Nghỉ lễ 2/9: Tour du lịch ngắn ngày được ưa chuộng

30/08/2023 - 14:01

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày nên các tour từ 3 - 5 ngày có mức giá tốt chiếm ưu thế. Thêm vào đó, nhiều du khách đã tìm đến các thương hiệu du lịch, lữ hành lớn, uy tín lâu năm để có chuyến đi thoải mái nhất, không phải lo lắng về việc bị "chặt chém", lừa đảo...

Du khách trải nghiệm chèo thuyền Kayak miễn phí tại Khu du lịch Núi Thần Tài. Ảnh: TTXVN phát

Dồn sức cho đợt cao điểm nghỉ lễ

Ngay từ sớm, Vietravel đã chào bán hơn 100 tour trong nước và nước ngoài, từ tour ngắn ngày đến tour dài ngày dành cho nhóm khách hàng có thời gian dư dả, từ hình thức tiết kiệm đến cao cấp trong đợt nghỉ lễ. Đã có hơn 45.000 lượt khách đến Vietravel đăng ký tour và gói dịch vụ du lịch cho kỳ nghỉ 2/9. Đa phần du khách lựa chọn các tour du lịch biển đảo ngắn ngày, lưu trú khách sạn, resort ở  Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long… Bên cạnh đó, các tour Đà Lạt, Phan Thiết, miền Tây và các tỉnh miền Bắc cũng được khách hàng quan tâm lựa chọn.

Lữ hành Saigontourist đã bán gần 90% kế hoạch số tour lễ 2/9 khởi hành từ ngày 29/8 đến 3/9. Theo thống kê sơ bộ, du khách đi tour du lịch nội địa dịp này tăng gần 24%, du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2022. Giá tour lễ 2/9 của đơn vị bảo đảm vẫn bằng giá ngày thường và còn có thêm ưu đãi.

Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist Trần Quốc Bảo cho hay đơn vị đã chuẩn bị sẵn chỗ dự phòng dành cho khách đến mua tour vào giờ chót với các tuyến du lịch trong nước đường bộ để đáp ứng nhu cầu tăng khách đột biến khi cận ngày. Đội ngũ hướng dẫn viên đã được tập huấn, bồi dưỡng thêm kỹ năng nghề nghiệp, khả năng xử lý tình huống nhanh và hiệu quả để dồn sức cho đợt cao điểm du lịch Quốc khánh.

Năm nay, các tuyến miền Bắc, miền Trung, Phú Quốc và Đà Lạt vẫn tiếp tục thu hút du khách. Với khách lẻ, những người có thu nhập cao đã chọn các dịch vụ phòng nghỉ dưỡng ở những khu resort cao cấp tại  Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né, Hồ Tràm, Quy Nhơn, Đà Lạt, Sa Pa, Hòa Bình…Còn khách đoàn (công ty, doanh nghiệp) tập trung nhiều vào tuyến Đà Nẵng - Huế, Phú Quốc… với các hành trình tham quan, khen thưởng kết hợp tổ chức sự kiện, gala dinner (du lịch M.I.C.E).

Tổng Giám đốc Công ty du lịch Wondertour Lê Công Năng chia sẻ: Dịp lễ 2/9 năm nay được nghỉ dài hơn do ngày lễ vào ngày cuối tuần sẽ là cơ hội để ngành du lịch tăng trưởng trở lại. Đây là dịp tốt để du khách du lịch khám phá các điểm du lịch nổi tiếng trong nước, đặc biệt là du lịch khám phá vùng núi. Các tour hút khách có thể kể đến tour Đông Tây Bắc, khám phá cảnh sắc Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lào Cai…

Dịp 2/9 năm nay, Wondertour giới thiệu chùm tour "rừng vàng" với tour ngắm lúa chín, ngắm hoa, săn mây như: Khám phá vòng cung Đông Bắc gồm Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn; chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang; săn hoa cải trắng Mộc Châu; ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ; tour leo núi săn mây Tây Bắc... Cùng với đó là chùm tour "biển bạc" nghỉ mát tại Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc.

Các tour đường bộ chặng gần xuất phát từ Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh cũng là lựa chọn tốt cho các gia đình muốn tặng con một chuyến du lịch trước khi vào năm học mới. Với tour quốc tế, các tuyến Đông Bắc Á chuẩn bị vào thu như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Trung Quốc cùng tour Đông Nam Á phổ biến như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Bali thu hút nhiều du khách quan tâm.

Tuy vậy, ông Lê Công Năng cũng nêu rõ: COVID-19 đến giờ vẫn ảnh hưởng đến ngành du lịch, sức mua vẫn giảm so với thời điểm trước dịch. Khách vẫn duy trì xu hướng tiết kiệm. Do đó, trong dịp lễ 2/9, lượng khách chỉ bằng 30% - 40% so với dịp lễ 30/4. Wondertour cũng lựa chọn những tour có sức hút để phù hợp với sức mua của thị trường, đồng thời tập trung nhiều hơn vào tour thiết kế cho đoàn riêng. Với tất cả tour đoàn riêng cho tổ chức, doanh nghiệp từ 60 khách trở lên, Wondertour tặng dịch vụ quay phim, chụp ảnh và miễn phí kịch bản team building, sự kiện du lịch.

Wondertour ghi nhận lượng khách đặt 2/9 có tăng nhưng vẫn không đạt số lượng kỳ vọng. Công ty chủ động cắt giảm các chương trình tour không hấp dẫn và tập trung vào những tour khả năng mua cao và đã đạt 80% kế hoạch. Hiện đơn vị này đã chạy kế hoạch tour sau lễ.

Theo bà Nguyễn Hải Đường, Giám đốc Sales & Marketing Tập đoàn Paradise Vietnam tính đến thời điểm hiện tại, khách sạn Paradise Suites và hệ thống du thuyền trực thuộc đã kín phòng đến 80 - 90%. Do dịp lễ năm nay được nghỉ 4 ngày nên lượng khách du lịch nội địa có tăng trưởng song vẫn thấp hơn so với giai đoạn cao điểm hè. Giai đoạn tháng 9 cũng là đầu mùa cao điểm khách quốc tế nên Paradise Vietnam ghi nhận tăng trưởng lượng khách quốc tế các thị trường truyền thống như Đài Loan - Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Anh, Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha và các thị trường mới nổi như Mexico, Malaysia, Indonesia, Philippines…

Bên cạnh đó, để tận dụng lợi thế chính sách visa mới, Paradise Vietnam đã chủ động kết hợp với nhiều công ty lữ hành nước ngoài xây dựng các sản phẩm tour charter du thuyền từ 3 ngày, đồng thời phát triển  gói dịch vụ MICE trên du thuyền, khách sạn cao cấp tại Hạ Long, Lan Hạ với nhiều ưu đãi hấp dẫn để đón đầu nhu cầu du lịch kết hợp sự kiện của các đoàn khách lớn. Đơn vị tiếp tục triển khai gia tăng trải nghiệm cho du khách với hải trình trong ngày đến 2 ngày trên vịnh Hạ Long và Lan Hạ để thu hút khách du lịch theo nhóm nhỏ, khách lẻ. Đáng kể là trải nghiệm minishow với các ca sỹ nổi tiếng trong nước và quốc tế trong hải trình 4 tiếng trên vịnh Hạ Long cùng du thuyền nhà hàng 5 sao Paradise Delight, với chi phí không đổi…

Cẩn trọng trước những sản phẩm giá rẻ

Bản làng đồng bào Dao tại thôn Lân Châu (Hữu Lũng, Lạng Sơn). Ảnh: TTXVN phát

Nhiều địa phương trong cả nước cũng chuẩn bị đón khách dịp lễ 2/9. Bình Thuận đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh" nên cũng là một điểm đến được du khách lựa chọn. Dự kiến, trong những ngày nghỉ lễ, du lịch Bình Thuận sẽ đón trên 45.000 lượt khách.

Số liệu tổng hợp từ các cơ sở lưu trú du lịch ở Bình Thuận cho thấy, trong ngày cao điểm 1 - 2/9, công suất phòng của các khách sạn, resort có chất lượng tiêu chuẩn 3 - 4 sao ở các khu vực như trung tâm thành phố Phan Thiết, Hàm Tiến, Mũi Né, Tiến Thành, Hàm Thuận Nam, La Gi đạt  90 - 95%, còn lại tỷ lệ sử dụng phòng bình quân từ 70 - 80%. Mặc dù nhu cầu đặt phòng nghỉ tại Phan Thiết dịp Quốc khánh lớn nhưng nhìn chung giá phòng và dịch vụ tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né chỉ tăng khoảng 10%. Khách du lịch nội địa đến Bình Thuận đa số chủ yếu từ Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, các tỉnh Nam Bộ…Khách tập trung ở khu vực Hàm Tiến, Mũi Né, Tiến Thành, Hàm Thuận Nam, La Gi. Dịp này, Bình Thuận còn tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, ẩm thực hấp dẫn tạo thêm điểm nhấn thu hút khách.

Sa Pa (Lào Cai) cũng là một điểm được được ưa thích của du khách. Tại đây, từ ngày 28/8 - 4/9 diễn ra Tuần văn hoá du lịch nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc. Trong khuôn khổ ngày hội sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, như thi trại văn hoá các dân tộc; thi trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc; thi điệu múa tập thể các dân tộc như xòe Thái, nhẩy khèn, múa chuông, múa sạp, hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố, thi giã bánh dày…

Cục Hàng không Việt Nam thông tin: Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, các hãng bay khai thác hơn 5.300 chuyến bay. Tổng số vé máy bay trên toàn mạng bay nội địa là hơn 1 triệu chỗ, tăng 20% so với ngày thường.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định: Dự báo lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nên Bộ đã có khuyến cáo với khách du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường để tránh "tiền mất, tật mang".

Du khách nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật. Du khách nên chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch...). Du khách có thể chủ động tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại website của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

Trước đó, các đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú du lịch ở một số địa phương trọng điểm du lịch như Hà Nội, Ninh Bình, Thanh  Hóa... nhằm chấn chỉnh, phục hồi và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch nhanh, bền vững.

Theo TTXVN