Mỹ Phú Đông xây dựng nông thôn mới nâng cao

07/04/2022 - 08:17

 - Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018, xã Mỹ Phú Đông (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) bắt tay thực hiện bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, diện mạo nông thôn nơi đây có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Địa phương luôn quan tâm, đảm bảo tiêu chí về môi trường

Xác định việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao càng khó hơn. Do vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã đánh giá những kết quả đạt được, phân tích, làm rõ những hạn chế, đề ra giải pháp để giữ vững và nâng chất các tiêu chí.

Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân xác định được tầm quan trọng việc duy trì các tiêu chí xây dựng NTM bền vững. Tập trung chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, vệ sinh an toàn thực phẩm”- Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú Đông Võ Hoàng Tâm cho biết.

Về Mỹ Phú Đông hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới, sự chuyển mình với những cánh đồng xanh ngát, con đường trải nhựa rộng rãi, bằng phẳng… minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ ở nơi đây. Xã có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, diện tích tự nhiên 3.090ha. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp 2.839ha, chiếm hơn 92% diện tích tự nhiên với cây trồng chủ lực là lúa.

Hiện, địa phương có 2 mô hình liên kết sản xuất có hợp đồng theo từng vụ về sản xuất và tiêu thụ lúa. Đó là hợp đồng sản xuất và tiêu thụ lúa Nhật với Công ty TNHH Angimex-Kitoku ở tiểu vùng MPĐ 6 với tổng diện tích 80ha, có 28 hộ tham gia. Và hợp đồng sản xuất, tiêu thụ lúa chất lượng cao với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời thông qua Hợp tác xã nông nghiệp Mỹ Phú Đông có diện tích ký kết hợp đồng bao tiêu 150ha trên các tiểu vùng (bắt đầu từ vụ thu đông năm 2020 đến nay).

Địa phương không ngừng tuyên truyền người dân thực hiện mô hình sản xuất, phát triển kinh tế phù hợp, nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Hiện, tổng diện tích chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái, rau màu 108ha. Cụ thể, có 3 mô hình chuyển đổi cây ăn trái hiệu quả, lợi nhuận cao. Đó là mô hình trồng cam, quýt, bưởi ứng dụng hệ thống phun tưới tự động của ông Lâm Văn Danh (diện tích 2ha), doanh thu 800 triệu đồng/năm. Mô hình trồng chanh bông tím ứng dụng công nghệ cao của ông Phan Thanh Hồng (0,3ha), doanh thu khoảng 120 triệu đồng/năm. Mô hình trồng thanh nhãn theo hướng VietGap của ông Lê Hữu Thống (2ha), doanh thu 120 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, còn có các mô hình phát triển kinh tế của người dân trên địa bàn, như: Mít Thái, xoài cát hòa lộc, mô hình nuôi lươn không bùn, nuôi ếch, nuôi gà an toàn sinh học… cho lợi nhuận cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của xã đạt trên 61 triệu đồng/người/năm.

Địa phương luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Những việc cần đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến dân đều thực hiện đúng quy định. Tất cả những việc có liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân đều được thông tin, tuyên truyền, tổ chức họp dân triển khai, lấy ý kiến rộng rãi trước khi thực hiện. Những việc có huy động sức dân đều công khai về các khoản thu, chi rất cụ thể, minh bạch. Từ đó, địa phương luôn nhận được sự đồng thuận, nhất trí rất cao từ người dân. Điển hình như đoạn đường Trí Thành vừa được khánh thành nâng cấp, cải tạo với kinh phí hơn 100 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. 

Quá trình xây dựng NTM nâng cao, địa phương thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ phát tờ rơi, tuyên truyền trực quan sinh động đến việc lồng ghép những buổi sinh hoạt câu lạc bộ, họp dân để người dân nâng cao nhận thức, chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân chưa nhận thức rõ việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nên khó khăn trong tuyên truyền thay đổi tư tuy sản xuất. Ngoài ra, còn có yếu tố khách quan do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên đầu ra sản phẩm không ổn định.

Đồng thời, chưa có doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ để thu hút nguồn lực lao động tại chỗ. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tuy đạt chỉ tiêu nhưng việc đào tạo nghề chưa thực sự gắn với giải quyết việc làm, tạo ra thu nhập cho người dân… Đây là những yêu cầu đặt ra để địa phương tìm kiếm giải pháp nhằm nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn trong thời gian tới.

“Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, Mỹ Phú Đông cơ bản đạt các tiêu chí NTM nâng cao. Chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ chờ cấp trên đánh giá, công nhận. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, Mỹ Phú Đông sẽ tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới”- Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú Đông Võ Hoàng Tâm cho biết.

PHƯƠNG LAN