảnh chen lấn, tấp nập như mọi năm. Hầu hết mọi người đến chùa đều có ý thức phòng dịch, chấp hành quy định rửa tay sát khuẩn và thường xuyên đeo khẩu trang.

“Năm nay, khách thập phương về hành hương giảm nhiều. Tuy vậy, ở địa phương luôn nhắc nhở tăng cường phòng, chống dịch bệnh hàng ngày. Cùng với đó, bản thân người dân ở đây và khách hành hương cũng rất ý thức trong vấn đề phòng, chống dịch bệnh COVID-19”- anh Nguyễn Văn Bảy (TP. Châu Đốc) chia sẻ.

Đến từ Đồng Tháp, bà Trần Thị Hồng Cẩm cho biết, năm nào cũng vậy, đầu năm bà thường cùng bạn bè và các con, cháu đến các chùa ở An Giang, Kiên Giang để cầu cho năm mới bình an, có nhiều sức khỏe, làm ăn phát đạt. Hiện nay, dịch bệnh phức tạp, nhà nước khuyến cáo không tụ tập đông người nên thay vì duy trì thói quen cho cả gia đình lễ chùa đầu năm thì năm nay chỉ có vợ chồng bà đi bằng xe gắn máy đến các chùa lễ Phật.

Còn cô Nguyễn Thị Thúy đến từ Kiên Giang chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đi viếng chùa ở An Giang, bình thường mọi năm khách hành hương rất đông. Năm nay, ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên người đi chùa thưa hơn. Đến các chùa, mọi người ai cũng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay theo quy định để phòng, chống dịch bệnh. Tôi cầu mong dịch bệnh mau hết để năm sau mọi người được vui xuân, đi chùa bình thường”.

Tháng Giêng - thời điểm khởi đầu năm mới nên ai cũng mong muốn mọi sự tốt đẹp, suôn sẻ và bình an. Đi chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh, thói quen trong tâm thức của rất nhiều người. Năm mới Tân Sửu 2021, mọi người đi chùa không chỉ cầu sức khỏe, bình an, tài lộc cho bản thân và gia đình mà còn có chung một điều ước cầu mong dịch bệnh sẽ mau chóng qua đi, hướng đến một năm mới an lành, hạnh phúc.

TRỌNG TÍN