Ngày hội non sông, ngày hội của tinh thần đoàn kết toàn dân tộc

28/05/2021 - 03:47

Dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, chuẩn bị chu đáo từ Trung ương tới địa phương đã đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra an toàn tuyệt đối, đúng quy định của pháp luật và thành công. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 thành công chính là minh chứng rõ nét cho sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.

Cuộc bầu cử lần này, cử tri cả nước bầu ra 500 đại biểu Quốc hội, gần 4.000 đại biểu HĐND cấp tỉnh, thành phố, hơn 20.000 đại biểu HĐND cấp huyện và hơn 240.000 đại biểu HĐND cấp xã, phường. Số liệu trên cho thấy, đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp nhưng các cấp ủy Đảng, chính quyền đã nỗ lực rất lớn từ việc chuẩn bị cho tới tiến hành tổ chức, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công và an toàn. Đặc biệt là trách nhiệm của 69,5 triệu cử tri trong cả nước (đạt tỷ lệ 99,16%) từ miền ngược đến miền xuôi, từ đô thị đến nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo đã phấn khởi, nô nức đi bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND lần này được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố. Nhiệm vụ đặt ra không chỉ đảm bảo người dân đi bầu đúng, bầu đủ mà phải an toàn. Đóng góp vào sự thành công của kỳ bầu cử, không thể không kể đến những người tham gia công tác trong các tổ, đơn vị bầu cử. Họ đã không quản ngại ngày đêm, dịch bệnh, mưa gió… để hỗ trợ cử tri ở những vùng sâu, vùng xa, những khu vực đi lại khó khăn hay trong những khu vực cách ly tập trung để giúp người dân thực hiện quyền, trách nhiệm của một công dân.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp phần để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Đối với mỗi cử tri, việc được đi bầu cử vừa là vinh dự, tự hào, vừa thể hiện tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Với vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế hiện nay, thành công của cuộc bầu cử lần này, mỗi người dân Việt Nam bằng bản lĩnh, trí tuệ của mình đã góp phần xây dựng chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương vững vàng, đủ bản lĩnh, uy tín, đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.

Cử tri trẻ Huỳnh Duy Thanh (ngụ khóm Vĩnh Đông 1, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) phấn khởi cho biết: “Tôi rất vinh dự và tự hào vì được tham gia lựa chọn các vị đại biểu của dân, mang ý chí và nguyện vọng của người dân đến với HĐND và Quốc hội, từ đó đề ra chính sách mang đến lợi ích to lớn cho nhân dân. Bản thân rất tự hào vì kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này, đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế ngày càng to lớn.

Tuy bầu cử diễn ra trong làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, nhưng Việt Nam luôn là điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch bệnh  của thế giới, người dân cả nước đoàn kết, chung tay vượt qua đại dịch. Bản thân kỳ vọng Quốc hội và HĐND các cấp khóa mới sẽ đưa ra quyết sách đúng đắn, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên trưởng thành, có nhiều việc làm và nâng cao đời sống nhân dân”.

Cuộc bầu cử được tổ chức dân chủ, minh bạch, an toàn, đặc biệt là phát huy được truyền thống yêu nước, đoàn kết của người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc. Ở Việt Nam, quyền lực thuộc về nhân dân bởi nhà nước là của dân, do dân và vì dân. Trái ngược với không khí tưng bừng của Ngày hội non sông ở Việt Nam, nhìn ra một số nước từng được những kẻ chống đối, cơ hội chính trị… tung hô là “thiên đường dân chủ”, thời điểm bầu cử lại là thời điểm xã hội chia rẽ sâu sắc, các đảng phái tranh giành quyền lực, thậm chí không từ các thủ đoạn để bôi nhọ, triệt hạ lẫn nhau. Điển hình, cách đây không lâu, khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc, nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc bởi những cáo buộc về gian lận bầu cử, bạo động diễn ra ở nhiều nơi…

Mặc dù, trước và trong thời gian tổ chức bầu cử, các thế lực thù địch, phản động, tổ chức chống phá Việt Nam vẫn tìm mọi cách để xuyên tạc, tìm mọi cách “tẩy chay” cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhằm mục đích kích động, phá hoại cuộc bầu cử. Thế nhưng, thực tế những gì diễn ra trong những ngày qua đã minh chứng cho sự ưu việt của nền dân chủ ở Việt Nam, đó là nền dân chủ của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. 

Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra trong không khí hân hoan, phấn khởi để nhân dân lựa chọn người đủ đức, đủ tài và uy tín để đại diện cho quyền lợi, ý chí và nguyện vọng của mình. Ngày 23-5-2021 thực sự là ngày hội của non sông, của sự đoàn kết của các dân tộc Việt Nam.

THU THẢO