Ngân hàng số trên di động

22/11/2018 - 06:46

 - Thay vì phải ra cửa hàng mua thẻ cào điện thoại, thanh toán cước di động, tự đi đóng tiền điện, nước, truyền hình cáp hay đợi nhân viên đến thu phí... giờ đây, nhiều người có thể ngồi tại chỗ thanh toán hầu hết các dịch vụ chỉ trên 1 chiếc Smartphone (điện thoại thông minh). Với việc tích hợp ứng dụng ngân hàng số trên di động, người dùng có thể yên tâm vi vu ra đường, ăn, uống, mua sắm mà không cần phải mang theo tiền mặt.

Tiện ích không dùng tiền mặt

Là một doanh nhân trẻ thuộc thế hệ “8X” nên anh Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa Sứ Group (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), rất nhạy bén với công nghệ mới. Khi Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) triển khai ứng dụng ViettelPay tại An Giang, anh Tuấn là một trong những người tiên phong áp dụng công nghệ này tại quán cà phê Hoa Sứ của mình.

Theo đó, trên các bàn phục vụ khách của quán, đều có đặt logo ViettelPay kèm mã QR code để nhận diện. Sau khi sử dụng dịch vụ ăn, uống tại quán, thay vì trả tiền mặt cho nhân viên, khách hàng chỉ cần dùng Smartphone, mở ứng dụng ViettelPay (đã được kích hoạt tài khoản), vào mục “quét mã” rồi quét qua mã QR code trên bàn, sau đó nhập số bàn đang ngồi (có dán sẵn), số tiền cần thanh toán trên hóa đơn, xác nhận bằng password (mật khẩu) và mã OTP (mã bảo mật được gửi 1 lần qua tin nhắn SMS, yêu cầu nhập xác nhận trong vòng vài chục giây).

“Vào thời điểm cuối tuần, lượng khách đến quán khá đông. Do hóa đơn thanh toán thường lẻ số tiền nên sau khi đưa tiền chẵn, phải đợi nhân viên thối lại rất mất thời gian. Tôi thấy cách thanh toán quét mã QR code trên ứng dụng ViettelPay rất thuận tiện, vừa thanh toán nhanh chóng, vừa hạn chế được việc dùng tiền mặt” - anh Hà Thanh Nhàn (phường Bình Khánh) nhận xét.

Anh Đinh Minh Tuấn cho biết, với ViettelPay, hoạt động kinh doanh có rất nhiều tiện ích. “Việc chuẩn bị tiền lẻ để trả lại cho khách thấy vậy chứ đau đầu lắm. Nhiều khi khách đông mà toàn đưa tiền chẵn, thu ngân phải vất vả soạn tiền thối lại, nhiều khi phải đi đổi tiền lẻ mất thời gian. Khi khách hàng quét mã QR code thanh toán, tin nhắn lập tức thông báo nên mình dễ kiểm soát bàn nào đã thanh toán xong, rất tiện lợi” - anh Tuấn phân tích.

Giảm nỗi lo “quên” thanh toán

Là một công chức nhà nước, mỗi khi đến thời điểm đầu tháng là chị Trần Ngọc Diễm (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) canh cánh nỗi lo đóng tiền điện, nước, truyền hình cáp, internet, thanh toán tiền điện thoại trả sau…

“Tiền thì tôi đã chuẩn bị sẵn nhưng không biết nhân viên đến thu giờ nào. Có khi nhân viên đến thu thời điểm không có ai ở nhà nên nhét hóa đơn vô cửa rào hoặc quăng đại vào sân. Mình về nhà thấy hóa đơn lại phải tốn công đi đóng tiền 3-4 chỗ. Cũng có khi xui bị gió thổi hay gặp trời mưa trôi mất hóa đơn, phải chờ phát hóa đơn lần 2 rồi lật đật đi đóng tiền, nếu đóng trễ có thể bị cắt điện, nước, wifi, cáp thì phiền phức” - chị Diễm chia sẻ.

Từ khi dùng ứng dụng ViettelPay, nỗi lo đầu tháng của chị Diễm giảm hẳn. Bằng cách nạp tiền vào tài khoản ViettelPay (có liên kết với tài khoản các ngân hàng), chị Diễm chỉ cần thao tác trên Smartphone là có thể dễ dàng thanh toán các khoản lặt vặt hàng tháng mà không cần tự mình đi đóng tiền.

“Mỗi lần thanh toán, ứng dụng đều yêu cầu xác nhận password và mã OTP nên tôi rất yên tâm về tính bảo mật. Từ khi có ứng dụng ViettelPay, tôi thanh toán cước viễn thông thuận tiện, còn được chiết khấu lại từ 3-5%.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn cho phép chuyển khoản đến các ngân hàng, chuyển tiền mặt qua số điện thoại (có đăng ký ViettelPay), thanh toán vé tàu, vé máy bay, khách sạn, thanh toán tiêu dùng trực tuyến, quét mã QR code thanh toán ở những nhà hàng, quán ăn, quán cà phê có liên kết. Nói chung, với ViettelPay, tất cả các tiện ích ngân hàng đều nằm trên chiếc điện thoại thông minh, dù ngồi ở nhà hay ở cơ quan đều xử lý thuận tiện” – chị Diễm thông tin thêm.

Với những người yêu thích công nghệ, chắc chắn sẽ ấn tượng với những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt của nhiều nước trên thế giới. “Ví dụ như ở Trung Quốc, thông qua ứng dụng do Tập đoàn Alibaba phát triển, 1 người bán trái cây dạo cũng được trang bị mã QR code trên gánh hàng rong, xe đẩy. Khách hàng mua trái khóm, trái dừa… chỉ cần dùng Smartphone quét mã QR code, nhập số tiền được niêm yết trên sản phẩm là xong. Số tiền ngay lập tức được chuyển qua cho người bán.

Do không dùng tiền mặt nên hạn chế được vấn nạn cướp giật, tội phạm nguy hiểm. Đây là khuynh hướng được Chính phủ Việt Nam khuyến khích. Việc đẩy mạnh phát triển ứng dụng ViettelPay nhằm tạo tiện ích cho người dân trong thanh toán trực tuyến, thay đổi thói quen dùng tiền mặt, phù hợp với khuynh hướng tiêu dùng hiện đại” - một lãnh đạo phụ trách mảng ViettelPay ở An Giang nhấn mạnh.

NGÔ CHUẨN