Máy bay của hãng hàng không United Airlines tại sân bay Dulles, bang Virginia, Mỹ ngày 2-3-2021. (Ảnh: AFP-TTXVN)
Ngày Lễ Tạ ơn năm 2021 đang đến gần. Năm nay, chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng, lĩnh vực hàng Mỹ không đang đứng trước những thách thức không hề nhỏ để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân.
Cục An ninh Vận tải (TSA) dự kiến sẽ có khoảng 20 triệu người dân có nhu cầu đi lại trong giai đoạn ngày 19-28-11, gần tương đương mức của năm 2019.
Nhiều người trong số những du khách này đã buộc phải ở nhà vào dịp Lễ Tạ ơn năm ngoái, khi các ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gia tăng và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị không nên đi du lịch trong kỳ nghỉ.
Khi số lượng chuyến bay bị huỷ tăng cao…
Cả Delta Air Lines và United Airlines đều cho biết ngày Chủ nhật sau ngày Lễ Tạ ơn năm nay (25-11) có thể sẽ là ngày bận rộn nhất của họ kể từ giai đoạn trước đại dịch COVID-19.
Hai hãng hàng không này dự báo rằng từ ngày 19 đến 30-11, họ sẽ phục vụ lần lượt ít nhất 5,6 triệu lượt và 4,5 triệu lượt du khách.
Sự gia tăng số khách du lịch là tin tốt cho một trong những ngành công nghiệp bị tàn phá nặng nề nhất bởi đại dịch. Tuy nhiên, không phải hãng hàng không nào cũng có thể dễ dàng hoàn thành lịch trình đầy tham vọng của mình.
Đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt người lao động đã khiến số lượng chuyến bay bị hủy tăng cao, gần đây nhất là các vụ việc của American Airlines và Southwest Airlines.
Việc đạt được sự cân bằng là rất quan trọng khi các hãng hàng không đang cố gắng duy trì lợi nhuận giữa bối cảnh họ phải đối mặt với một loạt thách thức từ giá nhiên liệu tăng cao và các đợt giãn cách xã hội mới ở các khu vực châu Âu.
Hai hãng hàng không này đã hủy hơn 2.000 chuyến bay trong khoảng thời gian chưa đầy một tuần.
Sự chậm trễ và hủy chuyến đã khiến những du khách bực mình, họ đã phàn nàn về thời gian chờ đợi kéo dài hàng giờ đồng hồ chỉ để nói chuyện với bộ phận dịch vụ khách hàng. Khoảng thời gian này thậm chí còn dài hơn thời gian bay của họ.
Các hãng hàng không buộc phải “giữ chân” người lao động
Thiếu hụt nhân sự là một thách thức lớn đối với các hãng hàng không. Họ từng khuyến khích hàng nghìn công nhân nghỉ việc hoặc nghỉ hưu sớm để cắt giảm chi phí lương thưởng trong thời kỳ đại dịch.
Tuy nhiên bây giờ họ lại đang phải chạy đua để thuê phi công, đại lý đặt chỗ, tiếp viên hàng không và những người lao động khác.
Ngoài ra, lý do nghỉ vì phát sinh vấn đề sức khoẻ (có thể do nhiễm virus) cũng "góp phần" làm gián đoạn các hoạt động.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay ở Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: AFP-TTXVN)
Với số lượng nhân sự thấp, các hãng hàng không khó để khắc phục các vấn đề thường lệ như thời tiết xấu.
“Sẽ là một kỳ nghỉ lễ bận rộn. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng,” Giám đốc điều hành American Airlines Doug Parker cho biết tại Diễn đàn Hàng không Skift hôm 17-11.
American Airlines dự kiến sẽ thực hiện khoảng 5.000 chuyến bay-ngày trong tuần Lễ Tạ ơn. Lịch trình bay này thấp hơn chỉ 8% so với cùng kỳ năm 2019.
American Airlines đã tăng 50% lương cho những tiếp viên hàng không làm việc trong các kỳ nghỉ lễ và tăng gấp ba lần lương cho những người đạt mục tiêu chuyên cần đến đầu tháng Giêng năm tới.
Hãng hàng không có trụ sở tại thành phố Fort Worth cũng tung ra các chương trình đi nghỉ ưu đãi lên đến 1.000 USD cho các nhân viên đạt mục tiêu chuyên cần, bao gồm cả nhân viên ở những các công ty con của hãng này trong khu vực.
Trong khi đó, Hiệp hội Phi công liên minh, nghiệp đoàn đại diện cho các phi công của American Airlines, đã từ chối lời đề nghị trả gấp đôi cho các chuyến đi vào kỳ nghỉ và lập luận rằng hãng hàng không này cần thực hiện thay đổi vĩnh viễn lịch trình của mình.
Về phần mình, Southwest Airlines cũng tặng cho nhân viên ưu đãi dặm bay thường xuyên trị giá hơn 1.400 USD nếu họ đáp ứng mục tiêu chuyên cần trong các kỳ nghỉ cho đến đầu năm tới.
Southwest Airlines cho biết họ sẽ cắt giảm thêm lịch trình trong quý 4-2021 để tránh bị gián đoạn, một biện pháp mà American Airlines và Spirit Airlines đã thực hiện vào đầu năm nay.
Nguyên nhân là do các tổ bay của Southwest Airlines đã phàn nàn về tình trạng kiệt sức với các lịch trình mệt mỏi.
Máy bay của hãng hàng không American Airlines tại sân bay quốc tế Miami, bang Florida, Mỹ. (Ảnh: AFP-TTXVN)
Trong khi đó, nghiệp đoàn tiếp viên hàng không của Southwest Airlines cho biết các ưu đãi mà hãng hàng không đưa ra là không đủ. Họ viết trong một lưu ý cho các thành viên vào cuối tuần trước: “Các bạn xứng đáng được nhận nhiều hơn và nghiệp đoàn sẽ tiếp tục nhắc nhở ban lãnh đạo rằng họ cần lắng nghe nhân viên của mình một lần nữa.”
Nghiệp đoàn phi công Southwest Airlines cuối ngày 19-11 cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với hãng hàng không về việc thanh toán rưỡi (là khoản thanh toán cho người lao động với mức lương cao gấp 1,5 lần so với giờ thông thường của họ) cho các chuyến đi vào kỳ nghỉ cao điểm và trả gấp đôi cho những phi công đón các chuyến bay mở sau đó.
Sẽ có những “sai số”
Trong khi một số hãng hàng không hướng tới việc tăng cường lịch trình bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách hàng, hai hãng hàng không United và Delta Airlines đã tỏ ra thận trọng hơn trong việc tái bổ sung sức tải.
United Airlines dự báo sẽ khôi phục 77% công suất trong quý 4-2021, trong khi mức dự báo của Delta, American và Southwest là 80%, 89% và 92%.
Các giám đốc điều hành của United và Delta Airlines đã viết thư cho khách hàng trong những tuần gần đây để đảm bảo rằng họ có thể tự tin đặt chuyến đi của mình, đồng thời giới thiệu các công cụ dịch vụ khách hàng mới.
Giám đốc điều hành của United Airlines Scott Kirby cho biết tại hội nghị Skift: “Chúng ta cần phải tính toán đến các sai số. Tại một hãng hàng không, nếu bạn không xây dựng một hệ thống tính toán các biên độ sai số dù là nhỏ nhất thì cho dù chỉ một sự chậm chễ ngắn do yếu tố thời tiết cũng có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng."
Nhà lãnh đạo này nói thêm: “Tôi nghĩ rằng một số đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đã ‘đánh rơi’ lợi nhuận của họ vì quá sốt sắng muốn quay lại một lịch trình bay đầy đủ”.
Theo PHƯƠNG NGA (Vietnam+)