Năng lượng tích cực mùa dịch bệnh

17/04/2020 - 06:11

 - Qua những ngày cả nước thực hiện việc cách ly toàn xã hội, hơn bao giờ hết, chúng ta cảm nhận được sự đồng lòng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Năng lượng tích cực và lan tỏa mạnh mẽ nhất chính là chúng ta đã chuẩn bị được mọi phương án, “sẵn sàng kịch bản xấu nhất để không xảy ra tình huống tệ nhất”. Có được điều đó vì chúng ta có sự lãnh đạo, chỉ đạo rất sâu sát, đúng đắn của Đảng, nhà nước và sự vào cuộc rất đồng bộ, quyết liệt của các lực lượng chức năng.

Cũng phải nói rằng, mặc dù điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã sớm xây dựng đầy đủ 5 phương án chống dịch bệnh ngay từ trước Tết Nguyên đán (khi Vũ Hán (Trung Quốc) mới xảy ra dịch bệnh). Chính vì vậy, khi dịch bệnh có nguy cơ lan rộng thì Việt Nam đã có sự chuẩn bị khá toàn diện, không bị động, bất ngờ, mà có đủ các phương án ứng phó rất kịp thời. Cùng với đó, chúng ta tiếp tục điều chỉnh phương án cho phù hợp thực tiễn, nên kiểm soát tốt tình hình.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân động viên lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19 nơi tuyến biên giới An Phú. (HỮU HUYNH)

Một điều rất nhân văn là giữa lúc dịch bệnh đang bùng phát, nhiều nước không tổ chức đón công dân từ vùng dịch trở về, thì Việt Nam có các phương án hết sức thận trọng để có thể đưa công dân về nước an toàn, tránh được các nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng. Việc làm nhân văn này càng tô thắm thêm tinh thần dân tộc, đoàn kết trong lúc hoạn nạn của những “người chung một nước”.

Chúng ta thật sự cảm động trước hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn nhiệt huyết, khẩn trương trong công tác chống dịch. Với “hành trình” hơn 3 tháng “chiến đấu giặc Covid-19” đã hằn lên nhiều nếp nhăn, sự mệt mỏi trên khuôn mặt, tuy nhiên ông vẫn lạc quan, tin tưởng vào những quyết định đúng hướng và phương án chống dịch bệnh rất khả quan, khoa học. Cũng chính niềm tin ấy trở thành động lực để mỗi người chúng ta có thêm sự lạc quan, quyết tâm vượt qua đại dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư động viên lực lượng chống dịch tại chốt dã chiến, Đồn Biên phòng cửa khẩu Vĩnh Hội Đông. (HỮU HUYNH) 

Cùng với đó là sự tích cực tham gia của nhân dân ta với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch” giúp chúng ta kiểm soát được tình hình. Đến sáng 16-4, cả nước ghi nhận 268 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó 171 trường hợp đã chữa khỏi, đang điều trị 97 trường hợp. Đồng thời, chúng ta nhanh chóng kiểm soát được các ổ dịch và tập trung khoanh vùng, sàng lọc, cách ly, không để dịch lan rộng. Chính quyền cấp cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phát hiện sớm nhất các nguồn lây; yêu cầu mọi người dân khai báo y tế và thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ.

Trong bối cảnh khó khăn của đất nước thì tinh thần đoàn kết càng được phát huy, trở thành làn sóng mạnh mẽ vượt qua khó khăn của đại dịch. Cùng với các giải pháp vĩ mô của Chính phủ để điều hành kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, đông đảo các giai tầng trong xã hội rất tích cực đóng góp, chung tay ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, để “không ai bị bỏ lại phía sau”!

Việt Nam còn thể hiện tinh thần “nhường cơm, sẻ áo” với bạn bè quốc tế. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, khan hiếm khẩu trang, vật tư y tế, nhưng chúng ta vẫn cố gắng viện trợ cho Hoa Kỳ (450.000 bộ đồ bảo hộ y tế), Châu Âu (550.000 khẩu trang), Nga (150.000 khẩu trang vải kháng khuẩn chống giọt bắn)… để giúp bạn có thêm vật tư y tế chống dịch. Đặc biệt, trong giai đoạn cách ly xã hội, các tầng lớp nhân dân đã chung sức, đồng lòng chống dịch, tuy phải chịu không ít bất tiện, thậm chí thiệt thòi về lợi ích kinh tế, nhưng chúng ta vẫn lạc quan, vì đã góp phần kiểm soát, từng bước khống chế, đẩy lùi đại dịch. Hình ảnh những đường phố vốn dĩ nhộn nhịp nay vắng vẻ, những hàng quán đóng cửa, nhiều điểm sinh hoạt vui chơi, giải trí, khu du lịch treo biển tạm nghỉ… cho thấy tinh thần chống dịch của nhân dân nâng lên cao độ.

Mỗi khi lướt web, xem tin nhắn, chúng ta đều nhận được những thông tin của cơ quan chuyên môn hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân. Hàng ngày, trên các phương tiện truyền thông, chúng ta nhận được những thông điệp rất mạnh mẽ của lãnh đạo Đảng và nhà nước, giúp chúng ta vững tin vào các phương án chống dịch. Hơn bao giờ hết, mỗi người chúng ta bằng những việc làm thiết thực của mình (việc làm nhỏ nhất là rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách khi giao tiếp) nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của ngành chuyên môn để góp phần chiến thắng đại dịch, sớm đưa nhịp sống xã hội trở lại bình thường.

 “Nhiều người còn dành tặng hàng chục tỷ đồng để cùng chung tay chống dịch thì mình chịu một chút thiệt hại không đáng bao nhiêu. Quan trọng nhất là mỗi người chúng ta cùng thực hiện tốt các biện pháp để dịch bệnh sớm được ngăn chặn, đẩy lùi, mọi hoạt động xã hội sớm trở lại bình thường” - anh H., quản lý điểm kinh doanh giải trí ở phường Bình Khánh (TP. Long Xuyên) nói.

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích