Ngành Thuế An Giang đẩy mạnh quyết toán thuế trực tuyến – Giải pháp thiết thực với doanh nghiệp trong mùa dịch bệnh

27/03/2020 - 04:56

 - Mùa quyết toán thuế diễn ra đúng vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, là một trong những đơn vị có số lượng hồ sơ quyết toán thuế tương đối lớn, Cục Thuế tỉnh đã có nhiều giải pháp vừa tạo thuận lợi cho người quyết toán thuế, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Vào thời điểm tháng 3 hàng năm là “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm” (diễn ra từ ngày 1-3 đến 30-3). Năm 2020, thực hiện quyết toán thuế năm 2019 rơi vào đúng thời điểm bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cục Thuế tỉnh xác định vừa phải thực hiện việc hỗ trợ hiệu quả cho người nộp thuế, vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, công chức thì tại các bộ phận phục vụ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế và dán thông báo về các biện pháp phòng, tránh để người nộp thuế và cán bộ, công chức cùng thực hiện.

Trên website http://angiang.gdt.gov.vn, Cục Thuế tỉnh thông báo đầy đủ về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi người nộp thuế giao dịch với cơ quan thuế.

Ngoài ra, để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, đơn vị đã thông tin trên các webstie ngành thuế, trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc khuyến khích người nộp thuế, nếu phải nộp hồ sơ bản giấy thì nộp theo đường bưu điện nhằm hạn chế tập trung đông người.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa

Theo thông lệ hàng năm, thay vì tổ chức tập huấn quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) miễn phí cho các DN và người nộp thuế có nhu cầu trên địa bàn, năm nay Cục Thuế tỉnh đã áp dụng phương pháp điện tử để hướng dẫn người nộp thuế các lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế.

Thay vào đó, người nộp thuế có thể thực hiện việc lập tờ khai thuế tại nhà, cơ quan thông qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử (etax), qua cổng thông tin điện tử http://thuedientu.gdt.gov.vn.

Thao tác cụ thể để lập tờ khai thuế trên trang thông tin điện tử này được hướng dẫn chi tiết trên website của Cục Thuế tỉnh để người nộp thuế có thể tự lập tờ khai thuế.

Sau khi lập và gửi tờ khai trực tuyến thành công, Cục Thuế tỉnh khuyến khích người nộp thuế gửi hồ sơ quyết toán thuế bản giấy qua đường bưu điện nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Sau khi tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện, cơ quan thuế sẽ phản hồi đến người nộp thuế về việc đã tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế.

Trường hợp người nộp thuế chọn phương thức nộp hồ sơ trực tiếp, vào các tuần cao điểm sát thời hạn nộp hồ sơ quyết toán (từ 16 đến 30-3-2020), Cục Thuế tỉnh sẽ mở cổng thông tin điện tử để những cá nhân thuộc trường hợp nộp hồ sơ tại Cục Thuế tỉnh thực hiện thủ tục đăng ký trực tuyến thời gian hẹn nộp hồ sơ trực tiếp giúp người nộp thuế chủ động thời gian, tránh tình trạng ùn tắc, đồng thời giúp Cục Thuế tỉnh bố trí nguồn nhân lực tiếp đón người nộp thuế chu đáo hơn.

Để hạn chế sai sót trong việc khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế, người nộp thuế cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, xác định chính xác nơi nộp hồ sơ quyết toán, cung cấp các thông tin về địa chỉ email, số điện thoại để cơ quan thuế kịp thời liên lạc với người nộp thuế khi cần thiết.

Cục Thuế tỉnh khuyến khích người nộp thuế nên nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân trước thời hạn nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, nghẽn đường truyền trong giai đoạn cao điểm; đối với trường hợp cá nhân có số thuế thu nhập cá nhân nộp thừa, có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau, Cục Thuế tỉnh khuyến khích nên nộp sau ngày 30-3-2020.

Mặt khác, Cục Thuế tỉnh mong các đơn vị, tổ chức chi trả thu nhập tích cực trong việc thông tin, hướng dẫn, giải thích cho người lao động hiểu về các quy định liên quan quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thực hiện cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân kịp thời để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Còn đối với DN và tổ chức, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tập huấn, tránh tập trung đông người trong tình hình bệnh dịch hiện nay, Cục Thuế tỉnh thay đổi hình thức tập huấn trực tiếp bằng việc tập huấn, đăng tải thông tin hướng dẫn trên trang web dưới dạng bài viết; xây dựng chuyên mục “Hướng dẫn quyết toán thuế” trên website; đăng tải những điểm mới, những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế năm 2019.

Để công tác kê khai quyết toán thuế của người nộp thuế diễn ra thuận lợi, Cục Thuế tỉnh đã ban hành Công văn số 331/CT-TTHT ngày 10-3-2020 hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2019 (Tổ chức, cá nhân có thể tìm hiểu thêm trên website http://angiang.gdt.gov.vn).

NGUYỄN HIỀN LONG GIANG