Nâng tầm cây bưởi đất cù lao

04/11/2020 - 06:31

 - Với mục tiêu xây dựng cây bưởi da xanh trở thành đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn theo nhu cầu thị trường, Hội Nông dân huyện Phú Tân (An Giang) phối hợp ngành chuyên môn và những nông dân tâm huyết thành lập Câu lạc bộ (CLB) nông dân giỏi “bưởi da xanh” Phú Thạnh. Qua thời gian hoạt động, các thành viên đều đánh giá tích cực về mô hình.

Tham quan vườn bưởi của các thành viên trong câu lạc bộ để trao đổi kinh nghiệm canh tác

Được thành lập từ tháng 5 - 2020, CLB nông dân giỏi “bưởi da xanh” Phú Thạnh đã trở thành nơi để những tổ chức, cá nhân có mong muốn gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm canh tác cũng như tìm kiếm đầu ra ổn định cho trái bưởi da xanh. Hiện nay, CLB đang phát huy tác dụng là kênh thông tin bổ ích về kỹ thuật trồng bưởi theo quy chuẩn an toàn với 47 thành viên tham gia.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Tân Đặng Văn Tác thông tin: “Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Hội Nông dân huyện Phú Tân phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện thành lập CLB nông dân giỏi “bưởi da xanh” Phú Thạnh. CLB là nơi để kết nối các thành viên với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm canh tác bưởi theo quy chuẩn kỹ thuật an toàn và tìm đầu ra ổn định nhằm nâng cao giá trị kinh tế từ loài cây này”.

Theo đó, CLB có 2 hình thức hoạt động là online (trực tuyến) trên nhóm Zalo và sinh hoạt tại vườn (offline). Những thông tin, hình ảnh liên quan đến kỹ thuật canh tác bưởi đều được các thành viên chia sẻ tích cực với quan điểm mọi người cùng biết và cùng học hỏi.

Bên cạnh đó, hàng tháng CLB đều tổ chức tham quan các vườn bưởi của những thành viên đang áp dụng kỹ thuật hiệu quả hoặc đang cần tư vấn thêm để rút kinh nghiệm canh tác. Từ đó, các thành viên của nhóm đều có thể nắm bắt thông tin đầy đủ và cập nhật nhiều kiến thức bổ ích.

“Thực tế, nông dân Phú Tân chỉ mới “bén duyên” cùng cây bưởi nên việc tiếp cận học hỏi thêm kinh nghiệm canh tác là tất yếu. Từ khi có CLB, mọi người có thể tương tác với cán bộ kỹ thuật khi cần thiết. Qua đó, dần nâng cao kinh nghiệm canh tác, giúp vườn bưởi phát triển tốt theo hướng đảm bảo an toàn, có năng suất cao, phẩm chất tốt, đáp ứng được nhu cầu của những thị trường khó tính” - ông Đặng Văn Tác cho hay.

Hiện nay, các thành viên CLB đang canh tác khoảng 25ha bưởi da xanh, trong đó tập trung đông nhất ở xã Phú Thạnh bên dòng sông Tiền. Do đó, Hội Nông dân huyện Phú Tân sẽ hình thành thêm một CLB trồng bưởi da xanh phía bên bờ sông Hậu, vì nơi này cũng có những nhà vườn tâm huyết, có kinh nghiệm với cây bưởi và đủ sức trở thành “hạt nhân” dẫn dắt các thành viên khác phát triển mô hình.

Hiện nay, CLB nông dân giỏi “bưởi da xanh” Phú Thạnh không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ kỹ thuật trồng bưởi an toàn mà còn là nơi để các thành viên có thể họp bàn, công bố thời điểm thu hoạch cũng như sản lượng bưởi để tìm kiếm đầu ra.

“Chúng tôi có những cá nhân phụ trách mảng liên kết đầu ra cho các thành viên trong CLB. Mọi người có thể đăng ký thời điểm thu hoạch, sản lượng dự kiến để CLB hỗ trợ khi cần thiết. Về lâu dài, những cá nhân này có thể hình thành hợp tác xã hoặc một đơn vị pháp nhân nào đó để thu mua bưởi của các thành viên. Đó là mục tiêu quan trọng nhất mà chúng tôi hướng đến để đảm bảo hiệu quả mô hình lâu dài” - ông Tác phân tích.

Hiện nay, CLB nông dân giỏi “bưởi da xanh” Phú Thạnh đã được Trung tâm Kỹ thuật - Dịch vụ nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hỗ trợ các kỹ thuật canh tác an toàn, truy xuất nguồn gốc, làm mã code… để chuẩn bị “nền tảng” cho trái bưởi da xanh “vươn mình” đến những thị trường khó tính trong tương lai.

Đặc biệt, CLB nông dân giỏi “bưởi da xanh” Phú Thạnh đã được Hội Nông dân tỉnh An Giang xác định là mô hình điểm của tỉnh trong thực hiện chủ trương hình thành các CLB nông dân giỏi trong năm 2020. Đồng thời, lãnh đạo huyện Phú Tân đã gặp gỡ, chia sẻ, động viên các thành viên CLB cùng đoàn kết, quyết tâm đưa cây bưởi da xanh trở thành đặc sản xứ cù lao.

“Hướng tới, các thành viên trong CLB vẫn còn nhiều việc phải làm để hiện thực hóa mục tiêu nâng tầm cây bưởi da xanh. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng phát huy kết quả đạt được, động viên các thành viên CLB tích cực, mạnh dạn hơn nữa vì lợi ích chung. Như vậy, cây bưởi da xanh Phú Tân mới dần khẳng định được vị trí trước nhu cầu của thị trường thời hội nhập” - ông Đặng Văn Tác khẳng định.

THANH TIẾN