Người bị huyết áp cao cần biết

04/05/2020 - 09:07

Huyết áp cao là bệnh rất phổ biến. Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, các nhà khoa học đã nghiên cứu để làm sáng tỏ liệu huyết áp cao hay thuốc điều trị căn bệnh này có tương tác với virus SARS-CoV-2 hay không.

Hiện tại vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn nào là huyết áp cao hay thuốc trị căn bệnh này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19 ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Trong một nghiên cứu mới đây đăng trên chuyên san American Journal of Hypertension (JAMA), các nhà nghiên cứu cho biết là không có bằng chứng chắc chắn nào là huyết áp cao hay thuốc trị căn bệnh này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19, theo Medical News Today.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng không ủng hộ lý thuyết cho rằng huyết áp cao làm tăng nguy cơ xuất hiện các triệu chứng nặng khi nhiễm Covid-19.

Trước đó, đã có những nghiên cứu kết luận người mắc một số bệnh mạn tính có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19 và dễ dẫn đến triệu chứng nặng.

Chẳng hạn, một nghiên cứu ở TP.Vũ Hán (Trung Quốc) tiến hành trên 41 bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu nhận thấy 32% bệnh nhân nhiễm Covid-19 có các bệnh nền như tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học lại hoài nghi về mối liên kết giữa huyết áp cao và Covid-19. Một trong những lý do họ đưa ra là người già thuộc nhóm có nguy cơ cao xuất hiện biến chứng khi nhiễm Covid-19. Nhưng chính người già cũng là nhóm đối tượng có tỷ lệ cao mắc bệnh huyết áp cao, theo Medical News Today.

Yếu tố cao tuổi cùng có liên kết với bệnh huyết áp cao và nguy cơ xảy ra biến chứng khi nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, vẫn chưa thể kết luận là huyết áp cao sẽ dẫn đến các biến chứng khi nhiễm Covid-19. Lý thuyết cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, theo Medical News Today.

Để trị cao huyết áp, bác sĩ có thể kê cho người bệnh các loại thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) và thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB). Những loại thuốc này thuộc nhóm thuốc ức chế hệ RAAS. Một số bằng chứng khoa học phát hiện những loại thuốc RAAS lại làm gia tăng số lượng thụ thể ACE2.

ACE2 có trên bề mặt tế bào phổi. Các nhà khoa học phát hiện SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào bằng cách liên kết với các thụ thể ACE2. Về mặt lý thuyết, gia tăng số lượng thụ thể ACE2 có thể giúp SARS-CoV-2 dễ xâm nhập vào tế bào phổi hơn, từ đó dễ gây tổn thương tế bào phổi.

Nói cách khác, các loại thuốc trị huyết áp cao (ACE) và (ARB) làm gia tăng cơ hội xâm nhập vào tế bào của virus, từ đó có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn đang gây tranh cãi, thậm chí các kết quả nghiên cứu còn trái ngược nhau.

Một số nghiên cứu phát hiện các thụ thể ACE2 do tương tác với thuốc ức chế hệ RAAS nên có thể giúp giảm viêm ở phổi, tim và thận, nhờ đó mà có thể bảo vệ mô phổi không bị tổn thương nghiêm trọng, theo Medical News Today.

Do tương tác giữa các loại thuốc trị huyết áp với Covid-19 vẫn còn gây tranh cãi nên các cơ quan y tế như Hiệp hội Suy tim Mỹ hay Hiệp hội Tim mạch Mỹ vẫn khuyến cáo người bị huyết áp cao tiếp tục dùng thuốc để kiểm soát bệnh.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)