Mùa trái cây đất núi

09/07/2020 - 04:44

Cùng với cây rừng, nơi lưng chừng núi Dài còn được phủ màu xanh bởi những vườn cam, quýt, bưởi, sầu riêng, dâu da xanh... Những cành cây trĩu quả giúp bà con vùng núi có thu nhập khá, thêm yêu và gắn bó với núi rừng.

Du khách thích thú với vườn sầu riêng

Nâng cao thu nhập

Hơn 10 năm nay, bà con trồng rẫy khu vực núi Dài đã mạnh dạn đưa giống cây ăn trái về đất núi thử nghiệm và thành công đáng kể. Cây cho năng suất cao, trái đạt chất lượng không thua sản phẩm trái cây miệt vườn nổi tiếng. Từ lâu, thương hiệu “trái cây Bảy Núi” được người tiêu dùng ưa chuộng, du khách thích thú, sản phẩm được thương lái đến tận nơi thu mua.

Tại bến Ô Vàng (xã Lê Trì, Tri Tôn, An Giang), bà con nông dân đang thu hoạch các loại cây ăn trái và hoa màu như: bơ, sầu riêng, đậu que, dưa leo, bí đao… và chuẩn bị vào mùa thu hoạch sầu riêng. Năm nay, nông sản vùng núi “được mùa, được giá”.

Bà con phấn khởi vì thương lái đến thu mua không phân loại hay ép giá làm khó nông dân, bởi những năm gần đây, chất lượng trái cây Bảy Núi đã tạo được uy tín, niềm tin với người tiêu dùng. Nông dân làm rẫy, làm vườn khu vực này cho biết, trên núi Dài hiện có trên 5.000 loại rau, củ, hoa màu, cây ăn trái, đang cho thu hoạch lẫn trồng mới.

Hiện nay, bà con đang phát triển mạnh các loại cây ăn trái có giá trị cao như: sầu riêng, bơ, bưởi da xanh... Sản phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi lối canh tác tự nhiên, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc hóa học.

“Trong vườn sầu riêng của gia đình, những cây lớn có trên 10 năm, cây nhỏ cũng 5 năm tuổi. Hiện nay, có khoảng 50 cây sầu riêng Thái và sầu riêng giống Ri6 đang cho thu hoạch, đạt năng suất được hơn 1 tấn trái. Thương lái đến tận vườn thu mua, nhiều khách tham quan cũng thích thú tìm đến. Năm nay, sầu riêng bán tại vườn có giá từ 75.000-80.000 đồng/kg, đem lại thu nhập cho gia đình trên 50 triệu đồng. Ngoài sầu riêng, tôi trồng xen bưởi da xanh, cũng sắp cho thu hoạch” - anh Đào Khánh An (nông dân xã Lê Trì) chia sẻ.

Trên núi Dài, nhiều vườn bơ đang phát triển xanh tốt. Bơ Bảy Núi được đánh giá là có phẩm chất thơm ngon hơn cả bơ miền Đông Nam Bộ nên người tiêu dùng rất yêu thích. Nhờ có vườn bơ mà nhiều hộ nông dân vùng núi có thêm nguồn thu nhập khá, chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Theo thống kê sơ bộ, trên núi Dài có khoảng 10 hộ trồng bơ với số lượng gần 500 gốc. Những vườn bơ, sầu riêng không chỉ giúp nông dân làm vườn tăng giá trị kinh tế, mà còn tạo nên điểm du lịch hấp dẫn du khách nơi xa đến tham quan, thưởng thức.

Tạo điều kiện phát triển

Đến vùng Bảy Núi thời điểm mùa mưa này, du khách được mãn nhãn ngắm nhìn những vườn sầu riêng vàng ươm, trĩu quả, những vườn bơ sai trái, vườn bưởi nặng cành, vườn xoài xanh um… Du khách còn được tận mắt chiêm ngưỡng khung cảnh thu hoạch của sơn dân ngay trên chuyến hành trình lên núi.

Tại các điểm dừng chân, những quán nước nhỏ mọc ven theo các con đường bê-tông do người dân xây dựng để dẫn lên các vườn cây ăn trái, du khách có thể dừng lại nghỉ chân, thưởng thức các loại trái cây đặc sản thơm ngon và ngọt ngào của vùng Bảy Núi như: cam, quýt, bưởi, su su, bơ, sầu riêng, xoài… Trong đó, sầu riêng là một loại trái cây rất được ưa chuộng của du khách.

“Tôi ở Nhà Bàng (Tịnh Biên) đến bến Ô Vàng tham quan. Lần đầu tiên lên núi Dài, tôi rất nể phục những người nông dân. Từ một vùng núi cao, hoang sơ nhưng với những đôi bàn tay cần cù, chịu khó, những người nông dân nơi đây đã cải tạo thành những vườn cây ăn trái sum xuê, những cánh rừng bạt ngàn. Họ đã tạo nên những loại cây ăn trái nổi tiếng vùng Bảy Núi, vừa ngon, sạch, an toàn mà giá cả bình dân, hợp lý” - chị Nguyễn Thị Kim Diệu (ngụ thị trấn Nhà Bàng, Tịnh Biên) nhấn mạnh.

Vào mùa thu hoạch cây ăn trái, không khí ở núi Dài rộn ràng, tất bật. Nông dân tập trung thu hoạch trái, những chiếc xe máy chở theo những chiếc giỏ to, chất đầy những loại trái tươi ngon xuống núi nườm nượp. Dưới chân núi, tại những bến giao dịch hàng cũng nhộn nhịp hẳn lên bởi cảnh mua bán tấp nập. Còn với các bạn trẻ, những vườn cây ăn trái của bà con nông dân là những điểm tham quan, “check-in” các kiểu để khoe với bạn bè trên mạng xã hội zalo, facebook…

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tri Tôn Trần Văn Mì cho biết, qua triển khai trồng thử nghiệm và tham khảo ý kiến đánh giá của người tiêu dùng thì những loại cây ăn trái nổi tiếng ở miền Đông, Tây Nguyên trước đây như: sầu riêng, bơ, dâu xanh… khi mang trồng trên núi Dài, chất lượng thơm ngon không kém, thậm chí được đánh giá là ngon hơn.

“Cùng với cây xoài, Tri Tôn định hướng cho bà con phát triển thêm những loại cây ăn trái cho giá trị cao như: sầu riêng, bơ, bưởi da xanh… Các giống cây này thích hợp khí hậu, thổ nhưỡng vùng núi Dài, nhu cầu thị trường lớn. Sắp tới, sẽ có thêm những hồ chứa nước vùng núi được xây dựng, tạo thuận lợi cho bà con phát triển vườn cây ăn trái kết hợp xây dựng điểm du lịch khi chủ động được nguồn nước” - ông Mì thông tin.

NGÔ CHUẨN