Muỗi hành tấn công lúa trên diện rộng

05/03/2018 - 01:26

 - Thời gian gần đây, trên đồng ruộng TX. Tân Châu, muỗi hành đã tấn công cây lúa trên diện rộng. Theo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), thị xã có 1.661ha lúa đông xuân bị nhiễm và lây nhiễm, mức độ có nơi lên đến 50% số lượng chồi lúa bị thiệt hại.

Nguyên nhân

Trước tình hình này, Trạm TT&BVTV TX. Tân Châu đã ban hành Thông báo số 02/TB-TT&BVTV nêu cách nhận dạng, sự phát triển của muỗi hành; biện pháp quản lý cũng như cách chăm sóc số ruộng lúa đã bị muỗi tấn công để nông dân (ND) trên địa bàn nắm và thực hiện. Trạm đã cử cán bộ thường xuyên thăm đồng, cập nhật tình hình, diễn biến của muỗi hành để hướng dẫn ND những biện pháp xử lý. “Sau Tết, chúng tôi thăm đồng, thấy trên ruộng của mình, đọt lúa giống như cọng hành. Diện tích nhiễm và lây lan nhanh, rộng khắp. Trong 5 năm trở lại đây, chưa năm nào đồng ruộng bị hiện tượng này nhiều như thế, vì vậy ND rất lo sợ và hoang mang” - ông Trần Văn Tài (ND xã Tân An, TX. Tân Châu) chia sẻ.

KS. Huỳnh Văn Chúc (bên trái), Phó Trưởng trạm TT&BVTV TX. Tân Châu hướng dẫn nông dân xã Tân An cách nhận dạng, phòng trị muỗi hành

Hiện, diện tích lúa bị muỗi hành nhiều nhất thuộc địa bàn các xã: Tân An (850ha), Tân Thạnh (280ha), Phú Lộc (311ha), Vĩnh Hòa (120ha). Mức độ lây nhiễm, có ruộng lên đến 50% số chồi lúa bị hư hại. KS. Tôn Hồng Tân, Trưởng trạm TT&BVTV TX. Tân Châu cho biết, bên cạnh việc ban hành Thông báo số 02/TB-TT&BVTV, trạm đã tham mưu Phòng Kinh tế và UBND thị xã chỉ đạo Đài Phát thanh và hệ thống truyền thanh xã, phường tuyên truyền nội dung thông báo của Trạm TT&BVTV hướng dẫn cách chăm sóc và phòng trị muỗi hành. Trạm đã chủ động đề xuất kinh phí để tổ chức 20 cuộc khuyến nông tại các địa bàn trọng điểm bị lây nhiễm nặng cùng các xã, phường để Nhân dân nắm, có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tâm lý hoang mang, rồi bỏ mặc đồng ruộng cho dịch hại tấn công, thiệt hại nặng về kinh tế. Nguyên nhân xuất hiện muỗi hành, KS. Tôn Hồng Tân cho biết thêm: “Những năm qua, đồng ruộng được khai thác liên tục 3 vụ/năm (không cắt vụ), đây là điều kiện để sâu hại nhân mật số lên. Thời gian xuống giống kéo dài gần 3 tháng, từ đó dịch hại có nơi cư trú và phát triển. Nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là thời tiết thất thường. Năm nay, trước Tết trời âm u, mưa trái mùa nhiều tạo điều kiện cho muỗi hành phát triển…” - ông Tân chia sẻ.

Biện pháp

Vụ đông xuân 2017-2018, TX. Tân Châu xuống giống 10.862ha lúa, trong đó đa phần ND xuống giống trễ so với lịch thời vụ. Đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi hành tấn công, gây hại. Hiện nay, lợi dụng tâm lý lo lắng của ND có ruộng bị muỗi hành tấn công, nhiều công ty bán thuốc BVTV đã cử nhân viên kinh doanh tiếp thị, bán nhiều loại thuốc khác nhau. ND cần cảnh giác, bởi muỗi chỉ tấn công ruộng lúa ở giai đoạn lúa còn non, khi lúa ở giai đoạn đòng trổ thì không còn tác hại. Bà con cần nắm rõ để không phải mất tiền vô ích.

Về biện pháp phòng, tránh muỗi hành, ND cần tuân thủ những hướng dẫn của ngành nông nghiệp. Xuống giống đồng loạt, tập trung theo lịch của ngành chuyên môn khuyến cáo. Sạ mật độ vừa phải, bón phân cân đối. Thăm đồng thường xuyên, sớm phát hiện để phòng trị kịp thời. Bảo vệ thiên địch ở đầu vụ để tấn công muỗi hành. Tháo nước khi phát hiện thấy có triệu chứng muỗi hành gây hại trên ruộng. Sử dụng thuốc hóa học để diệt thành trùng và ấu trùng mới nở. Khi ấu trùng muỗi hành chui vào ăn đỉnh sinh trưởng cây lúa thì hiệu quả thuốc không cao. Ngoài ra, ND cần nghiên cứu các loại thuốc sau đây, có thể trừ được muỗi hành như: Permecide, Sieusao, Supergen, Cadicone…

“Bà con không nên quá hoang mang, bỏ mặc đồng ruộng mà hãy nghe khuyến cáo của ngành chuyên môn, tiếp tục chăm sóc ruộng lúa. Tăng cường bón thêm phân và phun phân bón lá để cây lúa tiếp tục phát triển, bù trừ số chồi bị thiệt hại do muỗi hành tấn công nhằm giảm bớt tổn thất trong sản xuất. Cảnh giác trước những tác động của hộ nuôi bò để bà con bỏ ruộng, họ sẽ cắt lúa đó cho bò ăn…” - KS. Tôn Hồng Tân, Trưởng trạm TT&BVTV TX. Tân Châu khuyến cáo.

“UBND TX. Tân Châu chỉ đạo các ngành chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền để ND nâng cao nhận thức, thực hiện theo các khuyến cáo của ngành nông nghiệp nhằm giảm bớt thiệt hại. TX. Tân Châu đã hỗ trợ kịp thời nguồn kinh phí để các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác khuyến nông, theo dõi sát diễn biến của muỗi hành để có chỉ đạo kịp thời nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại…” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê lưu ý.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN