Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

23/07/2021 - 05:30

 - Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Tại An Giang, lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng địa phương đã và đang nỗ lực để kiềm chế, ngăn chặn dịch bệnh kết hợp với việc triển khai thực hiện các giải pháp an sinh xã hội. Để thực hiện tốt việc này, đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Thời gian qua, để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai hàng loạt biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch trong cộng đồng. Trong đó, việc tổ chức giám sát, theo dõi của các tổ giám sát cộng đồng dân cư, khóm, ấp, khu phố, sự kiểm tra sàng lọc của ngành y tế; sàng lọc, cách ly những người đến và về từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu. Những khuyến cáo, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế để bảo vệ cá nhân và cộng đồng liên tục được tuyên truyền rộng rãi qua nhiều kênh thông tin.

Với phương châm “Kịp thời - quyết liệt - đồng bộ - dựa vào dân”, cùng với trách nhiệm và ý thức của mỗi cá nhân, hệ thống chính trị cả nước đã vào cuộc để thực hiện “mục tiêu kép”, trong đó việc đảm bảo sức khỏe, tính mạng của nhân dân được đặt lên trên hết, trước hết, vì sự ổn định, phát triển của địa phương. Với phương án “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cơ quan chức năng từ Trung ương đến cơ sở đã huy động mọi nguồn lực nhằm nhanh chóng xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh, nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch ra cộng đồng.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ y, bác sĩ không quản ngại khó khăn, thức thâu đêm để khoanh vùng, dập dịch, thực hiện nhiều biện pháp sàng lọc, truy vết, phong tỏa, chữa trị... với quyết tâm chiến thắng "giặc COVID-19", sớm mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Những nỗ lực đó được xã hội ghi nhận, ủng hộ, hầu hết người dân đồng lòng, làm theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, tâm lý chủ quan, lơ là vẫn tồn tại ở một bộ phận người dân thiếu ý thức, với những phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của chính quyền; cố tình vi phạm, như: khai báo y tế không trung thực, trốn cách ly, tụ tập đông người. Đặc biệt, kể từ ngày 15-7, UBND tỉnh An Giang đã quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, có yêu cầu người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn tình trạng người dân bất chấp các quy định, ra ngoài chỉ để: đi bộ, đạp xe hóng mát tại công viên, thậm chí có người không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách khi đi chợ, siêu thị…

Ở một khía cạnh khác, lợi dụng tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp, số ca mắc COVID-19 tăng, các thế lực thù địch trong và ngoài nước được dịp "hả hê" cho rằng Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã thất bại trong phòng, chống dịch; thành công của đợt chống dịch lần trước nhờ may mắn. Rõ ràng cách nhìn nhận này hoàn toàn không khách quan và phủ nhận thành quả của Đảng, nhà nước và nhân dân đạt được.

Tại tỉnh An Giang, thời gian gần đây, xuất hiện một số thông tin không đúng sự thật, lan truyền trên mạng xã hội… làm hoang mang dư luận về tình hình dịch bệnh tại địa phương cũng như trong việc triển khai thực hiện các quy định theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, bên cạnh một bộ phận người dân do hiểu biết chưa đầy đủ nên đổ xô mua dự trữ hàng hóa, khiến giá cả biến động tăng; có những phần tử cơ hội, tranh thủ đầu cơ, tích trữ, mua hàng bình ổn giá tại siêu thị nhưng đem bán với giá cao hơn nhằm trục lợi… Từ những sự việc này, các thế lực xấu có cơ hội lợi dụng đổ lỗi cho chính quyền để xảy ra khan hiếm thực phẩm và hàng hóa thiết yếu, thậm chí xuyên tạc, gây hoang mang dư luận.

Qua những sự việc này cho thấy, nếu hiệu ứng đám đông lan tỏa những thông tin tiêu cực, người đọc chưa kiểm chứng, phân tích thấu đáo nhưng vội vã tin, hành động theo đám đông sẽ là cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng. Thành phần chống đối tìm cách lan truyền thông tin xấu, độc trên mạng xã hội nhằm kích động, gây chia rẽ, hoang mang cho cộng đồng.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay phát sinh nhiều vấn đề mới, chưa có tiền lệ, vừa làm vừa điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện nên khó tránh khỏi những thiếu sót, lúng túng bước đầu. Để sớm chiến thắng đại dịch, mỗi cá nhân cần thể hiện thái độ sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Cần lắm ý thức và sự chung tay của người dân. Mỗi người hãy hết sức cảnh giác, không chia sẻ những thông tin xấu, độc, không chính thống; hãy biết sẻ chia, giúp đỡ người yếu thế hơn mình; thấu hiểu, cảm thông và sẵn sàng hỗ trợ đội ngũ tuyến đầu chống dịch.

M.T