Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ

03/11/2023 - 07:48

 - Bảo vệ chính trị nội bộ là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, với chế độ. Thực hiện tốt công tác này nhằm chủ động phòng ngừa và kịp thời đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn nhằm phá hoại sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, chia rẽ, hạ thấp uy tín của Đảng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng và thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Các thế lực thù địch chống phá

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ là các hoạt động nhằm bảo vệ lý tưởng, nền tảng tư tưởng, vị thế, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, giữ vững sự trong sạch của các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, với chế độ; đồng thời ngăn ngừa, phát hiện, đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội...

Thực tế cho thấy, những năm qua, các thế lực thù địch không ngừng tìm mọi cách  chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ XHCN, trong đó chúng tăng cường xuyên tạc bản chất của công tác bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng ta. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm tư, lý tưởng, niềm tin của Nhân dân với Đảng, với đội ngũ cán bộ, đến an ninh trật tự xã hội và lâu dài là sự tồn vong của chế độ.

Hội nghị quán triệt, triển khai các quy định của Trung ương về công tác bảo vệ chính trị nội bộ

Trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, vấn đề về cán bộ và công tác cán bộ hiện đang bị các thế lực thù địch khai thác triệt để. Chúng lợi dụng những yếu kém, hạn chế, sai lầm của một bộ phận cán bộ dẫn đến tình trạng tham ô, tham nhũng, lãng phí, thất thoát tài sản công, quản lý kém hiệu quả… thời gian qua để tuyên truyền, xuyên tạc hòng khoét sâu thêm những bức xúc của Nhân dân. Việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ bị chúng bóp méo, cho rằng đó chỉ là hình thức, nhằm phục vụ “lợi ích nhóm”...

Đáng buồn là những luận điệu sai trái này không chỉ được tuyên truyền bởi các thế lực chống phá, phản động, mà còn được sự tiếp tay của một số cá nhân, đảng viên bị suy thoái về tư tưởng, sai lầm về nhận thức nên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trở nên bất mãn, thù hằn chế độ, gây tác động xấu đến dư luận xã hội. Hiện tượng này cần được nhận diện, thông tin kịp thời giúp người dân hiểu rõ, không để các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ hoặc tin nghe theo những luận điệu sai trái, thù địch.

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Thẳng thắn nhìn nhận thì trong nội bộ Đảng hiện có tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhưng đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Đảng, Nhà nước ta đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng này, thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt góp phần làm trong sạch bộ máy. Cho nên, sự quyết liệt trong công cuộc chống tham nhũng của Đảng ta hiện nay tuyệt đối không phải là việc đấu đá, thanh trừng nội bộ, bè phái, mà chính là thực hiện nghiêm các nguyên tắc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vai trò tiên phong, lãnh đạo vì lợi ích quốc gia, dân tộc, Nhân dân.

Quan điểm của Đảng ta trong công tác cán bộ được xác định rõ: Không để lọt những người không xứng đáng, không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhưng cũng không để sót những cán bộ thực sự có đức, có tài; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực trong công tác cán bộ và “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Do đó, việc thực hiện quyết liệt trong đấu tranh chống tham nhũng và đổi mới, công khai, nghiêm túc trong công tác cán bộ ở nước ta thời gian qua là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Hiện nay, diễn biến tình hình trong nước và quốc tế đặt ra cho công tác bảo vệ chính trị nội bộ những yêu cầu, nhiệm vụ mới, đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác này. Theo đó, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về quan điểm, nội dung, phương hướng, nhiệm vụ công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đẩy mạnh giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cách mạng cho cán bộ, đảng viên; gắn công tác bảo vệ chính trị nội bộ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác cán bộ. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý phù hợp đối với những trường hợp có vấn đề về chính trị; việc rà soát phải được thực hiện một cách công tâm, khách quan, đánh giá đúng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; về mức độ tin cậy chính trị và sự tín nhiệm của Nhân dân.

Mặt khác, các cấp ủy Đảng cần thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức của bộ phận bảo vệ chính trị nội bộ, bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác bảo vệ chính trị nội bộ; nâng cao hiệu quả hoạt động công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm đủ năng lực tham mưu giúp các cấp ủy Đảng xử lý, giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến chính trị nội bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nội bộ Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

M.T