Nếu mang nhóm máu này, bạn có nguy cơ cao bị đái tháo đường

18/03/2021 - 08:14

Đái tháo đường là một căn bệnh nguy hiểm cần được quản lý suốt đời. Tuy nhiên, mặc dù bệnh có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng, nhưng việc đề phòng trước sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bạn có thể thay đổi lối sống để ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh đái tháo đường loại 2 nếu đang ở giai đoạn tiền đái tháo đường. Nhưng ngay cả khi chưa có chẩn đoán này, vẫn có những yếu tố đáng ngạc nhiên có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh.

Theo một nghiên cứu, nhóm máu thực sự có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc đái tháo đường. Vậy nhóm máu có ý nghĩa như thế nào đối với khả năng mắc bệnh?

Nếu có nhóm máu không phải O, bạn có nguy cơ mắc đái tháo đường loại 2 cao hơn.

Một nghiên cứu năm 2014 công bố trên Diabetologia, tạp chí của Hội Nghiên cứu Đái tháo đường Châu Âu, đã quan sát hơn 80.000 phụ nữ để xác định mối liên quan giữa nhóm máu và nguy cơ mắc đái tháo đường loại 2. Trong quá trình theo dõi với 3.553 người được chẩn đoán mắc đái tháo đường loại 2, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có nhóm máu không phải O có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn so với những người có nhóm máu O. Nghiên cứu này, tuy chỉ được thực hiện ở phụ nữ, cũng có thể áp dụng cho nam giới, vì "không có cơ chế sinh học nào có thể giải thích mối liên quan phụ thuộc vào giới tính."

"Phát hiện của chúng tôi ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ giữa nhóm máu và nguy cơ mắc đái tháo đường, với những người nhóm máu O có nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường loại 2 thấp hơn", các tác giả nghiên cứu cho biết.

Những người nhóm máu B có nguy cơ mắc đái tháo đường cao nhất

Theo nghiên cứu, những người nhóm máu A có nguy cơ mắc đái tháo đường loại 2 cao hơn 10% so với những phụ nữ có nhóm máu O. Tuy nhiên, phụ nữ có nhóm máu B có nguy cơ mắc đái tháo đường loại 2 cao hơn 21% so với những phụ nữ có nhóm máu O. Và khi so sánh mọi kết hợp của những nhóm máu này với O âm (O-), là nhóm hiến máu phổ biến, phụ nữ có nhóm máu B dương (B +) có nguy cơ mắc đái tháo đường loại 2 cao nhất với mức tăng 35%.

Một vài lý do giải thích cho nguy cơ tăng

Trong khi các nhà nghiên cứu lưu ý rằng lý do đằng sau mối liên quan giữa nguy cơ mắc đái tháo đường và nhóm máu vẫn chưa được biết rõ, nhưng họ đã đưa ra một vài mối liên hệ có thể có. Theo nghiên cứu, một loại protein trong máu được gọi là yếu tố von Willebrand cao hơn ở những người không thuộc nhóm máu O và nó có liên quan đến tăng mức độ ở bệnh nhân đái tháo đường loại 2. Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng những nhóm máu này có liên quan đến các phân tử khác nhau được cho là có liên quan đến đái tháo đường loại 2. Cuối cùng, nhóm máu có thể quyết định thành phần vi khuẩn đường ruột tổng thể của một người, theo một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Gut Microbes, và điều này ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, đóng một vai trò trong bệnh đái tháo đường.

Đái tháo đường loại 2 có thể dẫn đến các biến chứng rất nghiêm trọng nếu không được quản lý.

Theo Mayo Clinic, đái tháo đường loại 2 ảnh hưởng đến cách "cơ thể điều chỉnh và sử dụng đường". Tình trạng này làm tăng lượng đường trong máu, có thể rất nguy hiểm theo thời gian nếu không được điều trị và quản lý. Các biến chứng tiềm ẩn của đái tháo đường bao gồm bệnh tim, tổn thương thần kinh, bệnh thận, tổn thương mắt và thậm chí là sa sút trí tuệ. Các dấu hiệu của bệnh bao gồm tăng cảm giác khát, đi tiểu thường xuyên, đói, mệt mỏi và tê hoặc cảm giác kiến bò ở bàn tay hoặc bàn chân.

Theo CẨM TÚ (Dân Trí)