Ngành du lịch Thụy Sỹ vật lộn trong 'vòng xoáy' COVID-19

26/10/2020 - 09:56

Không nằm ngoài vòng xoáy của đại dịch COVID-19, giống như nhiều nước khác, ngành du lịch Thụy Sỹ đang hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề và tình trạng này sẽ kéo dài thêm vài năm nữa.

Du lịch Thụy Sỹ khó có thể phục hồi hoàn toàn trong vài năm tới. (Ảnh: TripAdvisor)

Theo một quan chức chính phủ Thụy Sỹ, lĩnh vực du lịch của nước này có thể sẽ phải tiếp tục chịu hàng loạt tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19 trong 3 hoặc 4 năm nữa.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Bern ngày 23-10, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề kinh tế của Thụy Sỹ, ông Erik Jakob cho lĩnh vực du lịch của nước này khó có thể phục hồi hoàn toàn trong thời gian từ nay cho đến năm 2023 hoặc 2024.

Ông Jakob đã mô tả "sự sụt giảm lịch sử" về các hoạt động lưu trú qua đêm trong năm 2020 cũng như sự khác biệt lớn về du lịch giữa các thành phố và vùng núi. Hoạt động du lịch đô thị đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức giảm doanh thu lên tới 60%. Tuy nhiên, một số khu vực du lịch nhất định như các bang Valais, Ticino và Graubünden... lại được hưởng lợi từ lượng khách du lịch nội địa.

Đầu tháng này, Văn phòng Thống kê Liên bang cho biết số lượng khách lưu trú qua đêm của du khách trong nước trong tháng 8/2020 đã tăng 15,6% so với năm ngoái. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng vắng bóng khách nước ngoài kéo dài (giảm 60,3%).

Trong khi đó, các quan chức ngành du lịch đang lo lắng trước tình hình kinh doanh vào mùa Đông sắp tới, vốn thường mang lại khoảng 2 tỷ CHF (2,2 tỷ USD) mỗi năm. Ngành du lịch Thụy Sỹ sẽ cố gắng đưa ra các kế hoạch đặc biệt nhằm "bảo vệ" ngành du lịch trước tác động của dịch COVID-19 trong mùa Đông.

Nhìn chung, Chính phủ Thụy Sỹ dự đoán tăng trưởng kinh tế nước này sẽ giảm 3,8% trong năm nay do COVID-19, mức giảm ít tồi tệ hơn so với dự đoán trước đó. Tuy nhiên, đây sẽ là mức giảm GDP mạnh nhất kể từ năm 1975. Thị trường lao động dự kiến sẽ tiếp tục giảm việc làm và tỷ lệ thất nghiệp trung bình cho năm 2020 có thể là 3,2%.

Thời gian gần đây, số ca mắc mới COVID-19 tại Thụy Sỹ bắt đầu tăng cao buộc chính phủ phải cân nhắc khả năng siết chặt hơn các biện pháp hạn chế. Tính đến ngày 23-10, tổng số trường hợp mắc bệnh tại Thụy Sỹ đã vượt ngưỡng 100.000 người. Ngày 23-10 cũng là ngày có số ca mắc COVID-19 mới cao nhất tại Thụy Sỹ từ trước tới nay với 6.634 ca nhiễm mới được ghi nhận trong vòng 24 giờ./.

Theo TỐ UYÊN (Vietnam+)