Mùa ươm cây giống

03/10/2019 - 07:19

Thay vì phải canh tác theo mùa vụ để sản xuất như trước đây, nay các cơ sở ươm cây giống trên địa bàn tỉnh như: Hội An (Chợ Mới), Phú An (Phú Tân), TX. Tân Châu... cho xuất hàng liên tục mới đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hiện nay là thời điểm xôm tụ nhất trong năm của bà con theo nghề ươm cây giống.

Nghề ươm cây giống được coi là nghề truyền thống của bà con ấp Phú Bình, xã Phú An (Phú Tân), với gần 20 hộ dân tham gia và đã trải qua nhiều thế hệ nối tiếp. Nơi đây ngoài những hộ sản xuất quanh năm, còn có một số hộ “không chuyên” cũng tranh thủ làm theo để kiếm thêm thu nhập. Nghề này tuy có vẻ đơn giản nhưng làm từ sáng tới chiều cũng không hết việc, nên phải thuê thêm nhân công lao động phụ giúp. Người xé lá chuối, trộn đất, vô bầu… luân phiên hết hộ này rồi chuyển sang hộ khác. Ông Võ Hồng Gương, người đã gắn bó với nghề ươm cây giống từ mấy chục năm nay và xem đây là “nghề truyền thống” của gia đình. Theo ông Gương, tùy theo điều kiện thực tế của từng hộ gia đình, mỗi hộ dân sẽ trồng từ vài thiên (1.000 cây) cho đến vài chục thiên. Cây giống sẽ được ươm theo đơn đặt hàng hoặc được người bán lẻ chở trên xe đạp, xe đẩy phục vụ đến tận tay người có nhu cầu ở khắp nơi, từ trong tỉnh đến ngoài tỉnh và sang cả nước bạn Campuchia.

Cây giống được đóng trong kệ xốp giúp giảm chi phí sản xuất

 Bên cạnh các hộ làm quanh năm, những hộ còn lại làm các nghề khác nhưng cứ chọn thời điểm gần đến khi con nước rút là chuẩn bị đồ nghề, sân bãi nhận các đơn đặt hàng của bà con gần xa để chuẩn bị cho vụ mùa sản xuất. Đa phần bà con tận dụng diện tích đất trước sân, cặp hông nhà khoảng 100-200m2 để phát triển nghề ươm cây giống. “Ở đây ươm nhiều loại  cây giống, như: ớt, đu đủ, sầu đâu, cà... Trước đây, tôi vừa sản xuất theo đơn đặt hàng, vừa chở đi bán lẻ khắp nơi. Đi đến đâu, mình giới thiệu, đưa danh thiếp đến đó, nhờ cây giống chất lượng nên được tin tưởng, nhiều người biết đến. Nhờ vậy, nhiều hộ ở ấp Phú Bình này sống được với nghề ươm cây giống” - ông Gương chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn xã Hội An (Chợ Mới) có gần 100 hộ ươm cây giống, tập trung nhiều ở ấp Thị 2, với các loại cây giống như: bắp cải, cải tùa xại, các loại cà... Tuy nhiên, hơn chục năm nay cây ớt trở nên thịnh hành, vì phần đông người nông dân đã chuyển đổi từ trồng lúa sang làm vườn, trồng cây ăn trái, kết hợp trồng xen canh cây ớt với mục đích “lấy ngắn nuôi dài”. Với thương hiệu và chất lượng đã được xây dựng, cây giống ở xã Hội An không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân trong tỉnh, mà còn vươn ra phục vụ các tỉnh, thành phố lân cận vùng ĐBSCL và xuất sang Campuchia. Thời điểm bắt đầu ươm cây là từ tháng 6 (âm lịch), nhưng phải đến bây giờ mới được coi là giai đoạn nhộn nhịp nhất của nghề ươm cây giống. Tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà, bà Lê Thị Đèo (người đã gắn bó với nghề ươm cây giống mấy chục năm nay) cho biết, tùy theo đơn đặt hàng, mỗi đợt bà xuất ra thị trường khoảng 100.000 cây giống, trong đó chủ yếu là cây ớt. “Tôi chỉ nhận vừa đủ để có thể chăm sóc cây giống được tốt, giữ uy tín để làm ăn lâu dài. Xuất xong đợt cây này mới ươm tiếp đợt cây giống khác, để cây được chăm sóc tốt” - bà Đèo giải thích.

Năm 2013, ông Lê Hoàng Phúc (người có trên 40 năm kinh nghiệm gắn bó với nghề ươm cây giống ở xã Hội An) được tỉnh hỗ trợ nhà lưới để ươm giống với diện tích 1.000m2, có lắp đặt hệ thống phun tưới nước tự động và công nghệ ươm giống trong khay. Nhận thấy được hiệu quả mang lại, cùng với nhu cầu ngày càng cao của thị trường cây giống, ông Phúc đã đầu tư thêm nhà lưới, kệ ươm... Hiện nay, với diện tích nhà lưới trên 2.000m2, mỗi tháng, ông Phúc nhận gia công và giao cho khách hàng gần 100 muôn cây (1 muôn=10.000 cây), với nhiều đơn hàng trong và ngoài tỉnh. Những năm gần đây, ông Phúc còn tăng cường trồng thêm cây vạn thọ trong và ngoài nhà màng để cung cấp cho thị trường Tết. Bên cạnh những kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn sản xuất của bản thân, ông Phúc còn đi học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi, như: Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan... giúp ông tiếp cận được những kiến thức mới trong sản xuất, từ đó mạnh dạn cải tiến quy trình ươm cây giống, chú trọng chất lượng cây giống, góp phần tăng thêm uy tín và thương hiệu cây giống Hội An. “Nhu cầu cây giống của bà con nông dân hiện nay là rất lớn, đơn đặt hàng liên tục, nhưng mình phải đảm bảo cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt nhất” - ông Phúc cho hay.

Những cây giống khỏe mạnh, không bị sâu bệnh sẽ giúp người nông dân canh tác đạt năng suất và chất lượng cao. Đây còn là niềm vui chung của bà con làm nghề ươm cây giống, vì không những có thêm thu nhập mà còn tạo được thương hiệu, uy tín, cây giống chất lượng cho địa phương.

ÁNH NGUYÊN