Người dân không nên ồ ạt mua khẩu trang, quan trọng nhất là rửa tay thường xuyên bằng xà bông

04/02/2020 - 03:46

 - Do lo ngại virus Corona (nCoV), mấy ngày nay, trên địa bàn An Giang khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay khan hiếm, tăng giá đột biến. Ngành chức năng đang tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm việc ghim hàng, tăng giá khẩu trang y tế; nhắc nhở và tuyên truyền các cơ sở kinh doanh nhà thuốc không tăng giá bán, cam kết bán đúng giá niêm yết và hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Khẩu trang tăng giá

Theo một số người tiêu dùng, 1 hộp khẩu trang giá rẻ, thường ngày chỉ có giá 40.000 đồng đã bị “chém” lên thành 100.000-150.000 đồng; loại tốt hơn có giá từ 80.000-90.000 đồng/hộp đã bị nâng lên thành 250.000 - 290.000 đồng/hộp.

Nhiều người bất ngờ về việc nhiều cơ sở, tư nhân lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, đề nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra, theo dõi thị trường, xử phạt hành vi không niêm yết giá khẩu trang hoặc niêm yết nhưng tăng giá bán, tình trạng tăng giá đột biến, tình trạng găm hàng đầu cơ.

Nhiều cửa hàng cho biết đã hết hàng, không dám nhập hàng về bán, sợ mất uy tín, vì giá nhập đã 110.000 - 120.000 đồng/hộp 50 cái, trong khi trước đây giá bán ra chỉ 50.000 đồng/hộp. Hiện nay, hầu hết các nhà thuốc không có khẩu trang y tế và nước sát trùng bán cho người tiêu dùng do không có nguồn hàng để cung cấp nên dán thông báo: hết khẩu trang y tế, khẩu trang hết hàng. Riêng găng tay y tế, người tiêu dùng không mua nhiều nên thị trường vẫn bình ổn.

Trong khi tại nhiều nơi giá khẩu trang y tế không ngừng tăng, thậm chí “cháy hàng” vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới của virus Corona, thì nhiều địa điểm phát khẩu trang y tế miễn phí trên địa bàn tỉnh liên tục được chia sẻ trên các trang mạng xã hội và nhận được sự ủng hộ, cảm kích của nhiều người. Mong muốn góp một phần nhỏ vào công tác tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh, nâng cao ý thức tự chăm sóc sức khỏe của người dân.

Tăng cường kiểm tra, xử lý 

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang Huỳnh Ngọc Hồ cho biết: “Theo thông tin phản ánh một số cơ sở kinh doanh bán khẩu trang y tế cao gấp nhiều lần so với ngày thường, các Đội QLTT phối hợp ngành chức năng đến kiểm tra. Ngày 3-2, không phát hiện trường hợp mua thu gom hàng hóa với số lượng lớn, chủ yếu người dân đến nhà thuốc mua với số lượng từ vài cái đến 1-2 hộp khẩu trang, giá cả không tăng so với trước do được ngành chức năng tuyên truyền, nhắc nhở nên cơ sở kinh doanh chấp hành tốt việc bán đúng giá niêm yết.

Từ ngày 1 đến 3-2, các Đội QLTT phối hợp Phòng Y tế giám sát 104 hộ kinh doanh khẩu trang; cho 83 trường hợp viết cam kết không tăng giá bán khẩu trang. Riêng Đội QLTT số 2, số 3 phối hợp Phòng Y tế huyện Tịnh Biên, Phòng Tài chính-Kế hoạch TP. Long Xuyên kiểm tra 9 trường hợp, phát hiện 1 trường hợp vi phạm hành vi không niêm yết giá hàng hóa. Nâng tổng số đến nay phát hiện 3 trường hợp vi phạm (Không niêm yết giá hàng hóa; chưa xuất trình hóa đơn của 2.400 cái khẩu trang kháng khuẩn hiệu UV Mask Protection loại 3 lớp do Việt Nam sản xuất).

“Các Đội QLTT tiếp tục giám sát địa bàn, phối hợp cơ quan y tế kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền cho một số cơ sở kinh doanh nhà thuốc không tăng giá bán, cam kết bán đúng giá niêm yết và hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng; không lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, nâng giá nhằm trục lợi đối với các mặt hàng thiết bị y tế”- ông Hồ cho biết.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra với các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố sáng 1-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nêu rõ, mọi người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán, cung cấp cho ngành chức năng thì không cần thanh tra xuống làm việc, sẽ bị rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức.

Ưu tiên rửa tay thường xuyên bằng xà bông

BS Trịnh Hữu Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo khuyến cáo chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế, nguyên nhân lây lan bệnh nCoV hiện nay là do những giọt bắn của chất tiết đường hô hấp của người bệnh thông qua hắt hơi, ho... và có thể lây truyền trực tiếp cho người đứng gần trong khoảng 1-2m. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi, hay bắt tay có thể khiến người chung quanh bị phơi nhiễm. Virus có thể lây từ ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh đã chạm vào như: nắm cửa, mặt bàn, điện thoại, lan can cầu thang, tiền... sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt.

BS Thọ khuyến cáo, biện pháp phòng ngừa chính hiện nay vẫn là vệ sinh cá nhân, chủ yếu là bàn tay, tăng cường rửa tay thường xuyên, tránh dùng tay chưa rửa tiếp xúc vào mặt, mũi, mắt và tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh bề mặt bàn ghế, nắm cửa... Bởi nguyên nhân chính truyền dịch bệnh nCoV là do nước bọt, chứ không phải do không khí. Nước bọt của người bệnh văng vô miệng, mũi, mắt của người không bệnh, khoảng cách từ 1,8 - 2m. Khẩu trang ngừa ở chỗ khi nước bọt của người bệnh dính vào mặt người không bệnh, mà người đó vô tình đụng nó quẹt vào mắt, mũi thì mới lây nhiễm, không phải do virus bay trong không khí mà hít vô, nên bàn tay chính là thủ phạm.

Do đó, khuyến cáo người dân không nên ồ ạt đi mua khẩu trang, mà quan trọng nhất là rửa tay thường xuyên bằng xà bông với nước và tránh tiếp xúc với những người có dấu hiệu cảm cúm, hạn chế đến chỗ đông người. Mang khẩu trang chỉ khuyến cáo đối với những người có dấu hiệu bệnh, những người có dấu hiệu bệnh hô hấp, đặc biệt là những người thân, những người có tiếp xúc gần, chăm sóc gần với người bệnh.

BS Thọ khuyến cáo, đối với người dân không có bệnh trong cộng đồng: tránh tụ tập đến chỗ đông người; duy trì khoảng cách ít nhất 1m đối với bất kỳ cá nhân nào có triệu chứng hô hấp như: ho, hắt hơi...Thực hiện vệ sinh tay thường xuyên, sử dụng chà tay bằng cồn rửa tay nhanh nếu tay không dính bẩn (hoặc xà phòng và nước khi tay bị dính bẩn). Nếu ho hoặc hắt hơi phải che mũi và miệng bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy, vứt bỏ khăn giấy ngay sau khi sử dụng và thực hiện vệ sinh tay. Hạn chế chạm tay chưa rửa vào miệng, mắt và mũi.

KHUYẾN CÁO QUAN TRỌNG VỀ DỊCH VIÊM PHỔI CẤP TỪ BỘ Y TẾ

1. Rửa tay thường xuyên với xà bông và nước sạch trong ít nhất 20 giây. Trong trường hợp không có xà bông và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCoV trong vòng 14 ngày phải thông báo cho các cơ sở y tế địa phương.

3. Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCoV phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác.

4. Người dân thường xuyên rửa tay với xà bông, lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông.

5. Người dân không đi du lịch Trung Quốc và hạn chế đi du lịch các nước đang có dịch.

6. Thường xuyên theo dõi trên Cổng Thông tin Bộ Y tế để kịp thời cập nhật, làm theo hướng dẫn.

HẠNH CHÂU