Nghệ thuật trình diễn sân khấu Dì Kê trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

20/12/2023 - 20:18

 - Tối 20/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp UBND huyện Tri Tôn tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh “Nghệ thuật trình diễn sân khấu Dì Kê của người Khmer, xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang Thái Thúy Xuân đã đến dự.

Các đại biểu dự lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang cho biết, nghệ thuật sân khấu Dì Kê là loại hình diễn xướng dân gian độc đáo của cộng đồng dân tộc thiểu số Khmer tại xã Ô Lâm (huyện Tri Tôn). Đây là loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian tổng hợp, kết hợp âm nhạc, ca kịch dân gian tích hợp múa, đọc thơ, còn được người Khmer gọi là “Hát lăm".

Nghệ thuật sân khấu Dì Kê không chỉ hàm chứa giá trị nghệ thuật đặc sắc, mà còn gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Tri Tôn, tạo nên nét lịch sử văn hóa đặc thù cho vùng đất này. Sân khấu Dì Kê trở thành phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của cộng đồng dân tộc thiểu số Khmer An Giang, thường được biểu diễn ở các khoản sân của phum, sóc, sân chùa, phục vụ cho bà con sau những ngày lao động, sản xuất hoặc những dịp lễ hội quan trọng. Nghệ thuật sân khấu Dì Kê góp phần làm đặc sắc văn hóa ở địa phương.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Trương Bá Trạng (giữa) trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh “Nghệ thuật trình diễn sân khấu Dì Kê của người Khmer, xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho UBND huyện Tri Tôn và nghệ nhân nghệ thuật sân khấu Dì Kê

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Trương Bá Trạng cho biết, việc ghi danh Nghệ thuật trình diễn sân khấu Dì Kê của người Khmer vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia không chỉ là niềm tự hào của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer xã Ô Lâm, của huyện Tri Tôn, mà còn là niềm vui chung của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn An Giang.

Chỉ trong năm 2023, An Giang đã đón nhận thêm 3 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là: Nghi lễ vòng đời của người Chăm Islam TX. Tân Châu và huyện An Phú; nghề dệt thổ cẩm của người Chăm xã Châu Phong (TX. Tân Châu); nghệ thuật trình diễn sân khấu Dì Kê của người Khmer xã Ô Lâm (huyện Tri Tôn). Trước đó, đã có 4 di sản của An Giang được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là: Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam; Hội đua bò Bảy Núi; tri thức và kỹ thuật viết chữ trên lá buông của đồng bào dân tộc Khmer; Lễ hội Kỳ yên ở đình thần Thoại Ngọc Hầu (huyện Thoại Sơn). Như vậy, với 7 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được ghi danh, An Giang đã vượt trên con số bình quân về di sản văn hóa cấp quốc gia so với các địa phương khác trong nước.

Để bảo tồn và phát huy nghệ thuật trình diễn sân khấu Dì Kê của người Khmer, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND huyện Tri Tôn tham mưu UBND tỉnh có những cơ chế chính sách phù hợp với tình hình địa phương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực di sản văn hóa; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật Dì Kê giai đoạn 2024 – 2030.

Trình diễn sân khấu Dì Kê

Bà con dân tộc thiểu số Khmer đến dự sự kiện

Đồng thời, phát huy vai trò của cộng đồng, nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị  di sản văn hóa; tôn trọng, phát huy sự đa dạng văn hóa của đồng dân tộc thiểu số Khmer tại địa phương. Bên cạnh đó, tăng cường phát huy giá trị di sản nghệ thuật sân khấu Dì Kê, gắn kết với phát triển du lịch để góp phần bảo tồn nghệ thuật truyền thống và phát triển bền vững kinh tế - xã hội địa phương.

NGÔ CHUẨN