Mua sắm trực tuyến: Tiện ích và rủi ro

20/07/2023 - 06:09

 - Sự bùng nổ của công nghệ, mua sắm online đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, với nhiều tiện ích thiết thực, nhưng vẫn tồn tại không ít rủi ro, khiến nhiều người e ngại.

Nhiều lợi ích… 

Thực tế cho thấy, sự thay đổi hành vi tiêu dùng từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến (online) nhờ đa dạng sản phẩm và dịch vụ để lựa chọn, thuận tiện và kinh tế, không hạn chế về thời gian và không gian. Với lượng hàng hóa và dịch vụ khổng lồ được bán ra từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Thương mại điện tử hỗ trợ cho người tiêu dùng chức năng so sánh và đối chiếu giá, chức năng đánh giá của những khách hàng đã mua… giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp nhu cầu.

“Thông qua Internet, người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm mà họ cần, thông qua các công cụ tìm kiếm. Kết quả hiển thị nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm. Các sản phẩm được bán trực tuyến luôn đi kèm với mô tả chi tiết. Đồng thời, hệ thống mua sắm trực tuyến hỗ trợ khách hàng bằng cách lưu lại thông tin và lịch sử mua sắm. Do đó, khách hàng có thể tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí liên quan, thay vì sử dụng phương thức mua hàng truyền thống” - chị Phương Linh (31 tuổi, ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) chia sẻ.

Mặt khác, với mọi doanh nghiệp trực tuyến, họ luôn mong muốn người tiêu dùng hưởng được những lợi ích tốt nhất. Do đó, phiếu giảm giá và các ưu đãi đi kèm khi mua sản phẩm luôn được doanh nghiệp sử dụng, nhằm gia tăng giá trị và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. “Tôi thường “săn” phiếu giảm giá, hoặc canh chương trình khuyến mãi để mua sắm cho ngợi túi tiền” - chị Linh nói thêm.

Không hạn chế về thời gian và không gian mua sắm là một tiện lợi không thể chối cải khi mua sắm online. Trong mọi thời điểm và ở bất cứ nơi đâu, người tiêu dùng có thể nhanh chóng và dễ dàng kết nối với người bán.

“Chỉ vài phút sau khi đặt mua sản phẩm, nhân viên chủ động liên lạc với tôi qua tin nhắn, hoặc gọi điện thoại để xác nhận đơn hàng. Do công việc bận rộn, không có nhiều thời gian đi chợ truyền thống nên tôi thường mua hàng online, nhất là những món đặc sản vùng miền, không cần phải đến tận nơi, vẫn có thể lựa chọn thoải mái trên chợ online” - chị Lương Thị Kim Sang (33 tuổi, ngụ xã Cần Đăng, huyện Châu Thành) cho biết.

… và rủi ro

Bên cạnh những tiện ích, mua sắm trực tuyến còn tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng, như: Chất lượng kém, lo ngại bị lộ lọt thông tin, vận chuyển và giao nhận hàng chưa đảm bảo. Khi mua sắm hàng hóa trên các sàn giao dịch điện tử hoặc mạng xã hội, người tiêu dùng phải khai báo các dữ liệu liên quan đến thông tin cá nhân…

Rủi ro sản phẩm là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất tiền “oan” của người tiêu dùng. Việc lo sợ mua hàng kém chất lượng, không giống như giới thiệu... là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tâm lý mua sắm của khách hàng.

Có cửa hàng ở chợ Mỹ Xuyên, chị Thúy Vân (40 tuổi, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Hơn 10 năm buôn bán ở chợ truyền thống, tôi có lượng khách hàng ổn định. Khi có sản phẩm mới về, tôi chụp hình, thông báo cho những “mối” quen xem sản phẩm. Khi sắp xếp được thời gian, họ sẽ đến lựa mua, mà không sợ rủi ro về chất lượng sản phẩm như đặt hàng trên mạng”.

Bên cạnh, các mối quan tâm liên quan đến chính sách đổi trả hàng hóa, như chính sách, thời gian trả lại sản phẩm và chi phí... cũng là băn khoăn của nhiều người khi mua sắm trực tuyến. Dù vậy, hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng sôi động.

Không thể phủ nhận đây là một trong những kênh mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy vậy, khi mua sắm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, người tiêu dùng nên lựa chọn các cửa hàng trực tuyến chính hãng, có sự đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, để tránh các rủi ro về sản phẩm và rủi ro đổi trả hàng hóa; cũng không nên mua quá nhiều, gây ra tình trạng lãng phí.

“Để tiết kiệm được chi phí, cân đối chi tiêu, đảm bảo tài chính của bản thân, tôi ưu tiên mua những hàng hóa và dịch vụ phục vụ cho các nhu cầu cơ bản. Đồng thời, khi nhận hàng, tôi luôn đối chiếu kỹ thông tin trên biên nhận giao hàng với thông tin đơn hàng online đã đặt, nhằm hạn chế tình trạng thanh toán đơn hàng mà mình không đặt, hoặc nhận sản phẩm không đúng như đã đặt mua” - chị Kim Sang cho biết thêm.

PHƯƠNG LAN