Na Thái - cây trồng mới, hiệu quả cao

06/05/2020 - 05:35

 - Na Thái (còn gọi là mãng cầu na Thái) là giống cây ăn trái năng suất, hiệu quả kinh tế cao đang được nhiều nông dân trong tỉnh lựa chọn phát triển. Có nhiều ưu điểm vượt trội ở chất lượng trái và đang được thị trường đón nhận tích cực, cây na Thái nay đã bén rễ ở nhiều mảnh vườn trên huyện cù lao Phú Tân, thay thế những cây trồng kém hiệu quả.

Cải tạo mảnh vườn 2.000m2 từ trồng ớt kém hiệu quả sang trồng cây na Thái, mỗi năm ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ ở xã Phú Bình, Phú Tân, An Giang) thu hoạch được 2 đợt, lợi nhuận hơn 150 triệu đồng. Sau 4 năm thử nghiệm với loại cây trồng mới, ông Hùng đánh giá, na Thái cho hiệu quả kinh tế khá cao, là loại trái cây mới đang được thị trường ưa chuộng nên không lo về đầu ra. Na Thái có nguồn gốc ngoại nhập từ Thái Lan, do tương thích về khí hậu, thổ nhưỡng của Việt Nam nên rất dễ chăm sóc.

Tình cờ biết đến mô hình này của một nông dân tại huyện Châu Phú (An Giang), ông Hùng mua 10 cây giống về trồng thử nghiệm trên diện tích đất nhà, thấy cây na Thái sinh trưởng rất khỏe, cây có khả năng kháng bệnh tốt. Cây trồng sau 12 tháng đã ra hoa nhưng ông không để kết trái mà tỉa hết toàn bộ, tiếp tục nuôi thêm 6 tháng để thân cứng, khỏe, tán rộng.

Ông Hùng cho biết, đến ngày thu hoạch cầm từng trái trên tay mà mê, khác lạ hoàn toàn các giống mãng cầu ông từng biết: thịt dai, thơm, bùi, ngọt thanh, ít hạt, trái rất to (0,5-0,7kg). Loại trái cây mới lạ lần đầu được ông đem ra chợ bán ai cũng từ chối, bởi họ nghĩ đây là trái cây… nhựa, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhiều hoặc là trái cây Trung Quốc.

Sau thời gian thử nghiệm, thị trường dần dần biết đến, giờ đây mỗi vụ ông Hùng trồng không đủ bán, bởi có thương lái từ TP. Cần Thơ đến tận vườn thu mua, giúp ông có nguồn thu nhập ổn định bên cạnh các cây trồng khác.

Sau 4 năm phát triển, na Thái đem lại thu nhập khá cho ông Hùng Nông nghiệp hướng đến sản xuất hàng hóa lớn

Ngoài ưu điểm nhẹ công chăm sóc, cây na Thái không đòi hỏi nhiều nước tưới. Để chủ động cấp nước cho toàn khu vườn, ông Hùng đầu tư thêm dàn tưới phun khoảng 37 triệu đồng, trong đó được huyện hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới.

Biện pháp này còn giúp cây được rửa trôi các loại bệnh trên thân, cành mà không phải can thiệp nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Cứ 5 tháng thu hoạch 1 lần, vườn na Thái của ông Hùng đạt năng suất 3 tấn, giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Với hiệu quả kinh tế mang lại, ông Hùng đã mở rộng diện tích na Thái thêm 3.000m2.

Ông Nguyễn Thành Lộc (ngụ xã Phú Thạnh, Phú Tân) cũng phát triển cây na Thái trong vườn xen canh nhiều loại cây ăn trái khác. Thời gian đầu, gần một nửa trái ra bị chuột phá hoại, từ đó ông phát hiện ngay cả khi chưa chín muồi thì trái na Thái đã có vị ngọt, bùi hấp dẫn, kể cả lớp vỏ ngoài.

Lứa trái được tuyển lại sau đó được ông bao lưới cẩn thận, chủ yếu bán lẻ nhưng tín hiệu nhu cầu từ khách hàng rất triển vọng để mở rộng. Trong mảnh vườn đủ loại cây theo tiêu chí “lấy ngắn nuôi dài” thì na Thái là một trong những giống cây trồng nhanh thu hồi vốn. 150 cây na Thái xen canh cam, dâu tằm, ổi… giúp ông có “đồng ra, đồng vào” liên tục, cuộc sống vì vậy ổn định hơn.

Ông Lộc cho biết, bản thân rất thích trồng những loại trái cây lạ, mới vì dễ tìm đầu ra, vừa bán trái, vừa có thể nhân giống để tạo thêm nguồn thu nhập phụ. Cây na Thái đã đáp ứng được nhu cầu đó, cứ vài ba ngày ông mới thăm vườn 1 đợt vẫn thấy cành vươn xanh tốt. Ông còn kỹ lưỡng tự thụ phấn cho hoa để trái được tròn, đều “mắt”, không có hiện tượng vẹo, lép. Giá na Thái hiện tại khoảng 60.000 đồng/kg, mỗi cây được tỉa cành, hoa; giai đoạn đầu chỉ chừa lại khoảng 5-7 trái/cây để đảm bảo phát triển đồng đều và chất lượng.

Nhờ truyền thông và thị trường cung ứng mở rộng, trái na Thái “xa lạ” ngày nào giờ đã được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều nông dân đã mạnh dạn thử nghiệm, phát triển dần trên đất nhà, không những cải thiện đời sống hộ gia đình mà còn mở ra thêm sự lựa chọn để nông dân chuyển đổi cho những diện tích vườn tạp, vườn cây trồng kém hiệu quả, góp phần đa dạng hóa cây trồng địa phương.

MỸ HẠNH