Nâng uy tín gạo Việt trên thị trường quốc tế

01/10/2020 - 06:37

 - Thay vì xuất khẩu gạo thô qua trung gian với giá thấp, để mặc cho đối tác “hô biến” gạo Việt thành gạo gắn logo, nhãn mác của nước khác, doanh nghiệp (DN) Việt Nam hoàn toàn có thể tự xây dựng thương hiệu cho chính mình, xây dựng hình ảnh sản phẩm gạo Việt có uy tín trên thị trường quốc tế. Tập đoàn Lộc Trời đang nỗ lực theo hướng đi này.

Cục Trồng trọt trao chứng nhận giống cho Tập đoàn Lộc Trời

Chuẩn bị dài hơi

Sự kiện tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu lô gạo thơm sang Châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)” tại xã Vọng Đông (Thoại Sơn) vừa qua là niềm vui lớn đối với ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, ngành hàng lúa gạo ĐBSCL nói riêng. Để có lô hàng gạo đầu tiên xuất sang Liên minh Châu Âu (EU) được hưởng ưu đãi theo EVFTA, Tập đoàn Lộc Trời đã có bước chuẩn bị từ trước.

“EVFTA tạo điều kiện thuận lợi cho các DN kinh doanh nông sản trên cả nước xuất khẩu hàng hóa đến các thị trường cao cấp. Tập đoàn Lộc Trời ý thức rõ việc hàng hóa muốn xuất khẩu vào các thị trường này cần đáp ứng những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng. Với chiến lược tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và năng lực sản xuất luôn đáp ứng các tiêu chuẩn cao cấp, Tập đoàn Lộc Trời nỗ lực tận dụng hiệu quả những ưu đãi mà nhà nước đã mang lại, đưa hạt gạo Việt Nam nói riêng và nông sản Việt nói chung đến các thị trường trên khắp thế giới” - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn thông tin.

Theo đó, Tập đoàn Lộc Trời chú trọng đến việc đầu tư tập trung cho việc trồng và kiểm soát chất lượng cho thị trường EU từ năm 2018. Hàng năm, Lộc Trời đã xuất khẩu hơn 10.000 tấn gạo, bao gồm: Jasmine 85, Japonica DS1, OM18, OM5451… vào thị trường EU với nhiều quy cách đa dạng. Từ trước EVFTA chính thức có hiệu lực (từ ngày 1-8-2020), Tập đoàn Lộc Trời đã có sự chuẩn bị trên các lĩnh vực về giống, vùng trồng, lực lượng cho mùa vụ tiếp theo, chủ động làm việc với các đối tác EU để nắm bắt về số lượng, chủng loại và các yêu cầu khác để đáp ứng phù hợp.

“Với mức thuế suất ưu đãi của EVFTA, Tập đoàn Lộc Trời hiểu rõ chất lượng sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của nông sản Việt nói chung và mặt hàng gạo nói riêng khi muốn xuất khẩu vào EU. Chính vì vậy, Lộc Trời chú trọng vào việc kiểm soát chất lượng trên khắp các vùng nguyên liệu và cơ sở sản xuất, chế biến của tập đoàn. Lộc Trời đặt mục tiêu trở thành một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất vào EU trong thời gian tới khi tập trung nhiều nguồn lực vào việc đáp ứng yêu cầu chất lượng ngày càng cao của EU, tăng diện tích vùng trồng dẫn đến tăng sản lượng xuất khẩu, đa dạng hóa các loại giống, xây dựng thương hiệu của một số loại giống của Việt Nam tại thị trường EU” - ông Thòn nhấn mạnh.

Tận dụng cơ hội

Sau mặt hàng cà phê, ca cao Tây Nguyên và dừa của Bến Tre, lô hàng 126 tấn gạo thơm giống Jasmine 85, được đóng gói theo quy cách 18kg, mà Tập đoàn Lộc Trời vừa xuất sang thị trường EU là lô hàng gạo đầu tiên được hưởng ưu đãi thuế 0% theo EVFTA, đáp ứng tiêu chuẩn của Nghị định số 103/NĐ-CP ngày 4-9-2020 của Chính phủ quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh cho rằng, EVFTA là chìa khóa để các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận được thị trường EU, vốn đầy tiềm năng với dân số hơn 511 triệu người và GDP đạt 15.000 tỷ USD. EU là thị trường cao cấp khi GDP bình quân đầu người lên đến 35.000 USD/năm, luôn đòi hỏi khắt khe về chất lượng hàng hóa. “Khi gạo Việt Nam được EU chấp nhận là coi như được thế giới chấp nhận. Các địa phương, DN, người dân cần nắm chắc nội dung cam kết trong EVFTA, đặc biệt là về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận giống để đạt đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường này” - ông Doanh đề nghị.

Để tạo thêm động lực cho DN tiên phong tiến vào EU theo EVFTA, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã trao chứng nhận giống cho Tập đoàn Lộc Trời, một trong những điều kiện bắt buộc khi xuất khẩu gạo sang EU. Về phía Lộc Trời, cũng đã sẵn sàng tiến sâu vào EU khi là công ty đầu tiên trên thế giới đạt thành tích 100 điểm tuyệt đối cho quy trình canh tác lúa gạo bền vững theo tiêu chuẩn SRP (Sustainable Rice Platform) vào đầu năm 2020. Lộc Trời đang triển khai lộ trình tiến tới mục tiêu tiêu thụ 1 triệu tấn gạo thông qua việc xây dựng và phát triển hệ thống 1.000 hợp tác xã liên kết, ứng dụng 1.000 thiết bị máy bay không người lái (drone) trong sản xuất nông nghiệp vào năm 2024.

Các giống lúa do Lộc Trời nghiên cứu phát triển đã đạt được nhiều giải thưởng uy tín trên thế giới. Trong đó, giống Lộc Trời 1 đạt “Tốp 3” giải “Gạo ngon nhất thế giới” tại Hội nghị gạo Thế giới (World Rice Conference) năm 2015; giống Lộc Trời 28 đạt giải nhất gạo thơm tại Hội nghị Thương mại gạo châu lục (Contitental Rice Traders Conference) năm 2018…


NGÔ CHUẨN