Ngày Quốc tế Nam giới 2021 là ngày nào?

17/11/2021 - 08:02

Ngày Quốc tế Nam giới (hay còn gọi Ngày Quốc tế Đàn ông) là một sự kiện quốc tế được tổ chức vào ngày 19-11 hàng năm. Năm 2021, Ngày Quốc tế Nam giới rơi vào thứ Sáu.

Nguồn gốc Ngày Quốc tế Nam giới

Ý tưởng về một ngày lễ dành cho đàn ông được hình thành từ tháng 2 năm 1991, được đề xuất một năm sau đó bởi người có tên là Thomas Oaster. Tuy nhiên mãi đến năm 1999, Ngày Quốc tế Nam giới mới chính thức được tổ chức lần đầu tại Trinidad và Tobago bởi Tiến sĩ Jerome Teelucksingh.

Ông chọn ngày 19/11 để tưởng nhớ đến sinh nhật của người cha đồng thời kỉ niệm những nỗ lực phi thường trong việc giành vé vào vòng chung kết Worldcup của đội tuyển bóng đá nam Trinidad và Tobago ngày 19/11/1989.

Tiến sĩ Teelucksingh cho rằng ông và các cộng sự đang đấu tranh cho bình đẳng giới, từng bước loại bỏ những hình ảnh tiêu cực gắn liền với nam giới trong xã hội.

Sau đó, sáng kiến này được Liên Hợp Quốc cùng các tổ chức hoạt động về giới ở Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và vùng Caribe ủng hộ.
Tới nay, đã có trên 170 quốc gia khắp thế giới tổ chức Ngày Quốc tế Nam giới như: Nam Phi, Áo, Đan Mạch, Ấn Độ, Singapore, Malta, Trinidad và Tobago, Jamaica...

Ý nghĩa Ngày Quốc tế Nam giới

Mục đích của việc tổ chức Ngày Quốc tế Nam giới là tập trung chăm sóc sức khỏe nam giới và trẻ em nam; cải thiện quan hệ giữa các giới thúc đẩy bình đẳng giới và làm nổi bật lên vai trò của nam giới trong xã hội.

Đây cũng là ngày để phụ nữ thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh những cống hiến của đàn ông đối với gia đình, cộng đồng, xã hội trong công việc, hôn nhân và quá trình chăm sóc, giáo dục con cái.

Ngày Quốc tế Nam giới ở Việt Nam

Tại Việt Nam, ngày Quốc tế Nam giới vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Có lẽ ăn sâu vào tiềm thức của họ, việc đấu tranh cho bình đẳng giới là đấu tranh cho phụ nữ, những người vận động bình đẳng giới là những nhà nữ quyền.

Tuy nhiên thực tế, cũng như nữ giới, nam giới đang chịu rất nhiều áp lực từ xã hội, họ cần được thông cảm và tôn vinh.

Theo LINH GIANG (Vietnamnet)