NASA chạy đua thời gian xác định vị trí lỗ hổng bí ẩn trên trạm vụ trụ ISS

07/09/2020 - 08:26

NASA đã thừa nhận vẫn chưa tìm thấy nguồn gốc của một vụ rò rỉ không khí bí ẩn trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS mặc dù cuộc tìm kiếm rầm rộ hiện đã bước sang tuần thứ ba.

NASA chạy đua thời gian xác định vị trí lỗ hổng bí ẩn trên trạm vụ trụ ISS

Vụ việc  trở nên nghiêm trọng từ ngày 20-8 khiến ba thành viên phi hành đoàn hiện đang thực hiện nhiệm vụ trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS là Anatoly Ivanishin và Ivan Wagner, hai  nhà du hành vũ trụ Nga và Christopher Cassidy, phi hành gia người Mỹ, phải chuyển đến sinh hoạt và làm việc tại mô-đun dịch vụ Zvezda của Nga.

Vào thời điểm đó, các nhà điều tra cho biết vấn đề rò rỉ không khí có thể giải quyết trong vòng vài ngày nhưng cho đến nay, các chuyên gia của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ phải thừa nhận cuộc tìm kiếm chính xác vị trí lỗ hổng và sửa chữa "mất nhiều thời gian hơn dự kiến".

Chuyên gia Daniel Huot, làm việc tại NASA cho biết hầu hết các khoang của nhà ga đã bị loại trừ là nguồn gây rò rỉ. Ông nói: "Việc xem xét sẽ hoàn thành trong những ngày tới".

Vụ việc diễn ra sau một sự cố hai năm trước, khi các chuyên gia phát hiện một lỗ hổng trên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS từ bên trong tàu vũ trụ.

Các nhân viên vận hành ISS tại mặt đất NASA bắt đầu chú ý tới hiện tượng bất thường trên vào tháng 9/2019. Tuy nhiên vào thời điểm đó, lượng không khí bị thất thoát chỉ tăng lên một chút ít, chưa đủ để gây ra các vấn đề nghiêm trọng nên NASA chưa tiến hành bất kỳ biện pháp đối phó nào.

Nhưng khoảng từ cuối tháng trước, NASA phát hiện lượng không khí bị thất thoát trên ISS đang có dấu hiệu vượt ngưỡng bình thường, buộc cơ quan này phải tiến hành các biện pháp truy tìm nguyên nhân gây rò rỉ.

Các nhà điều tra đang cố gắng xác định nguồn gốc vụ rò rỉ bằng cách nghiên cứu dữ liệu từ các mô-đun khác nhau của trạm vũ trụ. NASA cho biết: "Các nhóm đang làm việc theo kế hoạch để xác định, cô lập và sửa chữa lỗ hổng ".

Daniel Huot cho biết nếu các chuyên gia không thể xác định được nguồn gốc của vụ rò rỉ, họ sẽ phải đưa ra một kế hoạch mới trong thời gian tới.

NASA và Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos nhấn mạnh rằng cả phi hành đoàn và trạm không gian chưa gặp nguy hiểm. Trong trường hợp khẩn cấp, các thành viên phi hành đoàn sẽ trở về Trái Đất.

Theo Infonet