Ngày thiêng liêng

03/03/2021 - 06:20

 - Sáng nay (3-3), hơn 1.500 thanh niên An Giang trở thành quân nhân. Lần đầu tiên, họ khoác lên mình bộ quân phục thiêng liêng và cảm nhận một cách sâu sắc rằng mình đã trưởng thành, có thể gánh vác trọng trách với Tổ quốc. Bao cảm xúc đan xen, chất chứa trong từng bước chân, trở thành một phần hành trang lên đường của những chiến sĩ mười tám, đôi mươi ấy!

“Ý Đảng” và “lòng dân”

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là hoạt động thường xuyên hàng năm nhằm xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh. Tuy nhiên, 2 năm qua, đặc biệt là năm 2020, công tác này gặp không ít khó khăn khi dịch bệnh COVID-19 hoành hành. Bên cạnh đó, công dân trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa chiếm tỷ lệ cao, có huyện lên đến 60%. Năm 2021, An Giang được giao tổng chỉ tiêu 1.565 công dân (giao cho quốc phòng 1.300 và công an 265). Trong đó có 7 nữ (1 giao cho quốc phòng và 6 giao cho công an). Để đạt được chỉ tiêu này, rất cần sự nỗ lực lớn từ cả hệ thống chính trị và ý thức của công dân.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, điều đáng ghi nhận là Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp đã hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao. Một trong những nguyên nhân trực tiếp là công tác phối hợp giữa Bộ CHQS tỉnh (cơ quan thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh) với các ban, ngành của tỉnh và địa phương hết sức chặt chẽ, chu đáo. Cấp ủy Đảng đã có sự chỉ đạo vào cuộc mạnh mẽ, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả.

Nhìn chung, công tác chuẩn bị nguồn, chuẩn bị thực lực công dân được thực hiện tốt, đảm bảo đúng các bước hướng dẫn của quân khu. Cả tỉnh có 12 đảng viên tình nguyện lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự; chất lượng về trình độ văn hóa, chuyên môn kỹ thuật của công dân trúng tuyển được nâng cao hơn năm trước. Cụ thể, 100% thanh niên nhập ngũ đạt tiêu chuẩn về chính trị, trong đó hơn 7% có trình độ đại học, cao đẳng, 100% thanh niên nhập ngũ an tâm, phấn khởi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

“Chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần hợp tác, ý thức chấp hành của thanh niên và gia đình. Dù phải đi làm ăn xa, có việc làm ổn định hoặc đang đi học, nhưng được sự động viên của gia đình, địa phương, thanh niên về tham gia rất đầy đủ, từ giai đoạn bình nghị đến phát lệnh gọi nhập ngũ. Đến thời điểm này, có thể thấy công tác tuyển quân của tỉnh không những “đúng ý Đảng”, mà còn “thuận lòng dân”” - đại tá Phạm Thành Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh An Giang chia sẻ.

Lời người đi trước và người đi sau

Lễ tuyển quân năm nay rút gọn thành phần và thời gian rất nhiều so với thường lệ, nhằm phòng tránh dịch bệnh COVID-19. Các đơn vị giao, nhận quân phải bảo đảm nhanh gọn, thời gian buổi lễ không quá 20 phút. Số lượng đại biểu dự lễ do cấp tỉnh quy định, phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa phương. Không tổ chức các hoạt động văn nghệ, hội trại… trước lễ giao, nhận quân. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; giám sát chặt chẽ thanh niên nhập ngũ nhằm ngăn ngừa, không để lây nhiễm COVID-19 khi về đơn vị. Trường hợp dịch bệnh phức tạp, không tổ chức lễ giao, nhận quân mà tiến hành bàn giao quân trực tiếp, nhanh gọn.

“Thay mặt lực lượng vũ trang địa phương, chúng tôi mong muốn bà con nhân dân thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh, đồng thời hết sức thông cảm, chia sẻ với quân đội bằng cách: không đến những nơi đông người, không dự lễ giao, nhận quân, không đưa tiễn thanh niên, nhằm giữ sức khỏe cho mình, con em mình và cộng đồng. Thời điểm này, đơn vị nhận quân sẽ hết sức hạn chế tiếp gia đình quân nhân. Đợi sau khi tình hình ổn định, bà con đến thăm con cháu vẫn được.

Ngoài ra, rút kinh nghiệm các năm trước, đợt giao quân rơi vào mùa nắng nóng, bà con không nên đem thức ăn gửi cho quân nhân, tránh tình trạng thức ăn bị ôi thiu, ảnh hưởng sức khỏe của quân nhân. Các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ chỗ ăn nghỉ, sinh hoạt cho chiến sĩ mới, đảm bảo chế độ, tiêu chuẩn theo quy định, nên bà con yên tâm.

Đối với các thanh niên lên đường nhập ngũ hôm nay, với tư cách là những người đi trước, chúng tôi muốn nói rằng: thi hành nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ hết sức thiêng liêng, niềm tự hào của mỗi công dân. Chắc chắn sẽ có không ít khó khăn, vất vả hơn so với nhịp sống đi làm, đi học, sinh hoạt bình thường, đòi hỏi từng người phải nỗ lực vượt qua. Tuy vậy, môi trường quân đội sẽ giúp thanh niên trưởng thành hơn rất nhiều. Hãy cố gắng, quyết tâm làm tròn nghĩa vụ với đất nước, quê hương, với người đi trước, bằng bản lĩnh của thanh niên nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung” - đại tá Phạm Thành Nghĩa gửi gắm.

Hôm nay, Bùi Minh Mẫn (ngụ xã Kiến An, Chợ Mới) chia tay gia đình, nhập ngũ tại Lữ đoàn 950 (TP. Phú Quốc, Kiên Giang). Trước đó, Mẫn đã học xong đại học, có việc làm ổn định, nhưng vẫn quyết định đăng ký thi hành nghĩa vụ quân sự. Mẫn chia sẻ: “Khi tôi được tạm hoãn nhập ngũ để đi học thì có người gánh vác, thay tôi nhập ngũ. Giờ đây, khi đã học hành xong, tôi nghĩ mình cần thực hiện trách nhiệm với đất nước, không thể viện lý do để tránh né. Lúc đầu, tôi có chút băn khoăn khi không đi làm, mất thu nhập trong 2 năm sắp tới, gia đình sẽ gặp khó khăn. Nhưng sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, vì vậy tôi yên tâm hơn rất nhiều”.

Hôm nay là ngày đặc biệt. Bước qua chiếc cầu vinh quang, gạt bỏ những tâm tình cá nhân, họ trở thành một phần của quân đội anh hùng, tiếp nối truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc!

GIA KHÁNH