Ngành thuế An Giang tiếp tục vững bước

28/01/2021 - 18:50

 - Chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, hòa cùng không khí thi đua yêu nước, Cục Thuế An Giang đạt được thắng lợi toàn diện, trong đó điểm nổi bật nhất và nỗ lực nhất là thu vượt chỉ tiêu ngân sách với số thu cả năm đạt 6.940 tỷ đồng, hoàn thành vượt dự toán Bộ Tài chính 7,5%, vượt dự toán tỉnh giao 6%. Đây là một minh chứng về sự nỗ lực của toàn ngành thuế An Giang sau chặng đường khó khăn, tạo đà cho nhiệm vụ thu năm 2021.

Nhìn lại chặng đường đã qua thực sự là một năm ghi đậm sự nỗ lực vượt qua khó khăn mà ngành thuế An Giang phải đối mặt;  và chính từ  khó khăn thử thách ấy cũng là lúc chứng tỏ sự năng động, sáng tạo để khẳng định vai trò, vị thế để trụ vững và phát triển. Việc triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách gặp không ít khó khăn, do tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có những đối tác kinh tế lớn của Việt Nam đều rơi vào nguy cơ khủng hoảng và suy thoái; kinh tế trong nước hầu hết các ngành, lĩnh vực đều chịu tác động xấu của dịch bệnh, trong đó một số lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng. Nhiệm vụ của ngành thuế An Giang là phải hoàn thành nhiệm vụ ngân sách trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, đảm bảo cân đối cho ngân sách tỉnh, đó là hiện thực sống động cho sự bứt phá với nhiều nỗ lực, sáng tạo, tâm huyết và đi xuyên qua khó khăn của hơn 600 công chức và người lao động Cục Thuế An Giang.

Cục Thuế tỉnh công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hợp nhất Chi cục Thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh

An Giang là một tỉnh kinh tế có xuất phát điểm thấp, tốc độ tăng trưởng chưa cao, cùng với ảnh hưởng phức tạp của dịch bệnh, đã tác động tới tiến độ thu ngân sách trên địa bàn. Trong bối cảnh khó khăn chung đó, vừa phải tăng cường công tác tuyên truyền, giúp doanh nghiệp (DN) tiếp cận những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, vừa phải đảm bảo khai thác và quản lý tốt nguồn thu là một trong những giải pháp thường xuyên, Cục Thuế An Giang luôn quan tâm, chú trọng việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về các cơ chế chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế để giúp DN từng bước vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh. Khi cơ quan thuế mong muốn nhận được sự đồng thuận của người nộp thuế về công tác thuế, đồng nghĩa với việc cơ quan thuế phải làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ để người nộp thuế nâng cao nhận thức và tính tuân thủ trong công tác thuế. Từ nhận thức đó, Cục Thuế An Giang đã đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu trong các giải pháp trọng tâm hàng năm. Công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế đến người nộp thuế, đặc biệt là những nội dung về cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân và DN làm trung tâm, là thước đo của công tác cải cách hành chính thuế, ngành thuế An Giang luôn đồng hành với DN và người nộp thuế, tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính vững bước vào năm ngân sách mới.

Cục Thuế An Giang đã thực hiện tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và cộng đồng xã hội qua nhiều hình thức: báo hình, báo nói, báo viết, tổ chức các hội nghị đối thoại với các DN, tư vấn trực tiếp, thường xuyên cập nhật tin, bài trên các trang thông tin điện tử… Công khai các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ quản lý trên website Cục Thuế An Giang và tại trụ sở cơ quan thuế. Tăng cường triển khai các chương trình hỗ trợ thuế cho DN khởi nghiệp, DN mới đăng ký kinh doanh và hoạt động...

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế

Công khai thủ tục hành chính tại cơ quan thuế. Ảnh: TRUNG HIẾU

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong nội bộ ngành, thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng cho công chức, người lao động trong đơn vị; xây dựng quy tắc ứng xử thân thiện, thái độ phục vụ người nộp thuế chu đáo, tận tụy, minh bạch và chuyên nghiệp. Cục Thuế An Giang luôn động viên, khuyến khích người nộp thuế cần nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để duy trì, ổn định và phát triển sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh, sản xuất nhiều hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, góp phần tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách.

Một trong những nhân tố quyết định tới việc thành công của ngành thuế An Giang là sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, động viên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đội ngũ cán bộ, công chức thuế đã thể hiện lòng nhiệt huyết, sự chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu, đóng góp nhiều sáng kiến có giá trị và phù hợp với thực tiễn trong việc quản lý điều hành thu. Kết quả thành công của công tác thu thuế còn thể hiện rõ nét ở các phong trào thi đua của ngành thuế; phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên, chào mừng các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn của đất nước, ngành tài chính, ngành thuế Việt Nam và của tỉnh An Giang, gắn với phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều cá nhân đã có những sáng kiến hay được triển khai thực hiện toàn ngành, qua đó đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ; hàng năm có trên 100 sáng kiến được áp dụng hiệu quả. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều những gương điển hình tiên tiến, gương người tốt.  Đi đôi việc thực hiện tốt các quy trình nghiệp vụ, các mặt công tác khác luôn được ban lãnh đạo và các đoàn thể quan tâm đẩy mạnh. Ban Chấp hành Công đoàn luôn thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, đặc biệt là việc bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên và người lao động; thực sự là chỗ dựa vững chắc cho các đoàn viên bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI, ngành thuế xác định là một trong những đơn vị  “chủ lực”, phấn đấu góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra ngay từ những tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ mới.  Do vậy, ngành thuế xác định, bên cạnh những yếu tố thuận lợi về khách quan và chủ quan, vẫn phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức.  Đứng trước tình hình đó, năm 2021, ngành thuế An Giang tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác thanh, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế, góp phần đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phấn đấu quyết liệt, liên tục ngay từ đầu năm để năm 2021 tiếp tục gặt hái những niềm vui mới,  với kết quả thu ngân sách cao nhất.

TRẦN VĂN PHƯỚC (Cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang)