Nâng cao vai trò công tác dân vận ở cơ sở

30/09/2022 - 05:42

 - Thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã phát huy có hiệu quả công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Qua đó, giúp Thoại Sơn phấn đấu đạt tiêu chí huyện NTM nâng cao.

Huy động sức dân để chăm lo cho dân

Xây dựng NTM chủ yếu là phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, đổi mới, phát triển sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp... nhằm nâng cao đời sống người dân, đổi mới bộ mặt nông thôn, phát triển sản xuất nông nghiệp. Để chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đến với người dân, đồng thời huy động mọi nguồn lực trong nhân dân nhằm xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí của huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện Thoại Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có công tác dân vận.

Mặc dù còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến quá trình thực hiện các tiêu chí để Thoại Sơn đạt huyện NTM nâng cao theo lộ trình đề ra, nhưng được sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, ngành cấp tỉnh, sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, huyện Thoại Sơn cơ bản đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”: Vừa kiểm soát dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Việc thực hiện tốt công tác dân vận đã có đóng góp rất lớn trong quá trình xây dựng huyện NTM nâng cao.

Thông qua hoạt động, Khối Dân vận xã Bình Thành (huyện Thoại Sơn) thường xuyên phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác bám dân, nắm tình hình trong nhân dân. Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối Dân vận xã Bình Thành Quách Văn Quí khẳng định: “Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM nâng cao, đô thị văn minh” luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc và được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia.

Điển hình, năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền xã tập trung vận động xây dựng cầu nông thôn và nhà ở cho hộ nghèo. Qua đó, đã hoàn thành xây dựng cầu Hy Vọng 129 ở ấp Bình Thành với tổng kinh phí 450 triệu đồng; cất 8 căn nhà cho hộ nghèo với số tiền 405 triệu đồng. Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” nhằm tạo điểm nhấn trong công tác dân vận, nên từ nội dung, phương thức phải thực sự thiết thực và mang lại hiệu quả. Vì thế, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mà nòng cốt là từ đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng, tạo nền tảng vững chắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Năm 2022, xã Bình Thành có 8 mô hình “Dân vận khéo”, 3 mô hình “Dân vận khéo trong xây dựng NTM nâng cao, đô thị văn minh” được đăng ký mới và 20 mô hình cũ được duy trì. Khối Dân vận xã tham mưu Đảng ủy xã Bình Thành đề nghị UBMTTQVN xã và các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp tiền, vật chất, ngày công lao động để thực hiện các công trình, như: Xây dựng mới cầu nông thôn, nhà ở, đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học, vận động gạo hàng tháng hỗ trợ hội viên cựu chiến binh khó khăn… với tổng kinh phí thực hiện trên 500 triệu đồng.

“Thời gian tới, việc triển khai dân vận khéo trên địa bàn xã phải gắn với tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, quan tâm giải quyết các đơn thư, những vấn đề bức xúc của nhân dân để tạo niềm tin, tăng cường sự đồng thuận của nhân dân với Đảng, chính quyền. Cùng với đó là nhân rộng và phát huy các mô hình có hiệu quả gắn với xây dựng NTM nâng cao và đô thị văn minh, phong trào thi đua yêu nước và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” - ông Quách Văn Quí nhấn mạnh.

Xem công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm, Thường trực Đảng ủy thị trấn Phú Hòa (huyện Thoại Sơn) chủ động đề ra chương trình, kế hoạch cụ thể sát với tình hình thực tế của từng khóm, ấp, nhất là trong thực hiện xây dựng văn minh đô thị. Thường trực HĐND thị trấn phối hợp với UBMTTQVN thị trấn tổ chức cho đại biểu HĐND 3 cấp tiếp xúc cử tri, giải trình thỏa đáng các ý kiến của cử tri. UBND thị trấn tổ chức 5 cuộc làm việc tại 5 ấp; khảo sát thực tế để nắm bắt tình hình. Qua đó, giúp các ấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh hơn nữa việc thưc hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, nhất là các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng thị trấn văn minh đô thị.

Thời gian tới, huyện Thoại Sơn tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền về vị trí, vai trò công tác dân vận và thường xuyên quan tâm tâm lãnh, chỉ đạo đối với khối dân vận cấp xã, đồng thời, bố trí cán bộ khối có kinh nghiệm, trình độ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu dân vận ở cơ sở.

PHƯƠNG LAN