Nghề “Spa” thú cưng

12/04/2024 - 08:13

 - Những năm gần đây, rất nhiều gia đình nuôi thú cưng, nhiều nhất là chó kiểng. Các giống chó được chọn nuôi, như: Poodle, Corgi, Pom, Phóc Sóc… bởi đặc điểm của các giống chó này có bộ lông xù lạ mắt, hình dáng dễ thương, hiền, đặc biệt rất khôn ngoan. Từ đó, nhu cầu chăm sóc, làm đẹp cho thú cưng ngày một tăng. Nắm bắt được xu hướng này, nghề “spa” thú cưng được một số bạn trẻ lựa chọn.

Anh Trần Vũ Linh (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) cho biết: Từng là thợ tạo mẫu tóc, do dịch bệnh COVID-19 nên công việc gián đoạn, thu nhập bấp bênh. Cũng trong giai đoạn dịch bệnh, người thân nuôi nhiều chó kiểng, lông chúng mọc nhiều gây khó chịu, ký sinh trùng đeo bám, chúng tỏ ra cáo gắt, hung dữ và mất dáng vẻ dễ thương. Nhận thấy nhu cầu vệ sinh, làm đẹp cho thú cưng ngày càng cao, đây cũng là nghề sẽ thịnh hành trong tương lai, anh quyết định chuyển qua học nghề spa cho thú cưng ở TP. Hồ Chí Minh. Sau gần 1 năm vừa học, vừa làm lấy kinh nghiệm, trở về địa phương, anh Linh bắt đầu công việc mới.

Nghề này cũng không vất vả lắm nhưng không đơn giản và dễ dàng, phải thật sự yêu thích động vật, đam mê và kiên nhẫn. Đa số là chó lạ, đến nơi chúng tỏ ra hung hăng, chạy nhảy liên tục, rất khó cắt tỉa lông cho chúng. Phải có kinh nghiệm, hiểu đặc tính từng giống chó mới dễ dàng tiếp cận gần chúng, khi chúng ngoan ngoãn thì việc vệ sinh, cắt tỉa lông, làm móng... được thuận tiện.

“Nghề này phải có tính thẩm mỹ, khéo léo, sáng tạo, tạo hình đặc biệt tùy theo giống chó hoặc tỉa theo yêu cầu của chủ nuôi. Đa số chủ nuôi thích cắt tỉa lông cho thú cưng của mình hình trái tim, trái táo ở mông nhìn rất ngộ nghĩnh và dễ thương hay nhuộm màu sắc rực rỡ, nổi bật và hợp thời trang. Nhờ đó, nghề spa thú cưng cũng có thu nhập tương đối cao, đảm bảo công việc ổn định và lâu dài” - anh Linh chia sẻ.     

Đang cắt tỉa lông cho 1 chú chó Poodle nhưng không được sự hợp tác, chú chó cứ xoay, nhảy liên tục không thể cắt được, phải dụ dỗ, vuốt ve tạo sự thân thiện, chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) cho biết: “Muốn làm được nghề này, đầu tiên phải có lòng thương yêu động vật mới gắn bó lâu dài được, công việc không quá cực nhọc nhưng phải kiên trì và tỉ mĩ. Chó là loài động vật có linh cảm, mình yêu thương nó, nó sẽ quấn quýt và nghe lời. Đối với những chú chó lần đầu được chủ đem lại cắt tỉa lông, do lạ nên chưa hợp tác, nhưng sau một lúc chơi đùa, vuốt ve nó sẽ ngoan lại, chịu đứng yên cho mình làm đẹp. Còn những con đã ghé vài lần thì tỏ thái độ mừng rỡ khi được chủ đưa lại spa”.

Mặc dù những chú chó nhìn dễ thương nhưng chúng là động vật rất dễ nhiễm ký sinh trùng, khi làm việc phải bảo hộ kỹ. Người nuôi phải vệ sinh lông cho thú cưng gọn gàng sạch sẽ, thường xuyên khử trùng. Đa số các loại chó này được chủ nhân đem tiêm ngừa dại nên không phải lo lắng, nếu không may bị chó cắn hay quào trầy xướt.

Hiện nay, nghề chăm sóc thú cưng đang phát triển, rất nhiều spa, thẩm mỹ viện dành cho chó, mèo được mở, đáp ứng nhu cầu làm đẹp cho thú cưng của người nuôi. Loại dịch vụ này mang lại doanh thu cao, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhân viên. Giá của các dịch vụ dao động từ vài chục ngàn đến 1 triệu đồng.

Nhìn những chú chó tai hồng, xanh, đỏ, những cái đuôi sọc đủ màu ngộ nghĩnh, chạy nhảy, chị Mỹ Phượng (phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) cho biết: “Bản thân yêu thích động vật, nhất là loại chó kiểng, nhìn chúng nhỏ nhắn đáng yêu, chúng rất hiền và nghe lời. Hiện, chị nuôi 3 con chó Poodle. Ở nhà, chúng quấn quýt chị suốt. Khi chị ra ngoài, chúng đòi đi theo. Có tụi nó thấy cuộc sống vui hơn, chúng thường làm trò rất hài hước, giúp tinh thần thoải mái.  Tôi vừa đưa chúng đi spa tốn kha khá tiền để tắm gội, cắt tỉa lông, nhuộm tai, đuôi… cắt mông hình trái tim cho 3 chó con Poodle, nhìn dễ cưng” - chị Phượng khoe.

Nhu cầu nuôi động vật làm thú cưng ngày càng cao. Từ đó, nghề chăm sóc thú cưng trở nên thịnh hành. Không phải ai cũng có khả năng làm được công việc này, phải yêu động vật, không sợ dơ, có tính tỉ mĩ, sáng tạo giúp cho những chú thú cưng trở nên đẹp và gọn gàng, đáng yêu. Ngoài ra, còn phải có kỹ năng, kiến thức, hiểu về tập tính các giống chó để việc chăm sóc được thuận lợi và dễ dàng hơn.

ĐĂNG LÂN