Mưa lớn ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, nguy cơ lũ quét, sạt lở

28/05/2023 - 07:36

Dự báo, từ ngày 28/5, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (thời gian xảy ra mưa lớn tập trung vào chiều và tối). Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 28 đến đêm 29/5, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa 60-110mm/đợt, có nơi hơn 150mm/đợt (thời gian xảy ra mưa lớn tập trung vào chiều và tối).

Cảnh báo, mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông mạnh, sóng biển cao 2-3m trên nhiều vùng biển

Sáng nay (28/5), mây dông đang phát triển trên khu vực từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa). Ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo ngày và đêm 28/5, ở khu vực từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngoài ra, ngày và đêm 28/5 ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8; biển động; sóng cao từ 1,5-2,5m.

Ở vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông từ chiều 28/5 có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao 2-3mm.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 28/5 tại các khu vực trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 33-35 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 33-36 độ C, có nơi hơn 36 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C, có nơi hơn 35 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C, có nơi hơn 35 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Phía bắc có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi; phía nam nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Phía bắc gió nhẹ, phía nam gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C, phía bắc có nơi hơn 35 độ C.

Tây Nguyên: Phía bắc có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi; phía nam nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Phía bắc gió nhẹ, phía nam gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C, có nơi hơn 31 độ C.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ C.

Theo BẢO ANH (Báo Nhân Dân)