Người dân Nam Bộ cần lưu ý gì về thời tiết trong tháng 8?

01/08/2023 - 19:08

Mưa lớn có khả năng gây ngập cục bộ ở các đô thị lớn. Giảm mưa trong mùa mưa kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến hoa màu và cây trồng

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, bước sang tháng 8, mưa ở nhiều nơi tại Nam Bộ sẽ còn tiếp tục kéo dài trong một vài ngày đầu tháng. Khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to vẫn còn nhưng xu hướng giảm. Khoảng từ ngày 6 trở đi, mưa giảm dần cả về diện và lượng.

Khả năng sẽ có một đợt giảm mưa trong mùa mưa kéo dài khoảng 5-10 ngày, xảy ra trong khoảng ngày 8, ngày 9 của tháng và kéo dài đến khoảng ngày 20 của tháng.

Trong 10 ngày cuối của tháng, gió mùa tây nam hoạt động mạnh trở lại và mưa nhiều lên cả về diện và lượng.

Tổng lượng mưa tháng 8 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Nhiệt độ tại Nam Bộ tăng nhanh trong giữa tháng 8

Nhiệt độ của tháng 8 năm nay cao hơn so với trung bình nhiều năm và cao hơn tháng trước, kể cả nhiệt độ trung bình, nhiệt độ cao nhất và thấp nhất. Cụ thể, nhiệt độ trung bình phổ biến từ 27-28.5 độ C; cao nhất phổ biến 31-34 độ C. Giai đoạn 10 ngày giữa tháng mưa ít nên nhiệt độ tăng nhanh, một vài nơi có thể có nhiệt độ cao nhất 35 độ C trong một vài ngày.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ khuyến cáo cần đề phòng khả năng 1 đến 2 xoáy thuận nhiệt đới di chuyển vào khu vực biển Đông trong giai đoạn 10 ngày cuối tháng.

Đề phòng những đợt gió tây nam mạnh gây thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa dông diện rộng trên đất liền khu vực, trong một vài ngày đầu tháng và 10 ngày cuối tháng.

Đề phòng lốc xoáy, gió giật, mưa lớn cục bộ trong những cơn mưa dông.

Cũng theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, dông, lốc, sét có cường độ mạnh, có khả năng gây nên những thiệt hại về người, tài sản và hoa màu. Mưa lớn có khả năng gây ngập cục bộ ở các đô thị lớn. Mưa lớn diện rộng có thể có ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp, xây dựng… cũng như đời sống, xã hội. Giảm mưa trong mùa mưa kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến hoa màu và cây trồng.

Nam Bộ mưa khoảng 20-28 ngày trong tháng 7

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết trong tháng 7-2023, khu vực Nam Bộ có mưa khá nhiều với tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm ở hầu hết khu vực. Số ngày mưa phổ biến trong khoảng từ 20-28 ngày.

Đã có những số liệu lịch sử về lượng mưa trong tháng 7 vừa qua. Cụ thể, lượng mưa 24 giờ tại trạm Rạch Giá là 229.8mm; tổng lượng tháng tại Phước Long là 938.5mm.

Trời nhiều mây, ít nắng kéo dài gần như cả tháng. Nhiệt độ thấp hơn tháng trước và thấp hơn trung bình nhiều năm. Gió tây nam mạnh trên biển cùng với dông, lốc, sét, gió giật xuất hiện nhiều và gây ra không ít thiệt hại về người và tài sản trên khu vực.

Theo LÊ VĨNH (Người lao động)