Nâng cao hiệu quả công tác hội trong tình hình mới

16/07/2019 - 07:58

 - Đó là mục tiêu phấn đấu của Hội Nông dân tỉnh trong thực hiện công tác hội và phong trào nông dân 6 tháng cuối năm 2019. Trong đó tập trung vào công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi, tổ chức thành công Đại hội tuyên dương nông dân sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi các cấp và phát triển mô hình kinh tế hợp tác tại các địa phương…

6 tháng đầu năm 2019, Hội Nông dân các cấp đã thực hiện tốt công tác xây dựng quỹ hội, đặc biệt là nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân. Đến nay, Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tham mưu cấp ủy Đảng, UBND cùng cấp triển khai đến cơ sở và vận động được hơn 3,28 tỷ đồng, nâng tổng số nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh lên hơn 27,2 tỷ đồng. Hội Nông dân tỉnh đã bàn giao dự án xây dựng mô hình “thu gom, phân loại và xử lý rác hữu cơ thành phân bón tại hộ” ở xã Hiệp Xương (Phú Tân). Đây là mô hình xử lý rác thải bằng men vi sinh thành phân compost giúp giảm 1/3 lượng rác thải, có thể dùng để trồng rau sạch cho gia đình và bảo vệ môi trường. Song song đó, Hội Nông dân các địa phương phối hợp Hội Nông dân tỉnh tổ chức 50 lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng và thiết kế vườn, sửa chữa máy phun xịt, sản xuất lúa sạch, may công nghiệp, kỹ thuật chăn nuôi bò theo chương trình 135… với hơn 1.250 học viên tham dự. Ngoài ra, Hội Nông dân Châu Phú còn phối hợp Công ty MIF (Tập đoàn Sao Mai) tổ chức học tiếng Nhật và xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản với 8 lao động đăng ký.

Hội Nông dân tỉnh nỗ lực thực hiện thắng lợi các mặt công tác trong năm 2019

“Thời gian qua, bệnh dịch tả heo Châu Phi diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh nên Hội Nông dân các cấp đã tích cực phối hợp với ngành nông nghiệp địa phương tuyên truyền, phổ biến cho hộ chăn nuôi các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đường di chuyển của đàn heo bệnh và khuyến cáo mọi người báo ngay cho chính quyền địa phương các trường hợp phát hiện, phát sinh mới ổ dịch để kịp thời xử lý, không gây ảnh hưởng đến hộ chăn nuôi khác. Mục tiêu của Hội Nông dân các cấp là cung cấp những kiến thức đúng để người chăn nuôi heo không hoang mang trong thời điểm bệnh dịch tả heo Châu Phi đang “nóng” như hiện nay” - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Hùng Cường thông tin.

Về kết quả thực hiện các phong trào nông dân, Hội Nông dân các cấp đã thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đến nay, đã có 138/152 xã, phường, thị trấn tổ chức thành công Đại hội nông dân SXKD giỏi và dự kiến sẽ hoàn thành công tác tổ chức đại hội cấp cơ sở trong tháng 7-2019. Đặc biệt, Hội Nông dân tỉnh đã khai trương 2 cửa hàng nông sản an toàn tại xã Mỹ An (Chợ Mới) và xã Tân Hòa (Phú Tân) nhằm tạo điều kiện phát triển, mở rộng thị trường cho nông sản an toàn đến với người tiêu dùng.

Từ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành nên công tác hội đã đạt được những kết quả tích cực. Trên cơ sở đó, Hội Nông dân tỉnh tập trung thực hiện 3 hoạt động đột phá và 10 nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội từ nay đến cuối năm. Trong đó tập trung tuyên truyền trong cán bộ, hội viên về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước gắn với việc tăng cường tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ VIII…

“Hội Nông dân tỉnh sẽ nỗ lực phát triển 1.000 tổ hợp tác, hợp tác xã và xây dựng Câu lạc bộ doanh nhân nông thôn năm 2019 theo kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2019-2023. Triển khai đề án nông dân học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước (giai đoạn 2018-2023) cho Hội Nông dân các cấp và tổ chức hội nghị “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nông dân” trong 6 tháng cuối năm 2019… Qua những kết quả đạt được, Hội Nông dân các cấp sẽ tập trung nguồn lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức hội trong năm 2019 nhằm tạo niềm tin sâu sắc trong hội viên, nông dân, xứng đáng là tổ chức đại diện cho giai cấp nông dân Việt Nam thời kỳ hội nhập” - ông Lê Hùng Cường xác định.

THANH TIẾN