Nâng cao chất lượng, năng suất và hiệu quả trên cùng diện tích đất

30/01/2019 - 08:39

 - Đó là một trong những mục tiêu quan trọng ngành nông nghiệp TX. Tân Châu thực hiện trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Mục đích của việc làm này là để nâng cao thu nhập cho người làm nông nghiệp, sản phẩm làm ra đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đưa kỹ thuật vào sản xuất

Năm 2018 đi qua, đánh dấu 1 năm ngành nông nghiệp TX. Tân Châu đạt được nhiều thành tựu trên 4 phương diện: chất lượng, năng suất, hiệu quả và diện tích canh tác. Chất lượng nông sản làm ra được nâng lên, từng bước chinh phục, chiếm lĩnh thị trường nội địa lẫn xuất khẩu, với 3 mặt hàng tiêu biểu là: lúa gạo, cá tra và rau quả. Cụ thể, đối với mặt hàng lúa, ngoài việc đáp ứng nhu cầu lương thực của người dân trên địa bàn, sản phẩm do nông dân làm ra được các thương lái mua và xuất khẩu đến 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đối với mặt hàng rau quả, ngoài thị trường Trung Quốc, sản phẩm của nông dân được thương lái mua để xuất sang thị trường Campuchia, góp phần nâng cao thu nhập cho người làm nông nghiệp.

98% diện tích sản xuất đất nông nghiệp trên địa bàn áp dụng “3 giảm, 3 tăng”

Năm qua, nhờ đưa khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng nên chất lượng gạo được nâng lên, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Hiện, có đến 65% sản lượng lúa của nông dân trên địa bàn phục vụ cho việc xuất khẩu. “Có được thành tựu đó, trước hết phải kể đến sự tập trung chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự vào cuộc mang tính đồng bộ của ngành nông nghiệp, các địa phương. Đây là năm TX. Tân Châu tiếp tục thực hiện chủ trương quy hoạch lại vùng sản xuất gắn với đề án tái cơ cấu nông nghiệp. Nhờ đó, các sản phẩm chủ lực của nông dân trên địa bàn như: lúa, rau màu, cây ăn trái, chăn nuôi, thủy sản từng bước được nâng cao về chất lượng. Cụ thể, trong sản xuất lúa, nông dân đã ứng dụng triệt để chương trình “3 giảm, 3 tăng” và “1 phải, 5 giảm”. Thực hiện cơ giới hóa trong khâu thu hoạch, vì vậy đã tiết giảm được chi phí sản xuất, hạ thấp giá thành, nâng cao hiệu quả trên mỗi vụ mùa sản xuất” - Chủ tịch Hội Nông dân TX. Tân Châu Trần Văn Vốn khẳng định.

Bán cái thị trường cần

Năm 2018, nông dân trên địa bàn TX. Tân Châu rất phấn khởi, bởi đây là năm lúa, cá, rau màu đều có giá, đời sống nông dân khấm khá hơn so trước đây. Ngoài trồng lúa, nông dân đã mạnh đạn chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái. Cụ thể, đã chuyển đất trồng lúa vùng bờ bao Vĩnh Xương - Phú Lộc và các địa phương khác từ 168ha (năm 2015) lên 599ha (năm 2018). “Trên diện tích đã chuyển đổi, đa phần nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài keo, bưởi, cam xoàn và nhiều loại cây trái khác, đặc biệt diện tích xoài thơm Vĩnh Hòa được nông dân phát triển nhiều. Những mặt hàng này được thị trường tiêu thụ mạnh. Trong sản xuất, nông dân trên địa bàn đã chuyển đổi nhận thức, “sản xuất và bán cái thị trường cần”, từ đó đã hạn chế được tình trạng “trúng mùa, mất giá” như những năm trước” - Chủ tịch Hội Nông dân TX. Tân Châu Trần Văn Vốn phân tích.

Tập trung nâng cao chất lượng, năng suất và hiệu quả trên cùng một diện tích đất để đời sống người làm nông nghiệp được nâng lên, nông sản làm ra dễ tiêu thụ. Hiện nay, giá trị sản xuất trên 1ha đạt 180 triệu đồng/năm và những năm tiếp theo, bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, giá trị này sẽ tiếp tục được nâng lên. “Thời gian tới, để đạt được mục tiêu đề ra, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các địa phương quy hoạch lại sản xuất gắn với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất để nông dân cùng nhau thực hiện mô hình “Mua chung, bán chung”. Tập trung sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng, tăng cường sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê thông tin.

Bài, ảnh: MINH HIỂN