Mùa xuân tòng quân

11/02/2024 - 15:21

Một mùa xuân mới lại về khắp mọi miền Tổ quốc, từ phố thị, đồng bằng đến vùng núi cao, nơi đâu cũng rợp màu cờ hoa rực rỡ mừng Đảng, đón xuân và không khí tưng bừng cho Ngày hội tòng quân.

Tiếp bước các thế hệ cha anh và truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, hàng nghìn thanh niên ưu tú của 11 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 5 rạo rực đón xuân. Xuân reo ca rộn rã, thôi thúc chí trai lên đường nhập ngũ, mang sức lực, trí tuệ của tuổi trẻ góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giữa tiết trời ấm áp xuân sang, được hòa vào các hoạt động thăm tặng quà, tổ chức liên hoan gặp mặt, tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ của các địa phương ai nấy đều lâng lâng cảm xúc. Những ngày này, gia đình thanh niên Lê Thanh Bình, ở thôn Tây, An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi luôn rộn vang tiếng cười. Các ban, ngành, đoàn thể địa phương, bà con lối xóm, anh em họ hàng đến chung vui và động viên.

Trò chuyện với chúng tôi, anh chia sẻ: “Tôi đang đợi từng ngày đến giây phút lên đường nhập ngũ. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, sát cánh, đồng hành cùng nhân dân trên đảo phòng, chống thiên tai… và tấm gương của cha thôi thúc tôi muốn cống hiến một phần nhỏ bé cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối con đường binh nghiệp của cha, tôi tự hứa với bản thân không được ngại khó, ngại khổ, ra sức luyện rèn để trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ, xứng đáng là niềm tự hào của gia đình và quê hương”.

Cấp ủy, chính quyền địa phương xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi thăm, tặng quà thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.

Cấp ủy, chính quyền địa phương xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi thăm, tặng quà thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.

Mang theo không khí rộn ràng những ngày cuối năm nơi đảo tiền tiêu, vào đất liền, đến với mảnh đất Đại Lộc (Quảng Nam) trung dũng, kiên cường, không khí xuân đang tràn ngập khắp con đường, ngõ xóm. Trung tâm huyện Đại Lộc được trang hoàng rực rỡ dưới nắng xuân. Các khẩu hiệu “Thanh niên Đại Lộc hăng hái lên đường nhập ngũ”, “Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân”… giăng khắp các ngả đường, cho thấy khí thế trước ngày hội tòng quân ở địa phương giàu truyền thống cách mạng này.

Năm nay, các thanh niên ưu tú của 18 xã, thị trấn của huyện Đại Lộc sẽ lên đường tòng quân. Nhiều thanh niên tự nguyện đăng ký nhập ngũ. Anh Trần Lê Nguyên Vũ, ở thôn Phú Mỹ, xã Đại Hiệp đang háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ. Khác với mọi năm, năm nay, gia đình Nguyên Vũ sắm Tết sớm hơn, bố mẹ muốn anh đón Tết thật vui, tạo tâm lý phấn khởi để ra Giêng lên đường tòng quân.

Sẵn sàng tâm thế lên đường, Nguyên Vũ cho biết: “Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã có ước mơ trở thành người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Vì vậy, tôi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ để được tham gia đóng góp một phần công sức của mình phục vụ Tổ quốc. Khi đơn được chấp thuận, qua các bước sơ tuyển, khám tuyển, tôi đủ điều kiện nhập ngũ. Nhận được lệnh gọi nhập ngũ tôi rất vui và xác định phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và rất mong muốn được phục vụ lâu dài trong Quân đội”.

Quyết tâm của Thanh Bình và Nguyên Vũ cũng là quyết tâm của hàng nghìn thanh niên ưu tú 11 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2024. Mỗi thanh niên mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng tựu trung lại, họ đều háo hức, chờ đợi đến ngày được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh của lá, phấn khởi bước qua cầu vinh quang tại buổi lễ giao nhận quân, để trở thành chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

 Chiến sĩ mới Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa tuyên thệ trước cờ.

Chiến sĩ mới Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa tuyên thệ trước cờ.

Qua tìm hiểu được biết, năm nay, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tại các địa phương số lượng thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ tăng cao so với các năm trước, trong đó nhiều thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, là đảng viên, có việc làm thu nhập ổn định... Chất lượng tuyển quân cũng cao hơn cả về trình độ, văn hóa và sức khỏe.

Có được kết quả đó, cả hệ thống chính trị của các địa phương đã vào cuộc, đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản liên quan; giáo dục truyền thống lịch sử quê hương; tuyên truyền về chế độ chính sách đối với bộ đội xuất ngũ; quyền và nghĩa vụ công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự để đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân với Tổ quốc.

Cùng với đó, trong các đợt tuyển quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp cùng với các tổ chức đoàn thể tích cực thăm hỏi, động viên, tặng quà thanh niên và gia đình có thanh niên chuẩn bị nhập ngũ; khen thưởng, động viên kịp thời đối với những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ... Đồng thời, thực hiện các khâu, các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ chặt chẽ, đúng luật, đảm bảo công bằng và dân chủ.

“Đi đầu quân đi trong mùa xuân mới/Gió lá reo gió lá reo/Kìa bảng treo cùng trong làng/Đi đầu quân, đi đầu quân/Tất cả cho tiền tuyến/Mau lên đi hỡi các anh trai làng...”, Lời ca Lá Xanh (cố nhạc sĩ Hoàng Việt) như thúc giục những chàng trai mười tám, đôi mươi lên đường tòng quân. Chặng đường phía trước sẽ là những thử thách, gian nan, nhưng với niềm tin, khát vọng cháy bỏng và sự quan tâm, động viên từ hậu phương sẽ là động lực để các chàng trai tiếp nối truyền thống quê hương, vững bước trên con đường vinh quang của tuổi trẻ.

Theo LÊ TÂY (Báo Quân Đội Nhân Dân)