Mùa xuống giống cây ăn trái

27/05/2020 - 06:37

 - Thời điểm này, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh An Giang bắt đầu xuống giống và gieo trồng các loại cây ăn trái. Năm nay, giá nhiều loại cây trồng tăng cao do nguồn cung khan hiếm và ảnh hưởng thiên tai nên nhiều nhà vườn chưa mạnh dạn ươm hạt giống các loại cây ăn trái làm gốc ghép, phục vụ sản xuất cây giống ăn trái.

Thời điểm này, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật với việc trồng các loại cây ăn trái trên diện tích đất canh tác lúa kém hiệu quả, đất vườn tạp cũng chuyển đổi sang trồng cây ăn trái… Theo tập quán canh tác, nông dân thường chọn thời điểm mùa mưa để trồng mới, hoặc cải tạo vườn cây ăn trái do ít tưới nước, nhẹ công chăm sóc và cây ít bị hao hụt.

Vừa chuyển đổi khoảng 7 công đất vườn tạp sang trồng măng cụt, ông Mai Văn Dũng (ngụ xã Hòa An, Chợ Mới, An Giang) cho biết, phần diện tích này trước đây chủ yếu trồng cây trúc, tầm vông cùng các loại cây gỗ tạp nên không mang hiệu quả kinh tế cho gia đình. Sau khi tính toán cẩn thận cùng người thân, ông quyết định cải tạo đất để trồng cây măng cụt.

Theo ông Dũng, đây là loại cây trồng mới, năng suất ổn định, giá bán thường dao động ở mức cao. Ngoài các loại cây trồng mới, cho giá trị kinh tế cao, những năm gần đây, bà con nông dân chú ý đến các loại cây trồng có nguồn gốc từ Thái Lan như: cà na, mít, mãng cầu… các loại cây trồng này thường có ưu điểm là nhanh thu hoạch, năng suất cao và ổn định.

Nông dân tập trung xuống giống vào mùa mưa

Hiện nay, đa số người dân thường chọn các loại cây ghép để nhanh cho ra trái. Về nguồn gốc cây giống, thường nông dân chọn lựa giống được lấy từ các địa phương như: Bến Tre, Tiền Giang… Đây là những địa phương nổi tiếng trong việc cung cấp ra thị trường nhiều loại cây giống chất lượng. Đầu mùa mưa là thời điểm thích hợp để xuống giống các loại cây ăn trái.

Bên cạnh đó, thời tiết vào những ngày mưa rất mát, giúp lá cây không bị cháy, không bị mất nước. Ngoài ra, mưa nhiều giúp đất tơi, xốp, không bị khô cứng nên các vi sinh vật trong đất giúp bộ rễ cây giống sinh trưởng tốt. Quan trọng nhất là trồng cây vào mùa mưa không cần tưới nước, cây vẫn có đủ lượng nước cần thiết để sống. Đến khi hết mùa mưa, rễ đã ăn sâu xuống đất nên việc tưới tiêu nhẹ hơn.

Những năm gần đây, nhờ chủ động được nguồn nước tưới tiêu, cộng thêm tiến bộ trong kỹ thuật canh tác, nông dân có thể xuống giống bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, đa số người dân lựa chọn đến gần mùa mưa mới mua cây giống về trồng nhằm nhẹ công tưới nước và chăm sóc cho cây lúc giai đoạn mới trồng. Nắm bắt được nhu cầu này, các cơ sở sản xuất - kinh doanh cây giống trên địa bàn tỉnh tích cực chuẩn bị nguồn hàng phong phú, dồi dào về số lượng và đảm bảo chất lượng để phục vụ nhu cầu chọn lựa giống cây cho vụ trồng mới của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

Theo anh Trung (đại diện cơ sở bán cây giống Hiếu Trung, xã An Thạnh Trung, Chợ Mới), hiện nay các loại cây giống đang hút hàng nên anh phải nhập hàng liên tục mới đảm bảo nguồn cung cho khách hàng. Các mặt hàng được nông dân thu mua nhiều nhất là: mít, ổi, xoài tượng xanh, cà na… Giá các mặt hàng này tăng khá cao, theo đó giá mít dao động từ 35.000-50.000 đồng/cây (tùy loại), cây ổi từ 17.000-20.000 đồng. Ngoài ra, các loại cây giống khác cũng tăng từ vài ngàn đồng mỗi cây.

Anh Trung cho biết, giá nhiều loại cây giống nhích lên do nhu cầu tiêu thụ tăng, trong khi nguồn cung hạn chế, nhiều địa phương sản xuất cây giống chủ lực của ĐBSCL như: Bến Tre, Tiền Giang... đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn khiến một lượng lớn cây giống bị hao hụt hoặc không thể xuất bán vào thời điểm này. Ngoài ra, giá cây giống tăng còn do ảnh hưởng bởi chi phí sản xuất đầu vào tăng.

Nhìn chung, thị trường giống cây trồng năm nay khá đa dạng. Các chủ vườn ươm lai ghép được nhiều chủng loại, thành phần giống nên giá mỗi loại cây cao hơn so năm trước. Tuy nhiên, nông dân nên cẩn trọng trong chọn mua cây giống, nên chọn cây giống chất lượng tại các cơ sở sản xuất giống uy tín để đảm bảo hiệu quả kinh tế.

ĐÌNH ĐỨC