Mua sắm online mùa dịch bệnh

16/03/2021 - 04:37

 - Không cần đến cửa hàng, siêu thị, quán ăn, khách hàng chỉ dùng vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại thông minh là có thể mua được các món ăn, đồ uống hoặc mặt hàng cần thiết, ưa thích. Xu hướng mua sắm online (trực tuyến) đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, nhất là trong mùa dịch bệnh.

Hiện nay, mua sắm online không còn là điều xa lạ và ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ngồi một chỗ, lướt một vòng trên các Website, mạng xã hội, như: Facebook, Zalo… là có thể tìm kiếm và mua được mọi thứ từ những sản phẩm giá trị, như: xe ôtô, xe gắn máy... đến các mặt hàng gia dụng, như: quần áo, giày dép, thực phẩm chức năng, dụng cụ làm đẹp, sách vở, trang sức, phụ kiện, thậm chí cả thức ăn...

Chỉ cần lựa chọn món đồ ưa thích và một cú nhấp chuột, hàng hóa sẽ nhanh chóng được giao đến tận nơi. Nhanh, gọn, không mất thời gian, không mất công di chuyển mà giá cả đôi khi còn rẻ hơn so với bên ngoài.

Mặt khác, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian vừa qua, mua sắm online vừa hạn chế được việc tập trung đông người nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, vừa có thể đáp ứng được nhu cầu mua hàng của người dân.

Quán ăn giới thiệu thực đơn trên Facebook

Trước đây, thay vì hàng ngày phải đi chợ, siêu thị để mua đồ dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu của gia đình, gần đây, chị Nguyễn Thị Thảo Minh (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) thường xuyên chọn hình thức mua sắm online. Chị Thảo Minh cho biết, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên chị hạn chế số lần trực tiếp đến chợ hay siêu thị mua sắm để tránh tiếp xúc đông người.

Thay vào đó chọn mua sắm online, tiết kiệm được thời gian đi lại để làm việc khác. Cùng lúc mua được nhiều mặt hàng, giá cả cũng hợp lý, chênh lệch không quá nhiều so với giá cả trực tiếp tại chợ hay siêu thị. Hơn nữa, dịch vụ bán hàng online ngày càng phát triển, hàng hóa đa dạng, giao hàng tận nhà… rất tiện lợi.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thúy Phượng (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, An Giang) cho biết, thời gian trước cũng rất ít khi mua hàng online nhưng bây giờ trở thành thói quen. Mỗi khi bận việc, bà chỉ cần gọi điện thoại đặt mua hàng mà không cần phải đi xa, xếp hàng chờ đợi.

“Tôi thường đặt mua hàng ở những nơi uy tín, bán hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng hoặc đã từng mua trực tiếp. Như vậy mới không bị mua nhằm hàng giả, kém chất lượng” - bà Phượng chia sẻ thêm.

Lựa chọn hình thức online trong đợt mua sắm Tết vừa rồi, chị Lê Thị Xuân Uyên (TX. Tân Châu) chia sẻ: “Muốn mua gì chỉ cần vào Website hoặc lên các trang mạng xã hội, như: Facebook, Zalo… đặt hàng là có ngay. Từ quần áo, giày dép đến những đồ tiêu dùng hàng ngày đều có. Ngay cả thực phẩm, đồ ăn uống cũng rất đa dạng và chỉ cần vài cú nhấp chuột hoặc nhấc điện thoại lên gọi rồi chờ họ giao đến tận nhà. Tôi thấy mua sắm online rất tiện, nhiều lựa chọn và bớt được việc đến nơi đông người, phòng, chống dịch bệnh”.

Sản phẩm nội thất bán trên ứng dụng Zalo

Do bận rộn với công việc, nên vợ chồng anh Trần Thanh Giang (TP. Long Xuyên) phải thường xuyên ăn cơm ở các quán ăn. Từ khi xảy ra dịch bệnh, vợ chồng anh Giang hạn chế đến quán ăn vì đông người mà chủ yếu đặt đồ ăn online. “Tôi thường chọn những quán ăn quen, ngon miệng, giá cả hợp lý, quan trọng là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bây giờ đa số các quán cơm đều có đặt online, như vậy vừa tiện lợi, vừa khỏi phải chen nhau chờ đợi, an tâm hơn trong mùa dịch bệnh” - anh Giang chia sẻ.

Hiện nay, trước nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh… đã bổ sung thêm hình thức bán hàng online, thay vì chỉ bán hàng trực tiếp như trước đây. Thông qua mạng xã hội, số điện thoại để tư vấn, nhận đặt hàng rồi sau đó sẽ lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp để giao hàng đến tận nhà cho khách hàng.

Là một hình thức tiêu dùng mới, mua sắm online là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, hình thức mua sắm này đang được các ngành chức năng, đơn vị kinh doanh khuyến khích để hạn chế việc tập trung đông người trong mùa dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, người tiêu dùng phải cẩn trọng và chọn những địa chỉ mua sắm, đơn vị vận chuyển uy tín để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

TRỌNG TÍN