Mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn tại Việt Nam có còn đáng báo động

18/05/2022 - 08:01

Dưới các chuyển biến xấu đến từ môi trường trong những năm gần đây, vấn đề ô nhiễm không khí cũng đã trở thành một vấn đề rất được quan tâm…

Tình hình chung về ô nhiễm không khí trên thế giới

Tình hình chung về ô nhiễm không khí trên toàn thế giới

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức Y tế Thế giới - WHO, mỗi năm trên thế giới sẽ có 7 triệu ca tử vong do ô nhiễm không khí gây nên. Theo nghiên cứu này, đa số các thành phố tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình sẽ không đáp ứng các tiêu chuẩn mà WHO đã đề ra về chất lượng không khí.

Hiện nay, những nước với mức dân số đông đúc, như: Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc… đã đạt mức ô nhiễm không khí vô cùng nặng nề. Ngoài ra, tình hình ô nhiễm không khí tại các nước phát triển chỉ là ít nghiêm trọng hơn chứ tình hình không khác là bao. 

Cập nhật các chỉ số về không khí ở các thành phố lớn trên cả nước

Không khác gì so với tình hình chung trên toàn thế giới, tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam hiện nay cũng rất là nhức nhối. Chúng ta cần đặc biệt chú trọng đến 2 thành phố lớn của cả nước là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Chỉ số không khí tại Hà Nội

Vào nhiều năm trở lại đây, Hà Nội thường xuyên được nhắc đến trên các mặt báo trong nước lẫn nước ngoài về vấn nạn ô nhiễm không khí trên cả mức đáng báo động. Với đặc điểm mật độ di chuyển giao thông vô cùng dày đặc cùng sự xuất hiện của rất nhiều công trường là nguyên nhân gây nên ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, tại TP. Hồ Chí Minh cũng sở hữu lưu lượng giao thông cực lớn cùng rất nhiều công trường, khu công nghiệp. Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm không khí ở TP. HCM là không cao, nhưng cũng rất cần phải lưu ý. 

Đừng chủ quan với sức khỏe trước tình hình ô nhiễm không khí

Đừng chủ quan với sức khỏe trước tình hình ô nhiễm không khí

Con người sẽ phải tiếp xúc với lượng lớn các hạt bụi mịn trong tình trạng không khí bị ô nhiễm. Khi loại bụi mịn này thâm nhập vào hệ thống tim mạch và phổi, các bệnh lý nghiêm trọng như đột quỵ, ung thư phổi, bệnh tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp hoàn toàn có thể xảy ra. 

Cách bảo vệ sức khỏe trước tình hình ô nhiễm không khí từ chia sẻ của Vietreview

Nhận thấy một số tác hại mà con người đang phải gánh chịu từ ô nhiễm không khí, Vietreview chia sẻ một số cách để bảo vệ sức khỏe tối đa. Từ đó hy vọng điều này sẽ giúp chúng ta giảm thiểu một số tác động xấu từ môi trường.

  1. Theo dõi tin tức để nắm bắt thông tin và biện pháp khắc phục

Hiện nay, một số ứng dụng và trang web sẽ luôn cập nhật các chỉ số môi trường giúp chúng ta dễ dàng theo dõi và có những biện pháp cần thiết khi ra ngoài. Để có thể cập nhật thông tin một cách nhanh chóng, các bạn không thể bỏ qua các ứng dụng và trang web sau đây:

Ứng dụng:

  • AirVisual
  • Pam Air
  • Windy
  • Air Matters
  • Air Quality
  • AirLief

Trang web:

  • Pam Air
  • AirVisual
  1. Những việc làm cần thiết trước khi đi ra ngoài để bảo vệ sức khỏe bản thân trước tình hình ô nhiễm không khí

Theo bác sĩ khuyến cáo, chúng ta cần sử dụng các loại khẩu trang đạt các tiêu chuẩn về chất lượng cản bụi mịn được cấp bởi cơ quan chứng năng và Bộ Y tế. Khẩu trang cần ôm kín cả mặt, mũi và có van thở 1 chiều. Ngoài ra, mọi người cần che chắn thật kỹ với quần áo dài tay có khả năng chống nắng và bụi mịn.

C. Những việc làm cần thiết khi ở trong nhà 

- Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh tại không gian sống của gia đình, nên sắp xếp các vật dụng trong nhà sao cho môi trường sống được gọn gàng và thông thoáng nhất.

- Trồng thêm nhiều cây xanh để sản sinh thêm nhiều lượng oxi ngay tại nhà, mang đến không khí trong lành cho gia chủ.

- Trang bị máy lọc không khí để loại bỏ các tác nhân gây bụi và tạp chất, giảm khả năng ô nhiễm. Các bạn có thể tham khảo một số máy lọc không khí tốt nhất để sử dụng cho gia đình của mình nhé!

Kết luận

Tình hình ô nhiễm không khí gây nên rất nhiều tác hại ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống của chúng ta. Hy vọng rằng chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và các biện pháp để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng!

Bài, ảnh: PHÚ BÌNH