Nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

12/06/2020 - 04:47

 - Phát triển kinh tế tập thể, nhất là hợp tác xã (HTX) kiểu mới trong lĩnh vực nông nghiệp được xem là xu thế tất yếu, phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Chỉ có liên kết làm ăn, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, khắc phục dần tình trạng canh tác manh mún, nhỏ lẻ thì ngành nông nghiệp mới nắm bắt được cơ hội vươn tầm phát triển theo hướng hiện đại.

Phát triển hợp tác xã kiểu mới là xu thế tất yếu để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Thay đổi về nhận thức

Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) đã ban hành nghị quyết về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Ngày 2-8-2002, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 10-CT/TU để thực hiện nghị quyết này. Qua thời gian triển khai thực hiện, nhất là sau khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, nhận thức trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân về phát triển kinh tế tập thể, HTX được nâng lên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, những năm gần đây, khu vực kinh tế tập thể, HTX có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, cơ bản khắc phục được tình trạng yếu kém kéo dài. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện thêm nhiều loại hình, mô hình HTX, tổ hợp tác (THT) hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, những hạn chế, bất cập vẫn còn tồn tại. Phần lớn tổ chức kinh tế tập thể, HTX có quy mô nhỏ, phát triển không đồng đều, chưa phát triển đa dạng các dịch vụ để thu hút vốn và thành viên tham gia; tốc độ tăng trưởng còn thấp, tỷ lệ đóng góp vào GRDP của tỉnh chưa cao…

Để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư vừa ký quyết định ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện kết luận số 70-KL/TW, ngày 9-3-2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX). Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Hội Nông dân tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Việc thực hiện kế hoạch này gắn với triển khai Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2030 cùng các chính sách, pháp luật có liên quan sẽ tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX.

Chú trọng chất lượng

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, HTX và pháp luật có liên quan, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển bền vững. Đồng thời, chú trọng nâng cao năng lực, trình độ hội đồng quản trị, ban giám đốc HTX, đội ngũ quản lý THT và công chức quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX.

Tỉnh sẽ có cơ chế để các HTX đủ năng lực, điều kiện được tham gia thực hiện một số nội dung của các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình đầu tư công. Song song đó, tăng cường năng lực quản trị, đổi mới phương thức sản xuất - kinh doanh, tiếp tục thành lập, phát triển thêm các HTX, THT hoạt động hiệu quả; thực hiện tốt chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại các HTX.

Đối với Sở NN&PTNT, được giao chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp rà soát, tham mưu UBND và HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung các chính sách hiện hành của tỉnh về phát triển HTX, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (đang áp dụng đối với THT theo quy định tại Khoản 6, Điều 6 Nghị định số 77/2019/NĐ-CP, ngày 10-10-2019 của Chính phủ) để thực hiện cho năm 2020 và các năm tiếp theo.

Sở NN&PTNT sẽ phối hợp Hội Nông dân tỉnh, UBND cấp huyện và các đoàn thể vận động nông dân sản xuất giỏi, có uy tín tham gia thành lập HTX nông nghiệp; xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương; phát triển các THT sản xuất những sản phẩm đặc thù thành HTX nông nghiệp.

Đồng thời, chọn các HTX nông nghiệp hiệu quả tại các xã có sản phẩm đặc thù để tham gia thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”. Cùng với đó, triển khai thực hiện tốt Nghị định số 98/2018/NĐ-CP, ngày 5-7-2018 của Chính phủ cũng như Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND, ngày 12-7-2019 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong triển khai hỗ trợ HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, ưu tiên 8 nhóm sản phẩm nông nghiệp được quy hoạch. Sở NN&PNT cũng được giao chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện tốt Kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển HTX và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp năm 2020; Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ cây ăn trái trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2020.

NGÔ CHUẨN