Nga chế ‘áo giáp’ cho vệ tinh chống rác vũ trụ

26/08/2019 - 20:08

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) đã phát minh một hệ thống lá chắn cho phép bảo vệ các vệ tinh khỏi nguy cơ bị rác vũ trụ phá hủy trong lúc hoạt động trên quỹ đạo Trái đất.

Rác vũ trụ Shutterstock

Sáng kiến do Roscosmos nộp lên Cơ quan liên bang về Quyền Trí tuệ (Rospatent) cho thấy lá chắn có tường kép, làm từ nhôm, và bên trên là vô số gai nhọn hình chóp, được phủ bằng một loại hợp kim cứng.
Khoảng trống giữa các hình chóp được nhồi sợi carbon được gia cố, loại vật liệu thường được dùng chế tạo phi thuyền và mũi tên lửa.

“Áo giáp” được thiết kế để phá vỡ các vật thể lao đến thành từng mảnh vụn nhỏ, đẩy chúng tản mát theo nhiều hướng khác nhau và lực của chúng bị triệt tiêu khi chạm vào các mũi nhọn.

Giấy đăng ký bằng sáng chế ghi rõ hệ thống lá chắn này có cấu tạo nhẹ hơn 10% so với lá chắn dạng phẳng.

Bản vẽ cấu tạo lá chắn Roscosmos

Vệ tinh và tàu vũ trụ hiện sử dụng nhiều loại lá chắn chống thiên thạch để bảo vệ an toàn trong lúc di chuyển trong không gian ngày càng chật chội hơn của quỹ đạo địa cầu.

Cơ quan không gian Nga ước tính có đến 700.000 mảnh vụn đang trôi nổi trong không gian cận Trái đất. Thậm chí các mảnh vụn với đường kính 1 cm cũng đủ gây tổn thất nghiêm trọng cho các vệ tinh.

Kể cả trạm Trạm không gian quốc tế (ISS) cũng buộc phải thay đổi quỹ đạo trong trường hợp đối diện với nguy cơ va chạm rác vũ trụ.

Theo Thanh Niên